User Online ( 9 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » อุปกรณ์เน็ตพกพาล้นตลาด แซงหน้าประชากรโลกปีนี้
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

อุปกรณ์เน็ตพกพาล้นตลาด แซงหน้าประชากรโลกปีนี้

ยักษ์ใหญ่อุปกรณ์เครือข่ายซิสโก้ (Cisco) เปิดเผยงานวิจัยแนวโน้มการใช้งานเครือข่ายข้อมูลบนอุปกรณ์พกพาทั่วโลกชิ้น ล่าสุด พบปี 2011 ที่ผ่านมาเป็นปีที่ปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ตเติบโตมากขึ้น 133% คิดเป็นสัดส่วนมากกว่าปีก่อนหน้า 2.3 เท่าตัว เบ็ดเสร็จคิดเป็นปริมาณข้อมูลมากกว่าข้อมูลในโลกอินเทอร์เน็ตช่วงปี 2000 ถึง 8 เท่า คาดปลายปีนี้จำนวนอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตพกพาจะมีจำนวนมากกว่าประชากร โลก ก่อนจะเพิ่มจำนวนเป็น 1 หมื่นล้านเครื่องในปี 2016

ซิสโก้รวบรวมผลการศึกษา ทั้งหมดไว้ในรายงานชื่อ Visual Networking Index (VNI) Global Mobile Data Traffic Forecast Update โดยทำการศึกษาและพยากรณ์ปริมาณการใช้งานข้อมูลหรือ Data บนอุปกรณ์พกพาทั่วโลก ผลการศึกษาที่ได้แสดงถึงการเติบโตของการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนอุปกรณ์พกพา บนปัจจัยเสริมคือความต้องการใช้งานข้อมูลและคอนเทนต์ของประชาชน ซึ่งทำให้ตลาดสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตขยายตัวอย่างหยุดไม่อยู่ในขณะนี้

รายงานระบุว่า ยอดการใช้งานอินเทอร์เน็ตหรือทราฟิกบนอุปกรณ์พกพาปี 2011 ที่ผ่านมามีสัดส่วนเติบโต 133% สูงกว่าตัวเลขที่ซิสโก้เคยประเมินไว้ที่ 131% โดยปริมาณข้อมูลที่ถูกเรียกใช้บนอุปกรณ์พกพาตลอดปีนั้นมีจำนวน 597 เพตาไบต์ (1 เพตาไบต์มีขนาดประมาณ 1 ล้านกิกะไบต์) ซึ่งมากกว่าปริมาณข้อมูลบนโลกอินเทอร์เน็ตช่วงปี 2000 หรือ 11 ปีที่แล้วซึ่งมีอยู่เพียง 75 เพตาไบต์เท่านั้น เมื่อหารแล้วจะพบว่าปริมาณข้อมูลบนอุปกรณ์พกพานั้นสูงกว่าถึง 8 เท่าตัว

สำหรับการพยากรณ์ว่าปีนี้ (2012) จำนวนอุปกรณ์พกพาทั่วโลกจะสูงกว่าจำนวนประชากรโลกซึ่งมีจำนวนราว 7 พันล้านคน รายงานของซิสโก้ชี้ว่าอีก 4 ปีข้างหน้า อุปกรณ์พกพาทั่วโลกจะมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านเครื่อง ทำให้สัดส่วนอุปกรณ์พกพาต่อประชากรจะคิดเป็น 1.4 เครื่องต่อประชากร 1 คน (โดยคาดว่าในปีนั้นประชากรโลกจะมีจำนวนราว 7.3 พันล้านคน)

***วิดีโอคนดูมาก

ซิสโก้ระบุว่าปี 2011 เป็นปีแรกที่ชาวออนไลน์ดูวิดีโอบนอุปกรณ์พกพาเป็นส่วนใหญ่ โดยการเรียกชมวิดีโอนั้นคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 52% ของทราฟิกการใช้งานข้อมูลบนอุปกรณ์พกพา ตัวเลขดังกล่าวแสดงถึงความต้องการเครือข่ายที่มีคุณภาพมากขึ้น คาดว่าสัดส่วนทราฟิกการเรียกชมวิดีโอบนอุปกรณ์พกพาจะทะลุ 70% ในอีก 4 ปีนับจากนี้ (2016)

การสำรวจยังพบว่าอุปกรณ์พกพาล้ำสมัยที่สามารถทำงานด้วยความเร็วกว่า และเหนือกว่านั้นมีผลโดยตรงต่อปริมาณการใช้งานข้อมูลบนเครือข่าย เนื่องจากสมาร์ทโฟน 4G ซึ่งมีสัดส่วนเพียง 0.2% ในตลาดขณะนี้ กลับเป็นเครื่องที่เรียกใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่า 6% ของทราฟิกรวม จุด นี้ซิสโก้ประเมินว่าอีก 4 ปีสมาร์ทโฟน 4G จะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 6% ของตลาดโลก แต่จะกินสัดส่วนปริมาณทราฟฟิกถึง 36% ซึ่งมากกว่าปริมาณทราฟิกของเครื่องธรรมดา (ไม่ใช่ 4G) ถึง 9 เท่า

ซิสโก้พบว่าสมาร์ทโฟนหรือ โทรศัพท์มือถือที่ผู้ใช้สามารถเลือกติดตั้งแอปพลิเคชันได้เองนั้นยังถูกใช้ งานในส่วนน้อยของตลาดโลก โดยครองส่วนแบ่งตลาดเพียง 12% แต่กลับสร้างปริมาณทราฟิกถึง 82% ของทราฟิกรวม

จุดนี้ซิสโก้พบว่า ปริมาณการใช้พื้นที่เก็บข้อมูลในสมาร์ทโฟนเฉลี่ยปี 2011 นั้นเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าตัว จาก 55 เมกะไบต์ในปี 2010 มาเป็น 150 เมกะไบต์ในปี 2011 (ต่อเดือน) สำหรับปีนี้ คาดว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนกว่า 100 ล้านรายจะใช้งานข้อมูลมากกว่า 1 กิกะไบต์ต่อเดือน ก่อนจะเพิ่มเป็น 2.6 กิกะไบต์ต่อเดือนในปี 2016 ซึ่งเป็นปีที่ปริมาณทราฟิกบนสมาร์ทโฟนโลกทะลุ 10 เอ็กซาไบต์ (1 เอ็กซาไบต์ใกล้เคียงกับ 1 พันล้านกิกะไบต์)

***คนแอนดรอยด์ใช้เน็ตมากกว่า

หนึ่งในข้อมูลน่าสนใจจากซิสโก้คือ ปริมาณทราฟิกจากอุปกรณ์พกพาระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) นั้นสูงกว่าอุปกรณ์ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) ของแอปเปิล โดย พบว่าจำนวนอุปกรณ์แอนดรอยด์ในตลาดที่มากกว่าทำให้สัดส่วนทราฟิกในอุปกรณ์แอ นดรอยด์สูงกว่าไอโอเอสของแอปเปิลถึง 29% เมื่อเทียบปริมาณใช้งานต่อเดือนต่อการเชื่อมต่อ

สำหรับตลาดฟีเจอร์โฟนหรือโทรศัพท์มือถือที่ผู้ใช้ไม่สามารถติดตั้งแอ ปพลิเคชันได้เอง ซิสโก้พบว่าโทรศัพท์มือถือกลุ่มนี้คิดเป็น 88% ของโทรศัพท์มือถือรวมทั่วโลก อัตราการใช้งานข้อมูลเฉลี่ยบนโทรศัพท์มือถือกลุ่มนี้คือ 4.3 เมกะไบต์ เพิ่มจาก 1.9 เมกะไบต์ในปี 2010

นอกจากสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตคืออุปกรณ์พกพาสำคัญที่ชาวไอทีเลือกใช้งานอินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่ การสำรวจของซิสโก้พบว่าจำนวนแท็บเล็ตในตลาดช่วงปีนี้คือ 34 ล้านเครื่อง มากกว่าปี 2010 ที่ผ่านมาถึง 3 เท่าตัว โดยทราฟิกบนแท็บเล็ตนั้นคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าทราฟิกเฉลี่ยบนสมาร์ทโฟนถึง 3.4 เท่าตัว สถิติล่าสุดคือปริมาณทราฟิกของแท็บเล็ตอยู่ที่ 517 เมกะไบต์ต่อเดือน ขณะที่สมาร์ทโฟนมี 150 เมกะไบต์ต่อเดือน
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.