User Online ( 16 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » ถึงเวลา Green/CSR Marketing บนโลกดิจิทัล
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

ถึงเวลา Green/CSR Marketing บนโลกดิจิทัล

เทรนด์กลยุทธ์การตลาดในปี 2012 กระแสการใส่ใจต่อโลกและสิ่งแวดล้อมยังเป็นประเด็นสนใจต่อผู้คนและองค์กรทั่วโลก

แบ รนด์และธุรกิจที่ใส่ใจต่อโลกและสิ่งแวดล้อมจึงจะเป็นแบรนด์ที่เข้าไปอยู่ใน ใจของผู้บริโภคได้ในทศวรรษนี้ ผู้บริโภคเลือกที่จะจับจ่ายใช้บริการแบรนด์ที่รักโลกมากกว่า การดำเนินธุรกิจแบบรักโลกจึงจะมีการสื่อสารให้เห็นผ่าน CSR แนวทางต่างๆ อย่างในช่วงต้นปีการเคลื่อนไหวของแบรนด์น้ำดื่ม "น้ำทิพย์" ที่เปิดตัวบรรจุภัณฑ์แนวคิดรักโลก ออกมาสร้างกระแสกรีนในกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างมากรวมถึง ธุรกิจเชนร้านอาหารที่เลือกใช้น้ำดื่มบรรจุภัณฑ์นี้เพื่อเสริมภาพลักษณ์การ ดำเนินธุรกิจที่รักโลกไปในทางอ้อมได้ และจะมีลักษณะการสื่อสารผ่าน Green และ CSR Marketing ตามมาอีกมากไม่ว่าจะในระดับโลกหรือในบ้านเรา

แล้ว สื่อดิจิทัลเป็นเครื่องมือในการทำ CSR ได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือเปล่า ในภาพรวมกลยุทธ์การสื่อสาร CSR หลายๆ ธุรกิจยังไม่ได้ให้ความสำคัญในช่องทางนี้นัก บวกกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตเปลี่ยนไปตามเทคโนโลยี คาดการณ์ตัวเลขของประชากรอินเทอร์เน็ตทั่วโลกในปี 2012 จะมีการเติบโตขึ้นอีกราวๆ 3% ซึ่งตัวเลขประชากรอินเทอร์เน็ตปลายปี 2011 มีจำนวน 2,267 ล้านคน ใช้เวลาอยู่บนสื่อออนไลน์ และความนิยมของ Social Network ยิ่งดึงความสนใจของคนยุคใหม่มากขึ้น แน่นอนนี่เป็นโอกาสที่แบรนด์ธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์จากสื่อดิจิทัลได้มาก เพราะลูกค้าใช้ชีวิตอยู่ทั้งในโลกแห่งความจริงและโลกออนไลน์ การใช้ช่องทางนี้เป็นกลยุทธ์ในการทำ CSR จึงเป็นช่องทางใหม่ที่ละเลยไม่ได้

แบ รนด์ดังระดับโลก ที่มีขนาดอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ มีการโฆษณาตัวเองผ่านช่องทางดิจิทัลมาในระยะใหญ่ๆ ที่ผ่านมา โดยเน้นการแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม เป็นกรณีศึกษากับแบรนด์ และธุรกิจอื่นๆ ที่แม้จะไม่ต้องมีขนาดใหญ่แต่ก็ควรมีช่องทางดิจิทัล สื่อสารความรับผิดชอบนี้ด้วย

แนวคิดช่วยโลกและสังคม ของ GE : General Electric บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านนวัตกรรม อิเล็กทรอนิกส์มีการใช้สื่อดิจิทัลส่งเสริมเรื่องภาพลักษณ์ความรับผิดชอบต่อ สิ่งแวดล้อมและสังคมอย่างต่อเนื่องผ่านเว็บไซต์ “Ecomagination.com” ให้ข้อมูลงานวิจัยและพัฒนา นวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะมาทดแทนพลังงานที่สร้างมลพิษ รวมถึงแนวคิดที่จะช่วยลดมลพิษให้กับโลก และชูประสิทธิภาพในเทคโนโลยีเชื้อเพลิงที่สร้างมลพิษน้อยลง ซึ่งเว็บไซต์ในส่วนนี้นำเสนออย่างน่าสนใจและมีข้อมูลเพิ่มเติมอย่างสม่ำเสมอ

Google Go Green ธุรกิจออนไลน์ของ Google เริ่มกลายเป็นปัญหาต่อสภาพแวดล้อมอย่างมาก เนื่องจากการเก็บฐานข้อมูลเว็บไซต์ เพื่อให้บริการค้นหาข้อมูล และบริการต่างๆ ของ Google จะกินพื้นที่ข้อมูลมหาศาลนั่นหมายถึง จำนวน คอมพิวเตอร์ Server และความร้อนที่ออกมาสร้างผลกระทบต่อโลก เมื่อปีที่แล้ว Google โปรโมทเว็บไซต์ Google.com/Green เป็นอย่างมากเพื่อบอกถึง Data Center ระบบประหยัดพลังงานของ Google ทำงานอย่างไรถึงได้ประหยัดพลังงานถึง 50% และชมความยิ่งใหญ่ของอาณาจักร Google ที่ก่อนหน้านี้ไม่ได้เปิดเผยเท่าไหร่นัก

Starbucks-Local Global ในส่วนของแบรนด์กาแฟพรีเมียม Starbucks หลังจากปรับเว็บไซต์ใหม่เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดได้ดึง เมนู Responsibility ขึ้นมาเป็นเมนูที่ถูกให้ความสำคัญเท่ากัน ข้อมูลสินค้า ซึ่งโดยมากข้อมูลส่วนนี้จะอยู่ในภายใต้ส่วนข้อมูลองค์กร การให้ความสำคัญตรงนี้แสดงให้เห็นถึงทิศทางที่ชัดเจนของธุรกิจ ในบรรดาท็อปแบรนด์ Starbucks มีการใช้สื่อดิจิทัลสื่อสารเรื่อง CSR มาอย่างต่อเนื่อง ผ่าน Digital Campaign ที่ร่วมโครงการ Red ผลิตภัณฑ์ เพื่อช่วยเหลือองค์กร HIV

การเป็นองค์กรที่ใหญ่ระดับโลก หนีไม่พ้นเรื่องของการสื่อสารเรื่องการรับผิดชอบต่อสังคมในแง่มุมต่างๆ เพื่อเป็นประโยชน์ขององค์กรเองและเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ยิ่งในบริษัทชั้นนำระดับโลกหลายบริษัท มีการนำเสนอทาง เว็บไซต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงสื่อดิจิทัลใหม่ๆ ที่สามารถทำได้

ใน ยุคที่ผู้บริโภคเริ่มพิจารณาความรับผิดชอบต่อสังคมของแบรนด์มากขึ้น ธุรกิจทุกขนาดก็ละเลยการสื่อสารเรื่องนี้ไม่ได้ธุรกิจควรเริ่มต้นให้ข้อมูล Responsibility ในเว็บไซต์เริ่มต้นได้ทันทีหรือเพิ่มช่องทางสื่อสารผ่านดิจิทัล สร้างประสบการณ์ร่วมกับผู้บริโภคในยุคดิจิทัลให้เกิดประโยชน์
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.