User Online ( 15 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » ฟันธง3ปีคลาวด์ก้าวกระโดด 14ล้านงานไอทีผุดทั่วโลก
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

ฟันธง3ปีคลาวด์ก้าวกระโดด 14ล้านงานไอทีผุดทั่วโลก

ยักษใหญ่ไมโครซอฟท์ (Microsoft) จับมือบริษัทวิจัยไอดีซี (IDC) ประกาศผลการสำรวจตลาดไอทีชิ้นล่าสุด พบการขยายตัวของบริการคลาวด์เซอร์วิส (cloud service) จะทำให้เกิดการจ้างงานใหม่ถึง 14 ล้านตำแหน่งทั่วโลกในอีก 3 ปีข้างหน้าหรือปี 2015 ระบุการขยายตัวใหญ่ที่สุดจะเกิดในพื้นที่ตลาดกำลังขยายตัวโดยเฉพาะจีนและ อินเดีย ซึ่งคาดว่าจะมีตำแหน่งงานไอทีเกิดใหม่เพื่อรองรับธุรกิจคลาวด์มากกว่า 6.8 ล้านตำแหน่ง

จอห์น เอฟ. เกนต์ (John F. Gant) หนึ่งในคณะศึกษาของไอดีซี ระบุว่าเหตุที่จีนและอินเดียถูกมองว่าจะเป็นประเทศที่ตลาดให้บริการคลาวด์มี อัตราเติบโตมากที่สุดในช่วง 3 ปีข้างหน้า เพราะหน่วยธุรกิจในประเทศเหล่านี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีระบบงานดั้งเดิมเหมือนองค์กรใหญ่ในประเทศมหาอำนาจ โดยเชื่อว่าบริษัทในประเทศตลาดเกิดใหม่เหล่านี้มีแนวโน้มเทงบประมาณสร้าง ระบบ private cloud สำหรับใช้งานเฉพาะในองค์กร มากกว่า public cloud ที่เปิดให้สาธารณชนเข้าถึงได้อย่างเสรี

"ในตลาดเกิดใหม่ บริการ private cloud จะสะท้อนประโยชน์ทางเศรษฐกิจได้มากกว่าบริการ public cloud ในระยะสั้น"

คลาวด์คอมพิวติงนั้นเป็นระบบไอทีที่ใช้แนวคิดการนำความสามารถของ คอมพิวเตอร์หลายเครื่องมาเชื่อมต่อกันเพื่อแบ่งปันประสิทธิภาพร่วมกันผ่าน เครือข่ายอินเทอร์เน็ต เมื่อทุกอย่างสามารถทำได้ผ่านอินเทอร์เน็ตผลที่เกิดขึ้นจึงทำให้ข้อมูลต่างๆ ถูกเก็บบนโลกออนไลน์ โดยข้อมูลเหล่านี้สามารถเดินทางไปพร้อมกับคนในองค์กรได้ทุกที่และทุกเวลา พนักงานในองค์กรสามารถใช้อุปกรณ์ใดก็ได้เข้าถึงข้อมูลในระบบแม้ว่าจะอยู่นอก สำนักงาน ซึ่งสามารถแก้ไขหรือส่งต่อผู้อื่นได้อย่างเสรี

จุดเด่นของคลาวด์จึงอยู่ ที่ความสามารถในการขยายขีดความสามารถของระบบได้แบบไม่จำกัดเหมือนการขยายตัว ของก้อนเมฆ ปกคลุมทั่วฟ้าเหมือนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ห่อหุ้มโลกไว้ โดยปัจจุบัน คลาวด์ถูกแบ่งออกเป็นบริการ 2 ประเภทคือระบบ private cloud สำหรับใช้งานเฉพาะองค์กร ซึ่งพนักงานเท่านั้นจะมีสิทธิเข้าถึงข้อมูลในระบบ และระบบ public cloud ที่เปิดให้สาธารณชนเข้าถึงได้อย่างเสรีอย่างบริการฝากไฟล์ที่กำลังได้รับ ความนิยมในขณะนี้

นอกจากความร้อนแรงของธุรกิจ private cloud การสำรวจเบื้องต้นยังพบว่าประเทศใหญ่อย่างสหรัฐฯ และแคนาดาจะมีตำแหน่งงานใหม่ที่เกี่ยวกับคลาวด์คอมพิวติงถึง 1.2 ล้านตำแหน่งในปี 2015 โดยหลายตำแหน่งงานจะทำให้มืออาชีพด้านไอทีมีงานนอกเหนือจากการจัดการระบบ ประจำวัน มามีส่วนร่วมในการกำหนดยุทธศาสตร์ขององค์กร

หากพิจารณาเฉพาะประเทศจีน อินเดีย และเอเชียแปซิฟิก ไอดีซีเชื่อว่าตำแหน่งงานใหม่เกี่ยวกับคลาวด์จะมีจำนวนมากกว่า 10 ล้านตำแหน่ง โดยปัจจุบัน จีนและอินเดียมีตำแหน่งงานไอทีอยู่แล้วมากกว่า 1.2 พันล้านตำแหน่ง ขณะเดียวกัน 14 ล้านตำแหน่งงานใหม่เกี่ยวกับคลาวด์นั้นยังคิดเป็นส่วนน้อยเมื่อเทียบกับ ตำแหน่งงานไอทีมากกว่า 3 พันล้านตำแหน่งทั่วโลก

ไอดีซีเชื่อว่า 3 กลุ่มบริษัทหลักที่จะจ้างงานใหม่ด้านคลาวด์คือกลุ่มสื่อและการสื่อสาร (2.4 ล้านตำแหน่ง) กลุ่มงานธนาคาร (1.4 ล้านตำแหน่ง) และภาคการผลิต (1.3 ล้านตำแหน่ง)

การสำรวจพบว่า ตำแหน่งงานคลาวด์เกิดใหม่จะสามารถสร้างเงินสะพัดในอุตสาหกรรมไอทีทั่วโลก มากกว่า 1.1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐต่อปี (ราว 33 ล้านล้านบาท) อย่างไรก็ตาม ในแง่การลงทุน การเทเงินลงทุนในระบบคลาวด์ยังคิดเป็นสัดส่วนน้อยมากเมื่อคำนวณในเม็ดเงินงบ ประมาณในอุตสาหกรรมไอทีรวมในขณะนี้ โดยปีที่ผ่านมา ยอดเงินลงทุนระบบไอทีรวม 1.7 ล้านล้านเหรียญนั้นมีเพียง 2.8 หมื่นล้านเหรียญเท่านั้นที่ลงทุนระบบคลาวด์ เบื้องต้นพบเม็ดเงินสะพัดในวงการไอทีกว่า 75% เป็นการใช้งานเพื่อบำรุงรักษาระบบดั้งเดิมในองค์กร

สำหรับปีนี้ ไอดีซีเชื่อว่าตำแหน่งด้านคลาวด์คอมพิวติงเกิดใหม่ทั่วโลกจะมีจำนวนราว 6.7 ล้านตำแหน่ง ทั้งหมดนี้ถือเป็นโอกาสเติบโตในโลกไอทีซึ่งชาวไอทีทุกคนควรจับตามอง
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.