User Online ( 10 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » พบ Whatsapp-BBM ทำรายได้ SMS หด 1.39 หมื่นล.ดอลล์ปี 2011
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

พบ Whatsapp-BBM ทำรายได้ SMS หด 1.39 หมื่นล.ดอลล์ปี 2011

การสำรวจล่าสุดพบ แอปพลิเคชันส่งข้อความในเครือข่ายสังคมหรือ social messaging app อย่างวอทส์แอป (Whatsapp), บีบีเอ็ม (Blackberry Messenger) และการแชตบนเฟซบุ๊ก (Facebook) นั้นทำให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทั่วโลกสูญเสียรายได้จากบริการ SMS มากกว่า 1.39 หมื่นล้านเหรียญต่อปีหรือประมาณ 4.3 แสนล้านบาทช่วงปี 2011 ที่ผ่านมา

ผลการศึกษานี้มาจากบริษัทวิจัย Ovum ซึ่งสำรวจการใช้งานบริการรับส่งข้อความทันใจทั้ง Whatsapp, Blackberry Messenger ความสามารถแชตบน Facebook และบริการอื่นๆของผู้ใช้ทั่วโลก ไม่เพียง SMS ผลการศึกษาพบว่าบริการดังกล่าวทำให้ผู้ให้บริการเครือข่ายต้องสูญรายได้จาก ค่ารับส่ง MMS รวมแล้วคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 1.39 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งสะท้อนว่าบริการออนไลน์ทางอินเทอร์เน็ตคือความท้าทายที่บริษัทโทรคมนาคม ต้องเผชิญในยุคนี้

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญในวงการโทรคมนาคมเชื่อว่าโอเปอเรเตอร์จะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากสามารถชดเชยรายได้ที่เสียไปด้วยบริการอื่น จุดนี้ในรายงานของ Ovum ไม่มีการระบุข้อมูลรายได้จากการใช้งานดาต้าหรือข้อมูลซึ่งเป็นรายได้หลักที่ เพิ่มขึ้นชัดเจนเมื่อบริการแชตทันใจได้รับความนิยม

ด้านเนฮา ธาเรีย (Neha Dharia) ผู้เขียนรายงานการวิจัยครั้งนี้ระบุว่า งานวิจัยดังกล่าวสะท้อนถึงความจำเป็นที่ผู้ให้บริการเครือข่ายทั่วโลกจะต้อง ปรับตัวและเข้าหาผู้เล่นในตลาดบริการรับส่งข้อความทันใจมากกว่าเดิม ทั้งบริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชันแชตและผู้จำหน่ายโทรศัพท์มือถือ เพื่อแบ่งปันข้อมูลผู้ใช้ระหว่างกันรวมถึงการรับประโยชน์ร่วมกันจากการผูก บริการตั้งแต่เริ่มจำหน่ายหรือ preload


แอปพลิเคชันกลุ่ม Social messaging apps นั้นเป็นเครื่องมือที่ทำให้ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือสามารถส่งข้อความได้ผ่าน เครือข่ายอินเทอร์เน็ต เมื่อไม่มีการใช้เครือข่ายโทรศัพท์ไร้สาย ผู้ใช้จึงเสียค่าบริการที่ต่ำกว่าการส่งข้อความสั้นหรือ SMS (short message service) หรือข้อความพร้อมมัลติมีเดีย MMS (Multimedia message service) ตามปกติ ที่สำคัญ ปัจจัยหลักที่ทำให้บริการ Social messaging ได้รับความนิยมคือความพยายามเลี่ยงค่าบริการโทรข้ามแดน ขณะเดียวกันผู้ใช้ยังสามารถรับส่งข้อความได้แบบทันใจกว่าวิธีที่เคยได้รับ ความนิยมมาก่อนอย่างอีเมล

ไม่เพียง Ovum สถิติการใช้งานในโลก Social messaging นั้นได้รับความสนใจจากบริษัทวิจัยแห่งอื่นเช่นกัน โดยเดือนเมษายนปี 2011 บริษัทวิจัย Comscore พบว่า 4% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในอังกฤษมีการส่งข้อความบนแอปพลิเคชันอย่าง Whatsapp ต่อเนื่องตลอดเดือน

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้แปลว่าตลาด SMS กำลังถึงกาลอวสาน การสำรวจล่าสุดจากบริษัท YouGov เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พบว่าผู้ใช้โทรศัพท์มือถือถึง 81% ของกลุ่มตัวอย่างยังคงมองว่า SMS คือทางหลักในการส่งข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งสะท้อนถึงความมั่นคงในบริการ SMS อีกทางหนึ่ง
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.