User Online ( 5 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » กูเกิลบุกโลกบันเทิง
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

กูเกิลบุกโลกบันเทิง

สื่อนอกตีข่าวกูเกิล (Google) ยักษ์ใหญ่โลกเสิร์ชเอนจิ้นกำลังพัฒนาอุปกรณ์ความบันเทิงสำหรับใช้ในบ้านหรือ home entertainment device ชี้กูเกิลตั้งใจทำตลาดในฐานะเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค ซึ่งใครก็ใช้งานได้ เบื้องต้นคาดการหันไปจับตลาดฮาร์ดแวร์ครั้งนี้สะท้อนว่ากูเกิลกำลังพยายาม เดินตามรอยแอปเปิลและอเมซอนในการสร้างแหล่งรายได้ใหม่จากตลาดคอนเทนต์ ดิจิตอล

สำนักข่าวนิวยอร์กไทม์สรายงาน ว่าอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงสำหรับใช้งานในบ้านของกูเกิลถูกสร้างเป็นเครื่อง ต้นแบบแล้วในขณะนี้ โดยวิเคราะห์ว่าอุปกรณ์ดังกล่าวจะเป็นความเคลื่อนไหวสำคัญที่สุดในธุรกิจ ฮาร์ดแวร์ของกูเกิล เนื่องจากกูเกิลจะลงมือผลิตฮาร์ดแวร์ภายใต้แบรนด์ตัวเองเต็มตัว ต่างจากเดิมที่กูเกิลมักใช้วิธีหาพันธมิตรผู้ผลิตรายอื่นแล้วชูชื่อกูเกิลใน การทำตลาดร่วมกับผู้ผลิตรายนั้นๆ

รายงานระบุว่า จุดประสงค์ของอุปกรณ์ต้นแบบในขณะนี้จะเน้นที่การสตรีมเพลงออนไลน์ที่ผู้ใช้ จะสามารถฟังเพลงออนไลน์ได้ทันใจไม่ว่าจะอยู่ส่วนใดของบ้าน ซึ่งคาดว่าคุณสมบัติของอุปกรณ์ดังกล่าวจะถูกพัฒนาให้โดดเด่นยิ่งขึ้นแน่นอน

นิวยอร์กไทม์สวิเคราะห์ว่า ความเคลื่อนไหวนี้ของกูเกิลสอดคล้องกับการปรับตัวของบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ราย อื่น ซึ่งพยายามสร้างระบบนิเวศทางเศรษฐกิจ (ecosystem) เพื่อเสริมฐานการเป็นเจ้าตลาดของตัวเอง เช่น อเมซอน (Amazon) ที่ผันตัวจากการเป็นบริษัทค้าปลีกมาเป็นผู้จำหน่ายเครื่องอ่านอีบุ๊กชื่อดัง อย่างคินเดิล (Kindle) และสามารถรับส่วนแบ่งการขายหนังสือดิจิตอลได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ หรือแอปเปิล (Apple) ซึ่งสามารถรับเงินจากการจำหน่ายคอนเทนต์ทั้งเพลง แอปพลิเคชัน และรายการทีวีจากเดิมที่เคยเป็นผู้จำหน่ายฮาร์ดแวร์เท่านั้น

ทั้งหมดนี้ แหล่งข่าวของนิวยอร์กไทม์สเชื่อว่ากูเกิลจะลงมือปลุกปั้นอุปกรณ์นี้ด้วยตัว เองทั้งการควบคุมการออกแบบ การผลิต และกระบวนการจำหน่าย โดยซีอีโอแลร์รี่ เพจ (Larry Page) ผู้ร่วมก่อตั้งกูเกิลนั้นแสดงทีท่าสนใจตลาดฮาร์ดแวร์มานาน ซึ่งมีแนวโน้มว่าอุปกรณ์ดังกล่าวจะถูกพัฒนามานานกว่า 1 ปี ในช่วงก่อนการทุ่มเงิน 1.25 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐซื้อหน่วยธุรกิจโทรศัพท์มือถือของโมโตโรลา "โมโตโรลา โมบิลิตี้ (Motorola Mobility)" คาดว่ากระบวนการซื้อขายหุ้นจะสมบูรณ์ช่วงสัปดาห์กลางเดือนก.พ.นี้

กูเกิลไม่ตอบรับหรือปฏิเสธรายงานที่เกิดขึ้น แม้จะมีรายงานในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาว่ากูเกิลได้ดำเนินการยื่นเอกสารต่อคณะ กรรมการกิจการโทรคมนาคมสหรัฐฯหรือ FCC (Federal Communications Commission) อย่างเป็นทางการแล้ว ในเอกสารแจ้งว่ากูเกิลจะเริ่มต้นทดสอบอุปกรณ์"ความบันเทิง" สอดคล้องกับรายงานของนิวยอร์กไทม์ส

เนื้อความของเอกสารที่กูเกิลแจ้งต่อ FCC นั้นระบุว่าอุปกรณ์จะรองรับเครือข่ายไร้สาย Bluetooth และ Wi-Fi โดยจะสามารถเชื่อมต่อกับเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ภายในบ้านได้อย่างไร้รอยต่อ ข้อมูลเหล่านี้ถูกเผยแพร่ครั้งแรกที่เว็บไซต์ GigaOM ซึ่งอ้างว่าอุปกรณ์ดังกล่าวจะถูกทดสอบในบ้านพักของพนักงานกูเกิลตลอดช่วงฤดู ร้อนที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เชื่อว่ากูเกิลมีโอกาสชนะในสังเวียนฮาร์ดแวร์อุปกรณ์ความ บันเทิงในบ้าน โดยที่ผ่านมา กูเกิลนั้นพยายามสร้างบริการเพลงออนไลน์ขึ้นมาแข่งขันกับทั้งแอปเปิลและอเม ซอน แต่ไม่สามารถเอาชนะ 2 ยักษ์ใหญ่ในศึกดิจิตอลมีเดียได้ ซึ่งหากกูเกิลพัฒนาฮาร์ดแวร์ของตัวเอง ก็มีโอกาสในการดึงผู้ฟังเพลงมาใช้บริการเพลงของกูเกิลได้มากขึ้น

ขณะเดียวกัน ความเคลื่อนไหวนี้ยังตรงตามนโยบายที่กูเกิลเน้นย้ำมาตลอด นั่นคือการขยายตลาดออกนอกหน้าจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งเห็นได้จากการรุกตลาดโทรศัพท์มือถือ โทรทัศน์ และแท็บเล็ตของกูเกิล แต่การขยายตัวก็ยังไม่ทันใจเพราะข้อจำกัดของผู้ผลิตอุปกรณ์ ซึ่งกูเกิลจะมีโอกาสเป็นต่อในเกมมากขึ้นหากกูเกิลสามารถควบคุมการผลิตได้เอง แบบครบวงจร

แหล่งข่าวนิวยอร์สไทม์ทิ้ง ท้ายว่า อุปกรณ์ความบันเทิงในบ้านเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเป้าหมายใหญ่กูเกิลเท่านั้น โดยเป้าหมายใหญ่ที่กูเกิลวางไว้คือการเชื่อมต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ทุกอย่างในบ้านเข้ากับอินเทอร์เน็ต ทั้งหลอดไฟ ลำโพง ทีวี และอุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ ซึ่งกูเกิลเคยเปิดตัวอุปกรณ์ต้นแบบเอนกประสงค์ในงานประชุมนักพัฒนาเมื่อปี 2011 ที่ผ่านมา
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.