User Online ( 22 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » ไมโครซอฟท์ชี้เว็บไทยถึงยุค HTML 5
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

ไมโครซอฟท์ชี้เว็บไทยถึงยุค HTML 5

ไมโครซอฟท์กระตุ้นนักพัฒนาเว็บไทยใช้ HTML 5 ด้วยการจับมือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดแข่งขันออกแบบเว็บไซต์ท่องเที่ยว ตอบรับไลฟ์สไตล์นักท่องเว็บที่ใช้งานผ่านโมบายดีไวซ์เพิ่มขึ้น

นายสงวน ธรรมโรจน์สกุล ผู้จัดการฝ่ายส่งเสริมนักพัฒนา บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า HTML 5 เป็นเทคโนโลยีใหม่ในการพัฒนาเว็บไซต์ให้ตอบสนองการใช้งานผ่านดีไวซ์ที่หลาก หลายแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต โน้ตบุ๊ก ที่มีความแตกต่างในเรื่องขนาดหน้าจอแสดงผล ซึ่งเทคโนโลยีเดิมนั้นทำได้ลำบากและมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก ถึงแม้ว่า HTML 5 จะพูดกันมาหลายปีแล้วก็ตาม แต่วันนี้ในต่างประเทศก็ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนาเว็บไซต์ให้รองรับ กับเทคโนโลยีดังกล่าวแต่ก็ยังม่มากนัก แม้แต่ยูทูปเองก็ยังต้องมีให้ผู้ใช้เลือกที่จะใช้เว็บที่เป็นเวอร์ชัน HTML 5 ควบคู่กับเว็บที่ใช้เทคโนโลยีเก่า

HTML 5 เป็นมาตรฐานการพัฒนาเว็บไซด์ เป็นเทคโนโลยีที่มาช่วยต่อยอดทำให้เว็บไซด์สามารถแสดงผลได้อย่างเหมาะสมผ่าน หน้าจอที่หลากหลายของอุปกรณ์ จึงจำเป็นที่นักพัฒนาเว็บไซต์โดยเฉพาะในไทยจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับตัว รับมือกับเทคโนโลยีใหม่นี้

'ถึงแม้จะไมีรู้ชัดว่าไทยมีนักพัฒนามากน้อยแค่ไหน แต่หากนับรวมกับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ของไมโครซอฟท์ที่มีอยู่ประมาณ 2-3 หมื่นรายผมเชื่อว่า นักพัฒนาที่มีความรู้เรื่อง HTML 5 นั้นมีไม่ถึง 10%'

ไมโครซอฟท์เห็นความสำคัญของเทคโนโลยีดังกล่าว จึงได้จับมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจัดกิจกรรมออกแบบเว็บไซต์ด้วย เทคโนโลยี HTML 5 ภายใต้ชื่อ Travel Thailand, Bring Back the Land of Smiles โดยเป้าหมายเพื่อสร้างการรับรู้และขยายการใช้งาน HTML 5 ในไทยให้เกิดขึ้นในวงกว้าง และยังช่วยโปรโมทการท่องเที่ยวของประเทศไปด้วย ซึ่งเวลานี้มีผู้สมัครเข้ามาแล้วถึง 386 คน

'เดิมโครงการนี้จะปิดรับสมัครและส่งผลงานภายในวันที่ 3 มี.ค.ที่จะถึงนี้ แต่เพื่อเปิดโอกาสให้เกิดการพัฒนาให้มากขึ้นจึงได้ขยายเวลาออกไปจนถึงสิ้น เดือนมี.ค.ที่จะถึงนี้'

นอกจากโครงการแข่งขันออกแบบเว็บไซต์แล้ว ไมโครซอฟท์ ประเทศไทยก็ยังผลักดันให้เกิดคอมมูนิตี้นักพัฒนาHTML 5 ผ่านทางเฟซบุ๊กด้วย โดยเวลานี้มีผู้ที่้เข้ามาร่วมในคอมมูนิตี้นี้แล้ว 1,090 คน และเชื่อว่าจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และยังมีกิจกรรมเรื่องคอร์สอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับHTML 5 กับนักพัฒนาที่สมัครเข้าร่วมแข่งขันที่ยังไม่มีความรู้เรื่องนี้ได้เข้าใจ มากยิ่งขึ้น

นายอภิศิลป์ ดรุงกานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ เว็บไซต์พันทิปดอทคอม กล่าวเสริมว่า สาเหตุที่พันทิปดอทคอมตัดสินใจเลือกที่จะปรับปรุงเว็บไซต์ด้วย HTML 5 หลังจากที่ก่อตั้งมายาวนานถึง 15 ปีนั้น ก็เพราะต้องการให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งานของคนไทยในปัจจุบัน ที่ต้องการเข้าถึงข้อมูลในเว็บไซต์พันทิปทุกที่ทุกเวลามากขึ้น โดยเฉพาะการเข้าถึงข้อมูลผ่านทางสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตต่างๆ ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งHTML 5 สามารถตอบโจทย์นี้ได้

'เป็นการยากเหมือนกันที่จะตัดสินใจใช้ HTML 5 เพราะดูจากเว็บเบราเซอร์ที่ใช้ดูเว็บพันทิปจะพบว่า มีผู้ใช้เบราเซอร์เอ็กซ์พลอเลอร์หรือไออี เวอร์ชัน 6 ไม่ถึง 5% เป็นไออี 7 กับไออี 9 พอๆ กันอย่างละ 13% ส่วนใหญ่เป็นไออี 8 ซึ่งเชื่อว่า ผู้ใช้เว็บพันทิปน่าจะใช้เวลา 3-4 ปีถึงขยับมาใช้งานHTML 5 ทั้งหมด'

ทั้งนี้ทราฟฟิกการเข้าเว็บพันทิปจากมือถือมีจำนวนมากขึ้น ตกประมาณ 15% ของทราฟฟิกทั้งหมด โดยอันดับ 1เป็นการใช้งานผ่านไอโฟน อันดับ 2เป็นไอแพด และอันดับ 3เป็นซัมซุง กาแล็กซี่ เอสทู ซึ่งเว็บไซต์ใหม่ที่ใช้ HTML 5 นั้นจะแล้วเสร็จประมาณเดือนก.ค.ที่จะถึงนี้
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.