User Online ( 3 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » 'ซัมซุง'ผงาด'แอปเปิล'ยังต้องเหลียวมอง'ซัมซุง'ผงาด'แอปเปิล'ยังต้องเหลียวมอง
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

'ซัมซุง'ผงาด'แอปเปิล'ยังต้องเหลียวมอง'ซัมซุง'ผงาด'แอปเปิล'ยังต้องเหลียวมอง

"ซัมซุง"เพิ่งโค่น"โนเกีย"เป็นผู้ผลิตมือถือใหญ่สุดของโลกในแง่ปริมาณจังหวะนี้แม้แต่ "แอปเปิล" ยักษ์ใหญ่แห่งวงการยังต้องเหลียวมามอง

นอกจาก จะแซงหน้าโนเกีย ปิดฉากการเป็นผู้ผลิตมือถือรายใหญ่สุดของโลก 14 ปีซ้อนของค่ายฟินแลนด์ ด้วยยอดขายรวม 93.5 ล้านเครื่องในไตรมาสแรกปีนี้ เทียบกับโนเกีย 82.7 ล้านเครื่อง ซัมซุงยัง พลิกเกมมานำแอปเปิล ในตลาดสมาร์ทโฟนได้สำเร็จ ในไตรมาสแรกของปีนี้ โดยมีอาวุธสำคัญ อยู่ที่หน้าจอสมาร์ทโฟนหลากหลายขนาด เพื่อตอบทุกความต้องการ

ข้อมูลจากสเตรทิจี้ อะนาไลติกส์ พบว่า ไตรมาสล่าสุด ที่สิ้นสุดเดือนมีนาคม ซัมซุงขายสมาร์ทโฟนได้ 44.5 ล้านเครื่อง กลับมานำหน้าแอปเปิลที่ขายไอโฟนได้ 35.1 ล้านเครื่องในช่วงเดียวกัน

บลูมเบิร์ก ระบุว่า "ซัมซุง" ขายสมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอหลากหลาย 13 ไซส์ ตั้งแต่ซัมซุง รีเพลนิช 2.8 นิ้ว ไปจนถึงกาแล็กซี่ โน้ต 5.3 นิ้ว แตกต่างกับคู่แข่ง "แอปเปิล" ที่เชื่อมั่นกับโมเดลที่จำกัดเฉพาะหน้าจอขนาด 3.5 นิ้ว

2 ยักษ์สมาร์ทโฟนโลก ใช้กลยุทธ์ที่แตกต่าง แต่ประสบความสำเร็จทั้งคู่ ซึ่ง "นีล มอว์สตัน" จากสเตรทิจี้ อะนาไลติกส์ วิเคราะห์ว่า ซัมซุงใช้ กลยุทธ์กระสุนลูกปรายสำหรับตลาดฮาร์ดแวร์มือถือและอุปกรณ์พกพา โดยปล่อยมือถือใหม่ๆ สารพัดรุ่นด้วยความเร็วสูงทุกๆ ปี และคาดหวังให้มีสักรุ่นหรือมากกว่านั้นที่ติดตลาด

กลยุทธ์ขนาดหน้าจอที่หลากหลาย เป็นเหตุผลสำคัญเบื้องหลังการใช้ซอฟต์แวร์แอนดรอยด์ของกูเกิล และกลายเป็นผู้ท้าชิงรายสำคัญของระบบปฏิบัติการไอโอเอสจากแอปเปิล เพื่อแย่งชิงตลาดสมาร์ทโฟนที่มีมูลค่าถึง 2.19 แสนล้านดอลลาร์

"มาร์ก นิวแมน" นักวิเคราะห์จากแซนฟอร์ด ซี. เบิร์นสไตน์ แอนด์ โค. มองว่า ซัมซุงคว้าส่วนแบ่งตลาดมาได้เพราะผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย มีสินค้าหลายระดับราคา สำหรับผู้คนหลากหลาย

อีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญ คือ การผนวกรวมระหว่างมือถือและแทบเล็ต ซึ่งหนุนส่งยอดขายกาแล็กซี่ โน้ต สินค้าสำคัญที่สร้างกำไรมากมายให้กับซัมซุง โดยนับจากเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซัมซุงขาย กาแล็กซี่ โน้ต ได้กว่า 5 ล้านเครื่อง ขณะที่บริษัทคาดหวังว่าจะทำยอดขายได้ทะลุ 10 ล้านเครื่องภายในสิ้นปีนี้ และมีแผนจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมปากกาสไตลัสให้หลากหลายขนาดมากขึ้น

ชัดเจนว่า ซัมซุง ใช้แนวทางแตกต่างกับแอปเปิลที่ยึดกับหน้าจอขนาดเดียว ทั้งในตลาดสมาร์ทโฟนและแทบเล็ต โดยไอโฟนที่เปิดตัวครั้งแรกตั้งแต่ปี 2550 มีขนาดหน้าจอ 3.5 นิ้ว จนถึงรุ่นล่าสุดไอโฟน 4เอส ส่วนไอแพดก็มีขนาดจอ 9.7 นิ้ว นับตั้งแต่เผยโฉมในปี 2553 ขณะที่ซัมซุงขายแทบเล็ตตระกูลกาแล็กซี่ที่มีขนาดหน้าจอตั้งแต่ 7, 7.7, 8.9 และ 10.1 นิ้ว

แม้จะมีการคาดเดาต่างๆ นานา เกี่ยวกับขนาดหน้าจอของผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ของแอปเปิล ไม่ว่าจะเป็นไอโฟน 5 ที่อาจมีหน้าจอใหญ่ขึ้นเป็น 4.6 นิ้ว และไอแพดเวอร์ชั่นเล็กกว่าเดิม แต่ "รามอน ลามาส" นักวิเคราะห์จากไอดีซี คอร์ป ประเมินว่า แอปเปิลอาจเลือกเล่นเกม ไม่พัง ก็อย่าซ่อม

ถึงตอนนี้ ซัมซุง เป็นผู้นำที่มีส่วนแบ่งตลาดมากสุดในแง่จำนวน แต่แอปเปิลยังเป็นแชมป์ที่ทำกำไรจากการดำเนินงานได้มากที่สุด

"ไบรอัน มาร์แชล" นักวิเคราะห์จากอินเตอร์เนชั่นแนล สเตรทิจี้ แอนด์ อินเวสต์เมนต์ มองว่า หนึ่งในความสำเร็จของแอปเปิล คือ การโฟกัส ไปที่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ขั้นเทพเพียงอย่างเดียว ซึ่งสามารถดึงดูดความต้องการของผู้คนกลุ่มแมส แทนที่จะแย่งส่วนแบ่งตลาดด้วยผลิตภัณฑ์หลากหลาย และแอปเปิล ไม่จำเป็นต้องเพิ่มความหลากหลายของหน้าจอในตอนนี้ จนกว่าตลาดจะอิ่มตัว และแรงกดดันเพิ่มขึ้น แอปเปิลจึงค่อยเพิ่มไซส์ให้หลากหลาย
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.