User Online ( 6 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » กสทช.เรียกโอเปอเรเตอร์ แจงด่วนลูกค้ารอคิวย้ายค่ายนาน
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

กสทช.เรียกโอเปอเรเตอร์ แจงด่วนลูกค้ารอคิวย้ายค่ายนาน

กสทช.เรียกโอเปอเรเตอร์หารือด่วน หลังลูกค้าร้องรอคิวใช้บริการนัมเบอร์พอร์ตนาน 15 วัน ขัดต่อประกาศที่ต้องเสร็จใน 3 วัน

นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะกรรมการด้านการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า วันนี้ (8 ก.พ.) กสทช. เรียกผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทุกราย บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) บริษัท ทรูมูฟ บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม มาเจรจาให้ปรับปรุงการให้บริการคงสิทธิเลขหมาย (นัมเบอร์พอร์ทิบิลิตี้) ให้ขยายโควตามากขึ้น

ทั้งนี้ มีผู้บริโภคร้องเรียนการใช้บริการคงสิทธิเลขหมายรอคิวนานเกินกว่าประกาศของ กสทช. ที่กำหนดให้ต้องเสร็จภายใน 3 วัน แต่คิวใช้สิทธินาน 15 วัน เนื่องจากผู้ให้บริการจำกัดจำนวนเลขหมายที่จะโอนย้ายแต่ละวัน 500 - 2,000 เลขหมาย

เขากล่าวว่า แต่เมื่อสอบถามข้อมูลจากบริษัท เคลียริ่งเฮ้าส์พบว่า อุปกรณ์ที่ติดตั้งเพื่อให้บริการนัมเบอร์พอร์ตรองรับการโอนย้ายเลขหมายรวม ทุกโอเปอเรเตอร์ได้ถึง 4 หมื่นเลขหมายต่อวัน แต่มีบางบริษัทจำกัดโควตาการโอนย้ายวันละน้อยๆ เพราะกลัวจะมียอดลูกค้าไหลออก (Churn Rate) ดังนั้น หากจะเพิ่มจำนวนความสามารถการโอนย้ายเลขหมาย จึงทำได้ตามปริมาณความจุของซอฟต์แวร์ ฉะนั้น ไม่ใช่ข้อจำกัดด้านอุปกรณ์ แต่เป็นเงื่อนไขของค่ายมือถือแต่ละราย

"บางรายที่ไม่อยากให้ลูกค้าออกจากระบบ ก็จำกัดสาขาที่รับบริการนัมเบอร์พอร์ตได้น้อย เพื่อทำให้ลูกค้าไม่สะดวก แต่เมื่อสอบถามข้อมูลไปยังเคลียริ่ง เฮ้าส์พบว่าขยายโควตาได้ทันที เต็มกำลังที่วันละ 4 หมื่นเลขหมาย แต่วันนี้ทุกรายรวมกันได้เพียง 1 - 2 หมื่นเลขหมายเท่านั้น"

นอกจากนี้ จะเจรจาขอทราบต้นทุนที่แท้จริงของการให้บริการ เนื่องจากข้อมูลที่ กสทช. มี ประเมินว่า ต้นทุนจริงอยู่ที่ประมาณ 61-62 บาท ไม่ใช่ 99 บาทที่เก็บค่าบริการจากผู้บริโภค จึงจะเจรจาให้ลดค่าบริการลง รวมถึงให้ขยายจุดบริการนัมเบอร์พอร์ตไปทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงสิทธิของตัวเองได้ เพราะบางค่ายเปิดให้บริการเพียง 20 จังหวัด และประชาชนไม่ควรต้องรอ 90 วันหลังย้ายค่ายแล้วต้องการย้ายค่ายใหม่

รายงานข่าวแจ้งว่า ตั้งแต่เปิดให้บริการนัมเบอร์พอร์ต 5 ธ.ค. 2553 - 16 ม.ค. 2555 มีผู้บริโภคยื่นเรื่องขอย้ายค่ายแล้ว 401,053 ราย โอนย้ายสำเร็จ 350,000 ราย เหตุที่โอนย้ายไม่ได้ 10 - 12% เกิดจากลูกค้าไม่ได้จดทะเบียนซิม 16% ชื่อผู้ใช้ไม่ตรงกับที่ลงทะเบียน 5 - 8% มีหนี้ค้างชำระ

ขณะที่ พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กสทช. ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กล่าวภายหลังประชุมคณะอนุกรรมการเตรียมความพร้อมสำหรับการบริหารคลื่นความ ถี่ย่าน 2.1 กิกะเฮิรตซ์ เพื่อรองรับเทคโนโลยี ไอเอ็มที-2000 แอดวานซ์ สำหรับการจัดประมูลใบอนุญาต (ไลเซ่น) 3จีที่จะเกิดขึ้นไตรมาส 3 ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกว่า หนังสือชี้ชวนการลงทุน (ไอเอ็ม) ประมูล 3จีจะได้เห็นภายใน 2 เดือนต่อจากนี้ หรือราวเดือน เม.ย.
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.