User Online ( 171 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » ระดมไอเดีย “มือถือผู้ใช้ต่อเองได้” หลัง Sennheiser โดดร่วมมือ
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

ระดมไอเดีย “มือถือผู้ใช้ต่อเองได้” หลัง Sennheiser โดดร่วมมือ

ทีมผู้สร้างสรรค์แนวคิด “สมาร์ทโฟนตัวต่อ” ที่ผู้ใช้สามารถต่อประกอบชิ้นส่วนเองได้นาม “โฟนบล็อก (Phoneblok)” ประกาศชวนชาวโลกร่วมเสนอไอเดียสำหรับ “ซาวนด์-บล็อก (sound-blok)” ว่า สมาร์ทโฟนผู้ใช้ต่อเองได้ที่เน้นความสามารถด้านเสียงเพลงนี้ควรจะมีความสามารถใดบ้าง ถือเป็นการระดมไอเดียเพื่อเตรียมพร้อมพัฒนาสมาร์ทโฟนพันธุ์ใหม่ร่วมกับเจ้าพ่อหูฟังระดับโลกอย่าง “เซนไฮเซอร์ (Sennheiser)” ซึ่งประกาศความร่วมมือกับทีมงาน Phoneblok ตั้งแต่ช่วงพฤษภาคมที่ผ่านมา

ทีมงาน Phoneblok โพสต์ข้อความบนเว็บไซต์ phonebloks.com โดยจุดประกายให้ผู้ใช้ร่วมเสนอคุณสมบัติที่อยากเห็นในสมาร์ทโฟนพันธุ์ใหม่ซึ่งทีมงานจะร่วมมือกับบริษัท Sennheiser พัฒนาขึ้น เบื้องต้น สมาร์ทโฟนนี้ถูกเรียกว่า sound-blok ตัวอย่างคำถามที่ทีมงานต้องการให้ผู้ใช้ร่วมเสนอความเห็นคือ sound-blok ควรมีคุณสมบัติใด? และอะไรที่จะยกระดับประสบการณ์ด้านเสียงในสมาร์ทโฟน? ทั้งหมดนี้ทีมงานขอให้ผู้ร่วมสนุกสร้างสรรค์จินตนาการให้เต็มที่ ซึ่งจะทำให้ sound-blok ถูกพัฒนาไปในด้านที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ต้องการ

ผู้สนใจสามารถส่งภาพประกอบแนวคิดสำหรับ sound-blok เพิ่มเติมจากการอธิบายเป็นคำบรรยายทั่วไป ขณะเดียวกัน ก็สามารถร่วมให้คะแนนแก่แนวคิดที่ถูกใจได้ การประกวดไอเดียจะสิ้นสุดในวันที่ 22 สิงหาคมนี้

การระดมไอเดียนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ Sennheiser ประกาศร่วมมือกับผู้พัฒนา Phoneblok เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เท่ากับนอกจาก “กูเกิล (Google)” ที่สนับสนุน Phoneblok อย่างเต็มที่ Sennheiser คือ บริษัทล่าสุดที่พร้อมร่วมพัฒนาสมาร์ทโฟน Phoneblok อย่างจริงจัง

Google สนับสนุนการพัฒนา Phoneblok ภายใต้ชื่อโครงการ “โปรเจกต์ เอรา (Project ara)” จุดประสงค์ของโครงการคือ การพัฒนาสมาร์ทโฟนที่ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนชิ้นส่วนภายใน และภายนอกได้เอง ซึ่งชิ้นส่วนนี้จะอยู่ในรูปบล็อก (blok) หรือกล่องสี่เหลี่ยมจิ๋วหลายขนาดที่สามารถถอดประกอบได้ง่ายเหมือนตัวต่อเลโก้ (Lego) ของคุณหนู โดยผู้นำเสนอแนวคิดสมาร์ทโฟนตัวต่อนี้เป็นคนแรกคือ ดีไซเนอร์นามว่า “เดฟ แฮกเกนส์ (Dave Hakkens)” ชาวดัตช์ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่า Phoneblok และ sound-blok คือ สมาร์ทโฟนรุ่นเดียวกันหรือคนละรุ่น

โปรเจกต์ เอรา นั้นเป็นโครงการที่ถูกเปิดเผยสู่สาธารณชนตั้งแต่ปี 2012 ภายใต้การดูแลของแผนกกลุ่มงานโปรเจกต์ และเทคโนโลยีก้าวหน้า Advanced Technology and Projects Group ของโมโตโรล่า โดยกลุ่มงานนี้เป็นกลุ่มที่กูเกิลขอยกเว้น ไม่นำไปรวมกลุ่มกับธุรกิจสมาร์ทโฟนของโมโตโรล่าที่กูเกิลจำหน่ายให้เลอโนโว ด้วยมูลค่า 3.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ

แนวคิด "สมาร์ทโฟนตัวต่อ" ที่ผู้ใช้สามารถต่อประกอบชิ้นส่วนเองได้นาม "โฟนบล็อก (Phoneblok)"
การปิดกั้นผู้ใช้เป็นที่มาของจุดประสงค์สำคัญของโครงการนี้ เพราะโครงการโปรเจกต์ เอรา ต้องการมอบอำนาจให้ผู้ใช้ได้มีโอกาสเลือกว่าต้องการสมาร์ทโฟนเพื่อการทำงานใด แล้วจึงเลือกฮาร์ดแวร์ที่เหมาะสมที่สุด ทั้งหน่วยประมวลผลหลากระดับ และกล้องดิจิตอลความละเอียดหลายความคมชัด ซึ่งหากวันหนึ่งผู้ใช้ต้องการสมาร์ทโฟนเพื่อการถ่ายภาพดีกว่า ก็สามารถเลือกเปลี่ยนเฉพาะกล้องโดยไม่ต้องเปลี่ยนโทรศัพท์เครื่องใหม่ สามารถลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างชัดเจน ขณะที่ผู้ใช้สามารถออกแบบรูปร่าง และสีวัสดุประกอบเครื่องได้ตามชอบ เนื่องจากชิ้นส่วนบางชิ้นจะเป็นงานพิมพ์ 3 มิติ หรือ 3D print ผ่านระบบงานของบริษัท “3D ซิสเต็มส์ (3D Systems)”

ดังนั้น เมื่อผู้ผลิตหูฟังชื่อดังอย่าง Sennheiser ประกาศจับมือพัฒนา Phoneblok จึงเป็นสัญญาณว่าสมาร์ทโฟนถอดประกอบเองได้นี้จะมีความสามารถด้านเสียง และเพลงที่ไม่ธรรมดา แม้จะมีหลายเสียงจับตามองว่า การเป็นพันธมิตรกับ Sennheiser อาจทำให้ราคาจำหน่ายที่ทีมพัฒนาตั้งเป้าว่าจะมีราคาเริ่มที่ 50 เหรียญสหรัฐ (ราว 1,600 บาท) เกิดเปลี่ยนแปลงไป

ในขณะที่ Phoneblok มีคิวเปิดจำหน่ายช่วงเดือนมกราคมปีหน้า ผู้ผลิตรายอื่นก็เริ่มหาทางพัฒนาสมาร์ทโฟนตัวต่อแนวคิดเดียวกัน หนึ่งในนั้นคือ ZTE Eco-Mobius แนวคิดสมาร์ทโฟนของบริษัทแซตทีอี (ZTE) ซึ่งมีการจับมือกับผู้ผลิตกล้องถ่ายภาพอย่าง “ริโคห์ (Ricoh)” เมื่อหลายปีก่อน แต่ก็ยังไม่มีรายงานข่าวความคืบหน้าเพิ่มเติมในขณะนี้
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.