User Online ( 10 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » ซิสโก้โมเดลใหม่ “เช่า” ดีกว่า “ขาย”
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

ซิสโก้โมเดลใหม่ “เช่า” ดีกว่า “ขาย”

มื่อเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ซ้ำยังลุกลามไปถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคในการลงทุนและใช้ไอทีเพื่อขับเคลื่อน องค์กร วิธีขายในรูปแบบเช่าใช้ หรือจ่ายตามการใช้งาน (Pay per use) จึงเป็นโมเดลรูปแบบใหม่ที่ผู้ประกอบการในแวดวงไอทีและโทรคมนาคมต่างพยายาม มุ่งสู่ทิศทางนี้

การเปลี่ยนแปลงล่าสุดของ “ซิสโก้” สร้าง New Consumption Model ในรูปแบบเช่าใช้และแฟรนไชซิ่ง น่าจะทำให้เห็นภาพการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้อย่างชัดเจน โดยซิสโก้เชื่อไม่เพียงช่วยผลักดันสินค้าถึงมือลูกค้ารวดเร็ว และตรงความต้องการ ยังเป็นวิธีที่จะทำให้ซิสโก้เติบโตอย่างก้าวกระโดด
ผลพวงจากการเปลี่ยนถ่ายเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นการหลอมรวม 4 เทคโนโลยีเข้าด้วยกัน ทั้งโทรศัพท์มือถือ แท็บเลต โน้ตบุ๊ก และอินเทอร์เน็ตทีวี หรือแม้แต่กระแสของคลาวด์ คอมพิวติ้ง และความนิยมในการใช้งานโมบิลิตี้ที่เพิ่มขึ้น ไม่เพียงแต่จะทำให้เกิดพฤติกรรมการพกพาอุปกรณ์เฉลี่ย 2 ชิ้นต่อคน และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 5 ชิ้นต่อคนภายในปี 2020 สิ่งเหล่านี้ยังเป็นตัวผลักสำคัญที่ทำให้แนวโน้มการลงทุนของภาครัฐและองค์กร ธุรกิจเริ่มเปลี่ยนโฉมหน้า
“ภาครัฐและองค์กรยังมีการลงทุนไอทีต่อเนื่อง แต่สิ่งหนึ่งที่จะเปลี่ยนไป คือ วิธีใช้หรือการลงทุนในไอที จากการลงทุนใช้เองในองค์กร มาสู่การเช่าใช้มากขึ้น”
ดร.ธัชพล โปษยานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว และบอกว่า กลุ่มเอนเตอร์ไพรส์และสถาบันการเงินการธนาคารนับเป็นเซกเตอร์ที่มีการเติบโต มากที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มธนาคาร เนื่องจากต้องปรับตัวเองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีก 3 ปี ทำให้ต้องมีการลงทุนระบบบริการเพื่อรองรับการขยายตัว
ขณะที่ภาครัฐจะมีเงินลงทุนจำนวนมากเช่นกัน โดยเฉพาะการลงทุนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เช่น การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน สมาร์ท ไทยแลนด์ และอี-ซิติเซ็น เป็นต้น ส่วนต่างจังหวัด ก็มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี จากการกระจายอำนาจขององค์การบริหารส่วนจังหวัดและตำบล
แต่สิ่งที่จะเริ่มเปลี่ยนไปและเห็นชัดมากขึ้น คือ แนวโน้มการใช้หรือลงทุนในไอทีของหน่วยงานและองค์กรต่างๆ เหล่านี้ จะหันมาสู่การเช่าใช้มากขึ้น เพราะช่วยองค์กรประหยัดต้นทุนได้มาก
จากแนวโน้มพฤติกรรรมที่เปลี่ยนแปลงดังกล่าว จึงเป็นเหตุผลที่ซิสโก้ได้สร้างโมเดลรูปแบบการขายใหม่ New Consumption ในรูปแบบการเช่าใช้ของ หรือจ่ายเมื่อใช้ (Pay per Use) และแฟรนไชซิ่งเพื่อเสริมกับรูปแบบการขายเดิมที่เป็นการขายตรงและผ่าน พาร์ตเนอร์
รูปแบบการขายใหม่นี้ เป็นเทรนด์โลก ในต่างประเทศเริ่มมาระยะหนึ่ง ซึ่งนอกจากจะเป็นช่องทางที่ช่วยให้สินค้าเข้าถึงผู้ใช้ได้ง่าย รวดเร็ว และตรงกับความต้องการแล้ว ยังจะช่วยให้ธุรกิจของซิสโก้เติบโตอย่างก้าวกระโดดอีกด้วย


สำหรับตลาดในเมืองไทย โมเดลดังกล่าวเพิ่งเริ่มเมื่อปีที่ผ่านมา โดยปัจจุบัน ซิสโก้เริ่มนำโมเดลการเช่าใช้มาใช้ในการทำตลาด เช่น ผนึกกับฮาตาริในการติดตั้ง ดิจิตอล ไซเนจ (Digital Signage) บนระบบคลาวด์ เบื้องต้นนำร่อง 1,000 ชิ้น นอกจากนี้ ในตลาดเทเลพรีเซนต์ เอ็กซ์เชนจ์ ซิสโก้ยังมีการลงทุนทำฮับให้ เพื่อให้หน่วยงานราชการหรือองค์กรต่างๆ มาเช่าใช้ เช่น ลงทุนตั้งฮับที่ศูนย์ราชการย่านแจ้งวัฒนะ หากหน่วยงานราชการแห่งใดต้องการใช้ ก็สามารถติดต่อเช่าใช้กับศูนย์ราชการและจ่ายเงินตามการใช้งาน อีกทั้งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างเจรจากับทางเซเรเนด คลับ เพื่อติดตั้งเทเลฮับ
แม้แต่การลงทุนตั้งศูนย์สำรอง (DR Site) เพื่อให้บริการกับลูกค้ากลุ่มองค์กรในรูปแบบ Disater As a Service ก็สามารถทำได้ เพราะแม้ปัจจุบันองค์กรใหญ่จะมีการตั้งศูนย์สำรองแล้ว แต่ก็ยังมีความเสี่ยง ส่วนรูปแบบแฟรนไชซิ่ง เบื้องต้นจะเป็นการผนึกกับเซอร์วิส โพรวายเดอร์ เป็นหลัก
รายได้จากโมเดลดังกล่าวจะแตกต่างไปจากเดิม โดยการเช่าใช้ รายได้จะมาจากการแบ่งปันผลกำไร (Revenue Sharing) ขณะที่แฟรนไชซิ่ง จะมาจากการเหมาสัมปทาน ซึ่งหากเปรียบเทียบกับรูปแบบเดิม รายได้จะมาจากการจำหน่ายสินค้าโดยตรงทั้งหมด
“เรามีการศึกษาและเลือกพาร์ตเนอร์ในการร่วมลงทุน โดยศึกษาจากประเทศที่ทำมาแล้ว หากไม่คุ้มก็ไม่ทำ หรือในกรณีที่พาร์ตเนอร์มองเห็นศักยภาพในตลาดใด เราก็เปิดโอกาสให้พาร์ตเนอร์ลงทุนเอง”
ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของโมเดลใหม่คิดเป็น 1 ใน 3 เท่านั้น แต่ในอีก 3 ปีข้างหน้า รายได้ส่วนนี้จะเพิ่มเป็น 50% ของรายได้รวมทุกช่องทาง และมั่นใจว่าสิ้นปีจะช่วยดันยอดขายซิสโก้เติบโต 15%
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.