User Online ( 5 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » วงการคาด "แทบเล็ตต้นทุนต่ำ" ปลุกกำลังซื้อ
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

วงการคาด "แทบเล็ตต้นทุนต่ำ" ปลุกกำลังซื้อ

ผู้ค้าไอทีประ สานเสียง "โปรเจคแทบเล็ตภาครัฐ" กระตุ้นกำลังซื้อคึกคัก หนุนราคาปรับตัวลง ด้าน "ไอดีซี" คาดยอดขายรวมแตะหลัก 1 ล้านเครื่อง

ผู้ค้าไอทีประสานเสียง "โปรเจคแทบเล็ตภาค รัฐ" กระตุ้นกำลังซื้อคึกคัก หนุนราคาปรับตัวลง ด้าน "ไอดีซี" คาดยอดขายรวมแตะหลัก 1 ล้านเครื่องปีนี้ แต่ยังเชื่อราคาเฉลี่ยท้องตลาดยังหลักหมื่น

นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แทบเล็ตเพื่อการศึกษาภาครัฐ จะส่งผลถึงภาพรวมตลาดแทบเล็ตในไทยที่จะมีแนวโน้มความต้องการเพิ่มสูงขึ้น แต่จะไม่ทำให้โครงสร้างราคาแทบเล็ตเปลี่ยนมากนัก ปัจจุบันตลาดแทบเล็ตในไทย กลุ่มเป้าหมายหลักยังเป็นลูกค้ากลุ่ม ซี-บี (C-B) ขึ้นไป

ขณะที่ สเปคแทบเล็ตบริษัท สโคป เป็นสเปคที่ทำมาเฉพาะและสั่งซื้อปริมาณมาก ถ้านำสเปคดังกล่าวมาทำตลาดราคาก็ควรสูงกว่า 2,400 บาทอยู่แล้ว แต่อย่างน้อยจะกระตุ้นให้คนอยากเป็นเจ้าของแทบเล็ตมากขึ้น สิ่งที่ต้องจับตา คือ แอพพลิเคชั่นด้านการศึกษาที่จะเริ่มมีความหลากหลาย

นายสุพันธ์ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ผู้ค้าจะลดราคาแทบเล็ตในระดับที่เหมาะสมกับตลาด แต่คงไม่สามารถทำได้ต่ำเท่ากับแทบเล็ตการศึกษา

"บริษัทสโคปจะเข้ามาทำตลาดแทบเล็ตในไทย ก็ยากเพราะเท่าที่ทราบบริษัทสโคป เป็นโรงงานที่ผลิต ทีมตลาดอาจยังไม่ชำนาญ หากจะทำตลาดนอกประเทศ ทีมตลาดต้องแข็งมาก"

นาย บุญชัย เงาวิศิษฐ์กุล ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจโมบิลิตี้ บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ระยะสั้นผลกระทบต่อภาพรวมแทบเล็ตมีน้อยมาก เพราะไม่ได้ขายในตลาดรีเทล หรือถ้าขายก็ไม่ต่างจากแทบเล็ตจีนที่ปัจจุบันในตลาดไทยก็มีอยู่แล้วระดับราคาราว 2,000 บาท

"แต่ระยะยาว คาดว่าแทบเล็ตการศึกษาจะทำให้เกิดแทบเล็ตต้นทุนต่ำออกมาทำตลาดมากขึ้น ราคาระดับต่ำกว่าหมื่นบาท" นายบุญชัย กล่าว

ขณะ ที่ภาพรวมการแข่งขัน ขณะนี้ระบบปฏิบัติการไอโอเอส ครองตลาด 70% การแข่งขันยังสูง ยิ่งเปิดไอแพดรุ่นใหม่ตลาดก็มีความตื่นเต้นมากขึ้น ส่วนแอนดรอยด์บนแทบเล็ตยังครองตลาดแค่ 20% ตลาดยังโตได้อีกมาก

นายจีรวุฒิ วงศ์พิมลพร ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เลอโนโว ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า แทบเล็ตสโคแพดไม่มีผลต่อตลาดแทบเล็ตในไทยมากนัก โดยเฉพาะราคา เพราะถึงไม่มีสโคแพด ระดับราคาแทบเล็ตก็จะลดลงตามจำนวนยอดขายที่เพิ่มขึ้นอยู่แล้ว

"ราคาของแทบเล็ต จะดรอปลงโดยธรรมชาติ เมื่อโวลุ่มการซื้อมีมากขึ้น สโคแพดไม่มีผล การเปิดไอแพดรุ่นใหม่น่าสร้างสีสันให้ตลาดแทบเล็ตได้มากกว่า" นายจีรวุฒิ กล่าว

นายอรรถพล สาธิตคณิตกุล ผู้จัดการฝ่ายงานวิจัยและที่ปรึกษา ไอดีซี ไทยแลนด์ กล่าวว่า ผลจากโครงการแทบเล็ตของรัฐบาลคาดว่าจะส่งผลให้ความสนใจในตลาดสมาร์ท ดีไวส์เพิ่มมากขึ้น และเกิดการใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับมีเดีย แทบเล็ตทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น กระตุ้นการซื้อเครื่อง และเกิดตลาดซอฟต์แวร์หรือแอพพลิเคชั่นสำหรับใช้บนมีเดีย แทบเล็ตมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ราคาขายส่วนใหญ่ในตลาดปีนี้ยังอยู่หลักหมื่น เนื่องจากแทบเล็ตรัฐบาลเป็นโปรเจคพิเศษ ทำแบบจีทูจี มีคุณลักษณะพิเศษบางอย่างคือ รัฐต่างตอบแทนทำให้ทำราคาต่ำมากได้

โดยต้นปีที่ผ่านมาไอดีซีคาดการณ์ว่า ปีนี้จะมียอดขายมีเดีย แทบเล็ตในตลาดเกือบ 1 ล้านเครื่อง รวมยอดขายจากโครงการภาครัฐบางส่วน โดยมีแพลตฟอร์ม "ไอโอเอส" และ "แอนดรอยด์" ได้รับความนิยมสูงสุด
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.