User Online ( 7 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » เคาะแล้วโฉมหน้า “USB ใหม่ใช้ด้านไหนก็ได้”
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

เคาะแล้วโฉมหน้า “USB ใหม่ใช้ด้านไหนก็ได้”

หลังจากที่เริ่มให้รายละเอียดไปเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ล่าสุด กลุ่มผู้พัฒนามาตรฐานสายเชื่อมต่อผ่านพอร์ตยูเอสบี (USB) ประกาศแล้วว่า รูปแบบมาตรฐานพอร์ตยูเอสบีใหม่ได้ข้อสรุปขั้นสุดท้ายเรียบร้อย ถือเป็นสัญญาณว่ายูเอสบีที่สามารถเสียบ “ด้านไหนก็ได้” จะสามารถเปิดสายการผลิตได้ทันที

กลุ่มผู้พัฒนามาตรฐานสายเชื่อมต่อผ่านพอร์ตยูเอสบี USB 3.0 Promoter Group ออกประกาศข้อสรุปรูปแบบของพอร์ตยูเอสบีเจเนอเรชันใหม่อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยเรียกมาตรฐานยูเอสบีใหม่ว่ายูเอสบีไทป์ซี (USB Type-C) ซึ่งจะสามารถปลดข้อจำกัดของพอร์ตยูเอสบีที่ปัจจุบันผู้ใช้ต้องพลิกสายให้ตรงกันกับเต้าเสียบ เพราะยูเอสบีใหม่จะทำให้ผู้ใช้สามารถเสียบต่อจากด้านใดก็ได้ทั้งบนและล่าง

แนวคิดการพัฒนาพอร์ตยูเอสบีมาตรฐานใหม่ที่ผู้ใช้สามารถเสียบจากด้านใดก็ได้อย่างเสรีนั้นถูกจับคู่ว่า มีลักษณะเหมือนพอร์ตไลท์นิง (Lightning) ที่ผู้ผลิตอย่างแอปเปิล (Apple) พัฒนามาก่อนหน้านี้ ซึ่งได้รับคำชื่นชมมากว่าให้ความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้อย่างเห็นได้ชัด จุดนี้กลุ่ม USB 3.0 Promoter Group ไม่ให้ความเห็นใด โดยยืนยันเพียงว่า ยูเอสบีใหม่จะมีความยืดหยุ่นให้สามารถออกแบบสำหรับใช้กับอุปกรณ์หลากหลายขนาด ทั้งอุปกรณ์พกพา แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์วางตักหรือแล็ปท็อป

เบรด เซาน์เดอร์ส (Brad Saunders) ประธานกลุ่ม USB 3.0 Promoter Group เชื่อว่า พอร์ต USB Type-C จะไม่เพียงเป็นที่สนใจสำหรับผู้บริโภคทั่วโลก แต่ยังครอบคลุมถึงผู้ประกอบการทุกอุตสาหกรรมที่เชื่อมโยงกับระบบไอทีทั้งอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล, อุปกรณ์ไอทีพกพา, รถยนต์ รวมถึงนานาสินค้าเบ็ดเตล็ดที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ (IoT) ทั้งหมดนี้ทำให้กลุ่มมั่นใจว่าทุกอุตสาหกรรมมีความยินดีต่อการแข้งเกิดมาตรฐานยูเอสบีใหม่นี้

รายงานระบุว่า พอร์ต USB Type-C จะมีขนาดเทียบเท่ากับ micro USB 2.0 Type-B ซึ่งมีขนาดพอร์ตราว 8.4 x 2.6 มม. โดยจะสามารถรองรับการทำงานร่วมกับพอร์ต SuperSpeed USB (USB 3.1) ซึ่งมีความเร็วสูงสุดในการโอนถ่ายข้อมูลสูง 10 Gbps นอกจากนี้ ยังรองรับเทคโนโลยี USB Power Delivery ที่ใช้ในการรับส่งกระแสไฟฟ้า 100 วัตต์ได้ จุดนี้ สามารถออกแบบให้รองรับกำลังไฟที่เพิ่มขึ้นรวมถึงความสามารถอื่นๆที่อุปกรณ์ยูเอสบีในอนาคตต้องการได้

สิ่งที่แตกต่างจากข้อมูลที่เปิดเผยออกมาก่อนหน้านี้ คือ ยูเอสบีมาตรฐานใหม่จะมีส่วนที่ไม่สามารถใช้งานกับยูเอสบีดั้งเดิมได้ ดังนั้น นักสังเกตการณ์จึงเชื่อว่า เหล่าผู้ประกอบการจะเริ่มปรับเปลี่ยนและนำเสนอผลิตภัณฑ์ยูเอสบีใหม่อย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยจะเปิดตัวสินค้าพร้อมพอร์ต USB Type-C ควบคู่กับพอร์ตยูเอสบีมาตรฐานเก่า คาดว่านับจากนี้ ตลาดหม้อแปลง หรือ adapter และสายเคเบิลสำหรับเชื่อมต่อที่รองรับทั้งยูเอสบีมาตรฐานใหม่และเก่าจะขยายตัวเพื่อให้ผู้ใช้ได้ใช้พอร์ตใหม่กับอุปกรณ์ดั้งเดิมที่มีอยู่ได้ราบรื่น
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.