User Online ( 15 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » Application Trend 2012 โลกยุคใหม่ของแอพพลิเคชั่นบนอุปกรณ์สื่อสารไร้สาย
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

Application Trend 2012 โลกยุคใหม่ของแอพพลิเคชั่นบนอุปกรณ์สื่อสารไร้สาย

ความ เปลี่ยนแปลงของโลกไอซีทียุคปัจจุบัน หากจะหยิบยกในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผู้คนทั่วไป เรื่องของโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบ SmartPhone และอุปกรณ์ประมวลผลพกพาแบบ Tablet ต่างๆ น่าจะเป็นกระแสที่อินเทรนด์กับการใช้ชีวิตในปัจจุบันอุปกรณ์แบบ SmartPhone จุดประกายทางธุรกิจให้กับการผลิต จำหน่าย และใช้งานซอฟต์แวร์ประเภทแอพพลิเคชั่นต่างๆ จนทำให้อุปกรณ์สื่อสารอัจฉริยะเหล่านี้ยิ่งทวีความเป็นอัจฉริยะเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการนำไปใช้งานในด้านต่างๆ ตั้งแต่ความบันเทิง การศึกษา การนำทาง ฯลฯ เรื่องราวของแอพพลิเคชั่นบนอุปกรณ์สื่อสารไร้สายเหล่านี้ในปี พ.ศ. 2555 หรือ ค.ศ. 2012 มีมุมมองที่น่าสนใจในแง่มุมต่างๆ ที่พอจะหยิบยกมากล่าวถึงได้ดังนี้

การแข่งขันของระบบปฏิบัติการบน SmartPhone

ความ จริงที่ต้องยอมรับกันก็คือปัจจุบันโลกของโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบ SmartPhone มีระบบปฏิบัติการ (Operating System) ถือกำเนิดและแข่งขันกันแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดกันมากมาย จนอาจเรียกได้ว่ามีมากจนเกินไป มูลเหตุสำคัญก็คือความพยายามของค่ายยักษ์ใหญ่ที่เป็นผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการ ทั้งที่เป็นเป็นผู้ผลิตตัวเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่และที่เป็นผู้พัฒนา ซอฟต์แวร์ ซึ่งต่างมองเห็นมูลค่าอันมหาศาลของตลาดการให้บริการแอพพลิเคชั่น ทำให้เกิดการแข่งขันแย่งชิงกันเป็นเจ้าตลาดระบบปฏิบัติการซึ่งผูกโยงกับตลาด แอพพลิเคชั่นโดยตรง อย่างไรก็ตาม ตลอดช่วงปี พ.ศ. 2554 ที่ผ่านมา เราได้พบเห็นความเปลี่ยนแปลงอันเป็นผลมาจากการแข่งขันทางธุรกิจ ซึ่งทำให้ระบบปฏิบัติการหลายๆ ค่ายต้องล้มหายไปจากตลาด ในขณะเดียวกับที่มีการแจ้งเกิดของระบบปฏิบัติการสายพันธุ์ใหม่ๆ ขึ้น

ตัวอย่าง ที่เห็นได้ชัดก็คือการประกาศยกเลิกการสนับสนุนระบบปฏิบัติการ webOS ของค่าย HP พร้อมๆ กับที่ค่าย Nokia และ Intel ก็แสดงจุดยืนชัดเจนในการยุติบทบาทของตนในโครงการระบบปฏิบัติการ MeeGo OS โดยค่าย Intel เปลี่ยนทิศทางมาให้การสนับสนุนระบบปฏิบัติการใหม่อย่าง Tizen ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการแบบ Open Source จากหน่วยงาน Linux Foundation และ LiMo Foundation โดยมีการนำบางส่วนของระบบปฏิบัติการ MeeGo มาใช้ซ้ำและผสานเข้ากับโครงสร้างของระบบปฏิบัติการ LiMo จากค่าย Samsung

ในขณะเดียวกัน ผู้เล่นหน้าใหม่ในแวดวงระบบปฏิบัติการสำหรับ SmartPhone แต่เป็นยักษ์ใหญ่หน้าคุ้นเคยบนโลกอินเทอร์เน็ตอย่าง Facebook และ Amazon ต่างก็แสดงความสนใจในการเข้ามามีบทบาทในการผลักดันเทคโนโลยีระบบปฏิบัติการ มากกว่าที่จะดำรงตนเป็นผู้ใช้ประโยชน์ต่อยอดบนระบบปฏิบัติการเพื่อธุรกิจแอ พพลิเคชั่นดังที่เคยเป็นมาเหตุผลง่ายๆ ที่ผลักดันให้บริษัทเหล่านี้ขยายบทบาทของตนก็คือการเติบโตของตลาด Social Network ซึ่งแม้แอพพลิเคชั่นอย่าง Facebook จะได้รับความนิยมไปทั่วโลกดังที่เราๆ ท่านๆ ทราบกันดี แต่บทบาทของแอพพลิเคชั่นอย่าง Facebook เมื่อนำมาใช้งานบนอุปกรณ์สื่อสารอย่าง SmartPhone กลับมีประสิทธิภาพสู้การใช้งาน Facebook บนเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่ได้ โปรแกรม Facebook บนอุปกรณ์สื่อสารแบบ SmartPhone ยังมีข้อจำกัดอีกมากมายที่ทำให้ผู้ใช้งานไม่สามารถบริหารจัดการโปรไฟล์ของตน เอง หรือสร้างประสบการณ์สื่อสารได้เต็มประสิทธิภาพเทียบเท่าการใช้งานบนเครื่อง คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก หาก Facebook สามารถพัฒนาระบบปฏิบัติการสำหรับใช้งานบน SmartPhone หรืออุปกรณ์สื่อสารอย่างเครื่อง Tablet ได้ก็จะสามารถผลักดันเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสบการณ์การใช้งานให้กับผู้ใช้ บริการอุปกรณ์สื่อสารไร้สาย ซึ่งมีสัดส่วนการที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เป็นการเพิ่มฐานตลาดของตนเองเป็นอย่างดี


รูปที่ 1ระบบปฏิบัติการ Aliyun และเครื่องลูกข่าย K-TouchCloud-Smart Phone W700



อีก ตัวอย่างหนึ่งซึ่งเป็นกรณีที่ผู้ให้บริการออนไลน์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต หันมาเพิ่มบทบาทเป็นผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการสำหรับ SmartPhone ของตนเองก็ได้แก่บริษัท Alibaba ในประเทศจีน ซึ่งบทบาทดั้งเดิมคือการเป็นผู้ให้บริการ Cloud Computing พร้อมแอพพลิเคชั่นในเชิง e-Commerce ได้ขยายบทบาทของตนเป็นผู้ให้บริการระบบปฏิบัติการแบบ Cloud-based โดยเรียกชื่อระบบปฏิบัติการของตนว่า Aliyun OS พร้อมกับได้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบ SmartPhone เพื่อทำงานบนระบบปฏิบัติการ Aliyun ภายใต้ชื่อรุ่นว่า K-TouchCloud-Smart Phone W700 ระบบปฏิบัติการ Aliyun รองรับการใช้งานของแอพพลิเคชั่นที่เขียนเพื่อใช้กับระบบปฏิบัติการ Android รวมถึงแอพพลิเคชั่นแบบ web Apps และบริการอื่นๆ บนเครือข่าย Cloud อย่างบริการอีเมล์ บริการค้นหาข้อมูล รายงานสภาพอากาศ และโปรแกรมช่วยเหลือเรื่องการนำทาง (Navigation) กล่าวได้ว่า ระบบปฏิบัติการ Aliyun มีจุดยืนที่ชัดเจนในการสนับสนุนบริการด้าน e-Commerce บนโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบ SmartPhone

ใน เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2554 ค่าย Mozilla ผู้ผลิตโปรแกรมเบราเซอร์อย่าง Firefox ก็ได้แถลงถึงแผนการพัฒนาระบบปฏิบัติการบนโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบ SmartPhone มีนามว่า Boot to Gecko (B2G) ซึ่งใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Gecko Engine ที่เป็นองค์ประกอบส่วนสำคัญของเบราเซอร์ Firefox โดย Mozilla จะจัดเตรียมเทคโนโลยีสนับสนุนให้กับนักพัฒนาแอพพลิเคชั่น โดยเฉพาะในเรื่องของ web API ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้บริหารจัดการอุปกรณ์สำคัญต่างๆ บนเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ ไม่ว่าจะเป็นการป้อนและแสดงข้อมูล กล้องถ่ายภาพ วงจรรับส่งสัญญาณแบบ Bluetooth รวมถึงเครื่องรับส่งสัญญาณแบบ NFC (Near Field Communication) เพื่อใช้ประโยชน์จากขีดความสามารถของโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบ SmartPhone แบบเต็มพิกัด
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.