User Online ( 5 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » เอทีซีไอเตรียมชง “โอเพ่นดาต้า” เข้าเป็นนโยบายประเทศ
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

เอทีซีไอเตรียมชง “โอเพ่นดาต้า” เข้าเป็นนโยบายประเทศ

“เอทีซีไอ” เตรียมดัน “โอเพ่นดาต้า” เข้าเป็นกฎหมายใน สนช. เผยข้อดีการเปิดเผยข้อมูลจะทำให้ทุกอย่างโปร่งใส ไร้คอร์รัปชัน และสามารถนำข้อมูลต่างๆ มาใช้ต่อยอดเพื่อสร้างประโยชน์ในการพัฒนาประเทศ ชี้ต่างประเทศออกเป็นกฎหมายเพื่อใช้ขับเคลื่อนประเทศกันหมดแล้ว พร้อมจัดประชุมระดมความรู้ด้านไอทีในแนวคิด ATCI 25th Anniversary - Ever Onward ที่จะเน้นการปฏิรูปประเทศไทยด้วยไอที 18-19 กันยายนนี้

นายอดิเรก ปฏิทัศน์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (ATCI) กล่าวว่า เอทีซีไอ เตรียมนำเสนอการเปิดเผยข้อมูล หรือ “โอเพ่นดาต้า” เข้าสู่การกำหนดนโยบายของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ผ่านสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่เป็นตัวแทนอยู่ โดยการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวจะช่วยทำให้ประเทศไทยมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และสามารถนำมาใช้งานได้มากขึ้น นอกจากนี้ เอทีซีไอ ยังได้เตรียมจัดการประชุมด้านไอที เพื่อระดมความคิดเห็นในการนำไอทีมาเป็นยุทธศาสตร์หลักในการพัฒนาประเทศ

โอเพ่นดาต้า เป็นเรื่องที่หลายประเทศให้ความสำคัญ และออกเป็นกฎหมาย ที่กำหนดให้ทั้งหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนทำการเปิดเผยข้อมูลอย่างสมบูรณ์ เป็นข้อมูลที่สามารถเปิดเผยได้ ไม่ใช้ข้อมูลส่วนบุคคล อย่างเช่น การใช้จ่ายเงินในแต่ละหน่วยงานของภาครัฐ ข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้าง หรือดำเนินการต่างๆ โดยจะต้องเปิดแบบเรียลไทม์ ซึ่งประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างสิงคโปร์ ได้กำหนดเป็นตัวกฎหมายในการจะเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการบริหารงาน

“การเปิดเผยข้อมูลจะก่อให้เกิดความโปร่งใสในการทำงานแล้ว ยังสนับสนุนให้อุตสาหกรรมเกิดการเติบโต เพราะสามารถนำไปต่อยอดได้ ทำให้เกิดแอปพลิเคชันใหม่ๆ ไม่เพียงเฉพาะการใช้งานภาครัฐเท่านั้น แต่จะมีเอกชนเข้ามาช่วยในการพัฒนาด้วย นอกจากนี้ ยังช่วยลดปัญหาคอร์รัปชันในการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ โดยไม่ต้องไปทำการประมูลให้เสียเวลา เพราะเมื่อเปิดข้อมูลทั้งหมดแล้ว ทุกอย่างจะโปร่งใส ซึ่งโอเพ่นดาต้า ไม่ได้หมายถึงข้อมูลรัฐอย่างเดียว แต่รวมถึงข้อมูลของเอกชนด้วย”

นายอดิเรก กล่าวว่า สำหรับประเทศไทยควรจะออกเป็นกฎหมายเรื่องโอเพ่นดาต้าอย่างจริงจัง เพื่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ เพราะขณะนี้ปัญหาในบ้านเราเวลาต้องการข้อมูลต่างๆ จะหายากมาก และมักมาจากหลายแหล่งที่ไม่ตรงกัน แทนที่จะเปิดเผยเป็นศูนย์กลางแล้วนำมาแชร์ใช้ร่วมกัน เพื่อส่งเสริมให้อุตสาหกรรมต่างๆ มีความเข้มแข็ง เดินไปข้างหน้าพร้อมกันด้วยทิศทางเดียวกัน อย่างเช่น ข้อมูลเรื่องของแผนที่ ซึ่งปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบหลายคนที่พัฒนา ทำให้การนำมาใช้ไม่ตรงกัน ดังนั้น ควรจะทำให้เป็นแผนที่เดียวกันทั้งประเทศแล้วนำมาใช้

ทั้งนี้ ในวันที่ 18-19 กันยายนที่จะถึงนี้ เอทีซีไอ จะจัดประชุมด้านไอทีในแนวคิด ATCI 25th Anniversary - Ever Onward ที่จะเน้นการปฏิรูปประเทศไทยด้วยไอที โดยจะมีการระดมผู้เชี่ยวชาญจากทุกวงการเพื่อหารือยุทธศาสตร์ไอทีไทยสู่อนาคต โดยจะมีหัวข้อเด่นๆ เช่น การจัดดินเนอร์ทอล์กในหัวข้อ “ICT กับการปฏิรูปประเทศ” การสัมมนา “IT Emerging Technology and Impact on AEC” และการสัมมนา “AEC Free Flow of Workforce in ICT industry” เป็นต้น
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.