User Online ( 21 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » สรอ.ดันแอพฯ คลาวด์ หนุนนครนายก คาดเห็นผล เม.ย.นี้
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

สรอ.ดันแอพฯ คลาวด์ หนุนนครนายก คาดเห็นผล เม.ย.นี้

สรอ.พร้อมนำบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ ขานรับไอซีที หนุนนครนายกเป็นจังหวัดอัจฉริยะต้นแบบ เตรียมดันแอพพลิเคชั่นผ่านระบบคลาวด์ภาครัฐ ต่อเชื่อมกับศูนย์ข้อมูลอินเทอร์เน็ตระดับประเทศ คาดเห็นผล เม.ย.นี้...

นาย ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สรอ. กล่าวว่า จากการที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที มี นโยบายผลักดันโครงการ Smart Province หรือ จังหวัดอัจฉริยะ โดยใช้จังหวัดนครนายกเป็นโครงการนำร่องนั้น ขณะนี้ สรอ.ได้เตรียมประสานงานกับบริการภาครัฐที่มีความพร้อมทางด้านการให้บริการ ทางอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดมาปรับสถาปัตยกรรมบางส่วนให้เชื่อมโยงกัน โดยที่มีระบบกัฟเวิร์นเมนท์คลาวด์เซอร์วิส (Government Cloud Service) รองรับ

ผอ.สรอ. กล่าวต่อว่า เบื้องต้น สรอ.จะแบ่งบริการของภาครัฐที่นำสู่โครงการ Smart Province ออกเป็น 2 ส่วน คือ ด้านการให้บริการข้อมูล และด้านการบริการผ่านแอพ พลิเคชั่น ในส่วนแรก สรอ.ได้รวบรวมข้อมูลของภาครัฐที่ให้บริการทางอินเทอร์เน็ตในทุกด้าน ซึ่งขณะนี้มีจำนวนมาก อาทิ การพยากรณ์อากาศ ระบบเตือนภัยพิบัติ ราคาน้ำมัน โดยจะรวบรวมทั้งข้อมูลในส่วนที่จำเป็นของภาคธุรกิจ และภาคการเกษตร รวมถึงบริการต่างๆ ของคนทั่วไปที่อยู่ในจังหวัดด้วย โดยได้ดำเนินการจัดทำฮาร์ดแวร์ต้นแบบสมาร์ท บ็อกซ์ (Smart Box) มีลักษณะคล้ายกับการใช้บริการอินเทอร์เน็ตทีวี ใช้เป็นช่องทางในการเผยแพร่ข้อมูลที่สำคัญจากแหล่งต่างๆ ให้กับประชากรในพื้นที่ได้

ทั้งนี้ สรอ.ได้ดำเนินการโครงการกัฟเวิร์นเมนท์คลาวด์เซอร์วิส ควบคู่ไปกับโครงการ Smart Province ด้วย หากมีการบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐรายใดสอดคล้องกับเทคโนโลยีดัง กล่าว ก็จะผลักดันให้หน่วยงานภาครัฐปรับการให้บริการเข้ากับเทคโนโลยีใหม่นี้ทันที ซึ่งขณะนี้ โครงการอยู่ระหว่างการทดสอบระบบ และจะให้บริการจริงภายในเดือน เม.ย.นี้

นายศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีหน่วยงานภาครัฐที่ต้องการนำระบบของตนเองเข้ามาทดสอบแล้วจำนวน 10 ราย ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กรมปศุสัตว์ โครงการชัยพัฒนา สำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมธนารักษ์ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ สสวท. สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISDA สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และกรมการพัฒนาชุมชน โดยระบบของภาครัฐที่เข้ามานำร่องในขณะนี้ยังเป็นแอพพลิเคชั่นขนาดเล็ก เพื่อนำมาเข้าสู่กระบวนการทดสอบ คาดว่าหลังจากที่ระบบใหญ่ดำเนินการติดตั้งเสร็จ จะมีแอพพลิเคชั่นขนาดใหญ่ที่สามารถรองรับการบริการภาคประชาชนได้จำนวนมาก

ผอ. สรอ. กล่าวด้วยว่า ในด้านความคืบหน้าทางด้านโครงสร้างพื้นฐานของระบบกัฟเวิร์นเมนท์คลาวด์ เซอร์วิส นั้น ล่าสุด ได้เตรียมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT โดยทั้ง 2 ฝ่าย ตกลงร่วมกันเพื่อสนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐ ที่เข้าร่วมโครงการนำร่องมาใช้ทรัพยากรด้านฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ บนคลาวเซอร์วิส โดย สรอ.จะเข้าไปบริหารจัดการหน่วยงานภาครัฐที่เข้าร่วมโครงการ รวมถึงบริการที่เกี่ยวเนื่องอื่นๆ ด้วยการให้ใช้ศูนย์บริการข้อมูล (System Intelligence Center) ของ สรอ. และศูนย์เครือข่ายกลางให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบครบวงจร (Internet Data Center) ของ กสท และเตรียมดำเนินการในรูปแบบเดียวกันนี้กับ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ซึ่งผลจากการทำเอ็มโอยูในครั้งนี้ยืนยันว่าระบบนี้จะมีเครือข่ายใหญ่ๆ ของประเทศมารองรับอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม สรอ.ยังเร่งทำบันทึกข้อตกลงกับบริษัทอินเทอร์เน็ตประเทศไทย และผู้ประกอบการทางด้านไอดีซีที่มีความพร้อมทางด้านการให้บริการคลาวด์ราย อื่นๆ ด้วย โดยทั้งหมดสามารถเข้าไปให้บริการในพื้นที่ของจังหวัดนครนายกเพื่อสนับสนุน โครงการนี้ด้วย
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.