User Online ( 4 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » กสทช.เปิดโรดแมพดิจิทัล 5 ปี
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

กสทช.เปิดโรดแมพดิจิทัล 5 ปี

กสทช.เปิดโรดแมพ เปลี่ยนสู่“ดิจิทัล”ใน 5 ปี ดึงฟรีทีวี6ช่อง ทดลองออกอากาศดิจิทัลไตรมาส2 ประมูลไลเซ่นโครงข่ายส.ค.นี้ แจกต่อไลเซ่นทีวีสาธารธาณะ

พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (บอร์ดกระจายเสียง/กสทช.) พร้อมด้วยตัวแทนจากสถานีวิทยุโทรทัศน์ช่อง 3, 5, 7, 9, 11 และไทยพีบีเอส ร่วมกันแถลงข่าวแสดงเจตนารมณ์ในการขับเคลื่อนการปรับเปลี่ยนระบบการรับส่ง วิทยุโทรทัศน์ของประเทศเป็นระบบดิจิทัล เพื่อประโยชน์ในการพัฒนามาตรฐานคุณภาพชีวิตของประชาชน สังคม พร้อมทั้งความก้าวหน้าของประเทศไทยพร้อมกันภายในปี 2559

โดยการแถลงข่าว มีเนื้อหาเกี่ยวกับเป้าหมายยุทธศาสตร์การเปลี่ยนไปสู่ระบบการรับส่งสัญญาณ วิทยุโทรทัศน์ในระบบดิจิทัล ซึ่งตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 กำหนดให้ กสทช. มีหน้าที่จัดทำแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่ และแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ โดยร่างแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่ ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ซึ่งได้กำหนดยุทธศาสตร์การเปลี่ยนไปสู่ระบบการรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ใน ระบบดิจิทัล ให้มีการเริ่มต้นการรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ในระบบดิจิทัลภายใน 4 ปี ขณะที่ร่างแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ฉบับที่ 1 นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะเช่นกัน โดยได้กำหนดเรื่องการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบการรับส่งสัญญาณวิทยุกระจายเสียง และวิทยุโทรทัศน์ในระบบดิจิทัล ไว้ในยุทธศาสตร์ที่ 6 ซึ่งมีตัวชี้วัดที่สำคัญคือ 1.มีการเริ่มรับส่งสัญญาณวิทยุกระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์ระบบดิจิทัล ภายใน 4 ปี และ 2.มีจำนวนครัวเรือนในเมืองใหญ่ที่สามารถรับสัญญาณวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ในระบบดิจิทัลได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ภายใน 5 ปี

ขณะที่การประชุมบอร์ดกระจายเสียง/กสทช. ครั้งที่ 7/2555 มีมติกำหนดเป้าหมายว่า หลังจากการประกาศใช้แผนแม่บทบริหารคลื่นความถี่ และแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ในต้นปี 2555 แล้ว จะดำเนินการให้สามารถเริ่มต้นออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อประกอบ กิจการวิทยุโทรทัศน์ในระบบดิจิทัลภายในปลายปี 2555 โดยในช่วงปี 2555-2559 มีแผนการปรับเปลี่ยนดังนี้

กระบวนการออกใบอนุญาต Digital TV ช่วงที่ 1 จะเกิดขึ้นเดือน ก.พ. 2555 - ธ.ค. 2556 , กระบวนการออกใบอนุญาต Mobile TV จะเกิดขึ้นเดือน มิ.ย. 2556 - มิ.ย. 2557 , กระบวนการออกใบอนุญาต Digital TV ช่วงที่ 2 จะเกิดขึ้นเดือน มิ.ย. 2557 - ธ.ค. 2558 และเริ่มกระบวนการ Analog Switch - Off (ASO) จะเริ่ม ม.ค. 2558 โดยช่วงสองปีแรก ปี 2555 - 2556 มีเป้าหมาย เริ่มต้นทำแผนการปรับเปลี่ยนฯ สู่ระบบดิจิทัล เดือนก.พ. 2555 และออกใบอนุญาตฯ โครงสร้างพื้นฐานและโครงข่าย เดือนส.ค. 2555 , ออกใบอนุญาตฯ กิจการบริการสาธารณะ เดือน ธ.ค. 2555 , ออกใบอนุญาตฯ กิจการทางธุรกิจ เดือน ส.ค. 2556 และออกใบอนุญาตฯ กิจการบริการชุมชน ธ.ค. 2556
ขณะที่การเตรียมการ งานที่สำคัญคือ การกำหนดนโยบายการพัฒนากิจการ ลักษณะและประเภทของใบอนุญาต แผนความถี่วิทยุโทรทัศน์ และประกาศหลักเกณฑ์วิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสถานีวิทยุโทรทัศน์ช่อง 3, 5, 7, 9, 11 และไทยพีบีเอส มีความพร้อมในการเปลี่ยนผ่าน จะร่วมมือสนับสนุนการขับเคลื่อนการเปลี่ยนระบบการรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ ของประเทศดังกล่าว ให้บรรลุเป้าหมายที่ บอร์ดกระจายเสียง/กสทช. กำหนดไว้ เพื่อความเจริญก้าวหน้าและประโยชน์ของประเทศชาติโดยรวม
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.