User Online ( 7 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » ตลาดซอฟต์แวร์ไทยปี 56 โตเกือบ 5 หมื่นล้าน
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

ตลาดซอฟต์แวร์ไทยปี 56 โตเกือบ 5 หมื่นล้าน

เป็นที่ทราบกันดีว่า แทบจะทุกกลุ่มธุรกิจทุกภาคอุตสาหกรรม หากจะให้การดำเนินธุรกิจมีความรวดเร็ว ทันสมัย และแข่งขันได้นั้น ต้องอาศัยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ถือเป็นหัวใจหลักและนำมาใช้งานอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ เปิดเผยผลการสำรวจมูลค่าตลาดซอฟต์แวร์และบริการซอฟต์แวร์ของประเทศไทยประจำปี 2556 ว่า ตลาดซอฟต์แวร์สำเร็จรูป บริการซอฟต์แวร์ และสมองกลฝังตัวของไทย มีมูลค่าการผลิตเฉพาะที่เกิดขึ้นภายในประเทศ 45,652 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตรวมจากปี 2555 ที่ 9.9%

ทั้งนี้ ทีดีอาร์ไอได้สำรวจตามฐานใหม่ ตามที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้มีการปรับปรุงการจัดหมวดหมู่กิจกรรมของอุตสาหกรรมในประเทศไทย ซึ่งปีนี้เพิ่มขึ้นจาก 985 บริษัท เป็น 1,705 บริษัท โดยคณะผู้สำรวจได้ปรับผลการสำรวจในปี พ.ศ. 2555 ย้อนหลังให้สอดคล้องกับจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นด้วย เพื่อให้ผลการสำรวจในปีนี้สามารถเปรียบเทียบกับปี พ.ศ.2555 ได้

สำหรับมูลค่าการผลิตที่เกิดขึ้นในไทย แบ่งเป็น การผลิตซอฟต์แวร์สำเร็จรูป 10,661 ล้านบาท มีอัตราการเติบโต 5.9% ส่วนด้านบริการซอฟต์แวร์อยู่ที่ 34,991 ล้านบาท เติบโต 11.2% โดยภาคการเงินยังคงเป็นอุตสาหกรรมที่มีค่าใช้จ่ายด้านนี้สูงที่สุด

ส่วนซอฟต์แวร์สมองกลฝังตัวนั้น พบว่า มีมูลค่าการผลิตสูงถึง 5,730 ล้านบาท หรือเติบโต 34.4% ซึ่งเป็นผลจากการขยายตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นหลัก จากนโยบายรถคันแรกของรัฐบาลชุดก่อนประกอบกับอุตสาหกรรมรถยนต์มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ดร.สมเกียรติ กล่าวว่า ในส่วนของการส่งออกซอฟต์แวร์สำเร็จรูป บริการซอฟต์แวร์ และซอฟต์แวร์สมองกลฝังตัวนั้น มีมูลค่ารวมกันที่ 5,700 ล้านบาท แบ่งเป็นการส่งออกซอฟต์แวร์สำเร็จรูป 4.9% บริการซอฟต์แวร์ 53.9% และซอฟต์แวร์สมองกลฝัง 41.2%

อย่างไรก็ตาม ได้คาดการณ์ตลอดปี 2557 มูลค่าตลาดของหน่วยงานราชการจะชะลอตัวลงมากจากสถานการณ์ทางการเมือง ส่วนตลาดภาคเอกชนนั้นยังจะไม่ลงทุนด้านซอฟต์แวร์และบริการซอฟต์แวร์มากนัก ซึ่งคาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโตโดยรวมทั้งปี 2557 ที่ 1.5% ซึ่งจะทำให้การผลิตซอฟต์แวร์สำเร็จรูปและบริการซอฟต์แวร์ในประเทศมีมูลค่าประมาณ 49,560 ล้านบาท หรือเติบโต 8.6%

โดยเป็นมูลค่าการผลิตซอฟต์แวร์สำเร็จรูปประมาณ 11,698 ล้านบาท เติบโต9.7% และบริการซอฟต์แวร์ประมาณ 37,862 ล้านบาท เติบโต 8.2% ส่วนการผลิตซอฟต์แวร์สมองกลฝังตัวนั้น คาดว่าจะสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีอัตราการเติบโตที่ 12.3%

สำหรับผลการสำรวจมูลค่าตลาดซอฟต์แวร์และบริการซอฟต์แวร์ของประเทศไทยประจำปี 2556 นั้น ทีดีอาร์ไอได้จัดทำร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า ที่ได้มีการสำรวจตลาดซอฟต์แวร์และบริการซอฟต์แวร์ทุกปี เพื่อติดตามความก้าวหน้าตลอดจนการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ มูลค่าการผลิตซอฟต์แวร์และบริการซอฟต์แวร์ รวมทั้งซอฟต์แวร์สมองกลฝังตัวของไทยจะเติบโตต่อเนื่องแม้จะชะลอตัวลงบ้างในปีนี้ และจะสามารถเติบโตเพิ่มขึ้นได้อีกมากในอนาคต หากสามารถแก้ไขปัญหาการขาดแคลนบุคลากรที่มีคุณภาพในทุกด้าน

เมื่อซอฟต์แวร์เป็นสิ่งที่ทุกภาคส่วนต่างต้องการ สิ่งสำคัญคือ สร้างผู้ผลิตซอฟต์แวร์ไทย ผลิตและใช้เอง จนสามารถส่งออกได้มากกว่าเดิม นอกจากจะสร้างชื่อเสียงให้คนไทยแล้วยังจะสร้างเม็ดเงินให้กับประเทศชาติได้อีกมหาศาล.
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.