User Online ( 208 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » นับถอยหลัง "Mozilla Marketplace"
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

นับถอยหลัง "Mozilla Marketplace"

มอซิลลา (Mozilla) องค์กรการกุศลผู้สามารถคว่ำไมโครซอฟท์ในศึกโปรแกรมท่องเว็บด้วยการเด็ดไออี หรือ Internet browser ลงจากตำแหน่งเบอร์หนึ่งที่ครองมากว่า 10 ปี ส่งสัญญาณพร้อมรบในตลาดอุปกรณ์มือถือโดยแจ้งว่าจะเปิดตัวร้านแอปสโตร์ของตัว เองในชื่อ"มอซิลลามาร์เก็ตเพลส (Mozilla Marketplace)" ในวันพุธที่ 29 ก.พ.นี้ที่งาน MWC 2012 บาร์เซโลนา ซึ่งจะมีจุดเด่นที่สามารถรองรับอุปกรณ์อย่างเสรีทั้งแพลตฟอร์มแอนดรอยด์ ไอโอเอส และวินโดวส์โฟน

นอกจากร้านแอปพลิเคชันที่อุปกรณ์ 3 แพลตฟอร์มหลักของโลกจะสามารถใช้งานได้อย่างเสรี สื่อต่างประเทศยังคาดว่ามอซิลลาจะโชว์สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่มีอิสระทางแพ ลตฟอร์ม ซึ่งไม่ถูกควบคุมโดยค่ายใหญ่ทั้งแอปเปิล กูเกิล ไมโครซอฟท์ อเมซอน หรืออื่นๆ ในงานนี้ด้วย

ก่อนหน้านี้ มอซิลลาแสดงวิสัยทัศน์ว่าต้องการพัฒนาสมาร์ทโฟนที่สามารถใช้งานแอปฯแบบไม่จำ กัดแพลตฟอร์ม โดยมีข่าวว่ามอซิลลากำลังดำเนินโครงการพัฒนาซึ่งถูกเรียกเป็นการภายใต้ชื่อ ว่า "Boot to Gecko" โครงการดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ผลิตและผู้ให้บริการเครือ ข่ายไร้สายหรือโอเปอเรเตอร์เพื่อสนับสนุนการพัฒนาสมาร์ทโฟนของมอซิลลา ทั้งหมดนี้มีความเป็นไปได้สูงที่สมาร์ทโฟนต้นแบบจะถูกแสดงในงาน MWC 2012

รายงานความเคลื่อนไหวนี้มีโอกาสเป็นเรื่องจริง เนื่องจากมอซิลลาเคยแสดงความหวังที่จะสร้างอาณาจักรใหม่ในโลกอุปกรณ์พกพา เหมือนกับที่มอซิลลาเคยทำได้สำเร็จกับเบราว์เซอร์ไฟร์ฟ็อกซ์ (Firefox) ซึ่งสามารถล้มอดีตแชมป์อย่างไมโครซอฟท์ลงได้ ก่อนที่ชาวออนไลน์จะมีเบราว์เซอร์ให้เลือกมากกว่า 5 เบราว์เซอร์ในปัจจุบัน

เหตุที่ต้องสร้างอาณาจักรใหม่ในโลกอุปกรณ์พกพา เพราะการใช้งานอินเทอร์เน็ตจากอุปกรณ์พกพามีการขยายตัวต่อเนื่อง จุดนี้มอซิลลามองว่าอำนาจของบริษัทไอทีรายใหญ่จะขยายตัวมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งจะกลายเป็นปัญหาเรื่องการผูกขาดระหว่างค่ายในที่สุด

โดยปัจจุบัน ผู้ซื้อสมาร์ทโฟนของแอปเปิลอย่างไอโฟน (iPhone) จะถูกบังคับให้ใช้งานร้านแอปสโตร์ (App Store) และดาวน์โหลดคอนเทนต์ต่างๆ จากไอจูนส์ (iTunes) ของแอปเปิล ไม่สามารถเข้าถึงคอนเทนต์และซอฟต์แวร์แอนดรอยด์ที่แอนดรอยด์มาร์เก็ต (Android Market) ของกูเกิลได้

ที่สำคัญ การแบ่งแยกเช่นนี้ยิ่งทวีความชัดเจนในปัจจุบันเพราะยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนและ แท็บเล็ตที่เพิ่มขึ้น แม้จะยังไม่มีความชัดเจนว่าผู้บริโภคพอใจหรือไม่กับการถูกจำกัดเสรีเช่นนี้ รวมถึงยังไม่มีแนวโน้มว่าผู้บริโภคจะตอบรับกับตัวเลือกใหม่ที่มอซิลลาจะนำ เสนออย่างไรในอนาคต

นักวิเคราะห์เคน ดูลานี (Ken Dulaney) นักวิเคราะห์จากการ์ทเนอร์ซึ่งศึกษาโครงการดังกล่าวของมอซิลลา ให้ความเห็นว่านักพัฒนาซอฟต์แวร์จะเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์เต็มตัวจากการ เปิดเสรีแพลตฟอร์ม เนื่องจากระบบนิเวศน์ทางเศรษฐกิจที่ไม่ปิดกั้นย่อมเป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมแอ ปฯ แต่ยังไม่สามารถคาดการณ์เสียงตอบรับของผู้บริโภคได้ในขณะนี้

ทั้งหมดนี้ เจย์ ซัลลิแวน รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ของมอซิลลาให้สัมภาษณ์ว่า นับตั้งแต่การเปิดตัวไฟร์ฟ็อกซ์ครั้งแรกในปี 2004 พันธกิจของมอซิลลาก็ไม่เคยเปลี่ยนแปลงจากการพาโลกให้ก้าวไกลกว่าเดิม สำหรับโลกโทรศัพท์มือถือ มอซิลลาระบุว่าแทนที่ผู้บริโภคจะต้องถูกจำกัดทางเลือกให้แคบลง แต่องค์กรต้องการเห็นอิสระด้านทางเลือกของผู้บริโภค

ปัจจุบัน ไฟร์ฟ็อกซ์เป็นผลงานโปรแกรมเปิดเว็บไซต์ของมอซิลลาที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 450 ล้านคน นอกจากโครงการสมาร์ทโฟน ยังมีรายงานว่ามอซิลลากำลังหาช่องทางเปลี่ยนแปลงโลกเครือข่ายสังคมและการ รักษาสิทธิความเป็นส่วนตัวของชาวออนไลน์ โดยหวังสร้างระบบพาสปอร์ตออนไลน์ที่สามารถใช้งานข้ามเครือข่ายทั้ง Facebook, Google, Yahoo, Twitter และอื่นๆ ได้ผ่านระบบที่ชื่อ BrowserID ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องแบ่งปันข้อมูลส่วนตัวในการใช้บริการออ นไลน์มากอย่างที่เป็นในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม มอซิลลายังไม่ตอบรับหรือปฏิเสธว่าจะนำสมาร์ทโฟนจากโครงการ Boot to Gecko มาแสดงที่บาร์เซโลนาหรือไม่ โดยในเอกสารภายในขององค์กรมีการแจ้งว่านักพัฒนาได้เริ่มทดสอบอุปกรณ์ต้นแบบ แล้วตั้งแต่ไตรมาส 1 ปี 2011 ที่ผ่านมา ตัวต้นแบบสามารถใช้งานซอฟต์แวร์พื้นฐานเว็บไซต์อย่าง JavaScript และ HTML5 และเป็นอุปกรณ์ที่ไม่ต้องใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์หรือไอโอเอส เนื่องจากตัวเบราว์เซอร์ในโทรศัพท์สามารถทำงานเป็นระบบปฏิบัติการได้ในตัว

รายงานระบุว่าโทรศัพท์มือถือต้นแบบของมอซิลลาจะมีกล้องถ่าย รูป สามารถสื่อสารด้วยเสียง และแสดงตำแหน่งพิกัดพื้นโลกหรือ geo-location ได้ ทั้งหมดเพิ่มความน่าสนใจและจับตารอในงาน MWC 2012
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.