User Online ( 10 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » บริษัทไทยฟ้อง'โนเกีย' ละเมิดลิขสิทธิ์แผนที่
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

บริษัทไทยฟ้อง'โนเกีย' ละเมิดลิขสิทธิ์แผนที่

บ.ไทยฟ้อง"โน เกีย"ละเมิดลิขสิทธิ์ข้อมูลแผนที่ชี้พบจุดตำหนิพิเศษบนโอวี่แมพ กระจายอยู่ทั่วประเทศ มั่นใจชนะ 100% ด้านโนเกียเร่งเคลียร์นักกฎหมาย

นายวิชัย แสงหิรัญวัฒนา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โกลบเทค จำกัด ในเครือบริษัท ซีดีจี เผยว่า โกลบเทคกำลังฟ้องร้องดำเนินคดีบริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท นาฟเทค โซลูชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตแผนที่โอวี่ แมพให้โนเกีย ประเทศไทย ฐานละเมิดลิขสิทธิ์ข้อมูลแผนที่ ขณะนี้กำลังขอความคุ้มครองอำนาจศาลบังคับให้ผู้ถูกฟ้องร้องหยุดจำหน่าย จ่าย โอน และดำเนินการใดๆ อันเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ต่อไป

“เรามั่นใจว่าจะชนะได้ 100% ระหว่าง 2 บริษัทได้เจรจากันแต่ยังหาข้อยุติที่ลงตัวไม่ได้ ทางออกขึ้นอยู่กับการเจรจาในชั้นศาลต่อไป”

ทั้งนี้ บริษัทมีเทคนิคการทำตำหนิพิเศษบนข้อมูลแผนที่ ซีดีจีแมพไว้ เพื่อใช้ตรวจสอบ ซึ่งการตัดสินใจฟ้องคดีต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง (คดีความแพ่ง) เลขที่คดีทำ ทป.93/2554 ลงวันที่ 5 ต.ค. 2554 จากที่ได้ตรวจพบตำหนิดังกล่าวในผลิตภัณฑ์โทรศัพท์เคลื่อนที่โนเกียกระจายอยู่ทั่วประเทศ บริษัทเรียกร้องมูลค่าความเสียหายจากทั้ง 2 บริษัท 540 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ วันที่ 26 ส.ค. 2554 บริษัทได้ส่งหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้ถูกฟ้องร้อง เพื่อให้ลบข้อมูลที่ได้คัดลอก ทำซ้ำ หรือดัดแปลงทั้งหมดออก พร้อมทั้งขอให้เรียกเก็บแผนที่ที่จำหน่ายไปแล้วออกจากตลาดโดยทันที รวมถึงห้ามกระทำการใดๆ อันเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์อีกต่อไป

นอกจากนี้ ยังดำเนินคดีกับบริษัท อาปิโก ไอทีเอส จำกัด ประเทศมาเลเซียที่นำไปใช้ในแผนที่เพาเวอร์ แมพ แซด9 (Power map Z9) เรียกร้องมูลค่าความเสียหาย 450 ล้านบาท ในอนาคตหากพบผู้ใดนำไปเผยแพร่ต่อก็พร้อมดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

“เราจะสู้จนถึงที่สุด และไม่กลัวถูกฟ้องกลับ เพราะถือว่าทำตามกระบวนการยุติธรรม มีหลักฐานที่เป็นความจริงไม่ได้กล่าวอ้างโดยที่ไม่มีมูล ถ้าไม่มั่นใจคงไม่กล้าฟ้อง”

นายวิชัยกล่าวว่า บริษัทเสียโอกาสทางธุรกิจทั้งทางตรงและทางอ้อม ปัจจุบัน บริษัทขายแผนที่ให้หน่วยงานราชการและบริษัทเอกชนหลายรายที่ไม่ได้ว่าจ้าง เป็นรายโปรเจคแต่ต้องการข้อมูลฐานไปตั้งต้น มีคู่ค้าเนวิเกเตอร์รายใหญ่ 2 รายคือสปีดเนวี่ และการ์มิน ตลอดจนกลุ่มโมบายอีกหลายราย

“การปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของไทยไม่ให้ถูกละเมิดโดยต่างชาติ เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ คนไทยมีศักยภาพและความสามารถในการผลิตผลงานได้อย่างมีคุณภาพ หากถูกละเมิดลิขสิทธิ์อยู่ตลอดเวลา ผู้ประกอบการจะมีกำลังใจผลิตผลงานออกมาได้อย่างไร เพราะผลิตออกมาก็ต้องมาเจอกับสภาพอย่างที่เกิดขึ้น”

รายงานข่าวจากโนเกียแจ้งว่า ขณะนี้กำลังปรึกษากับฝ่ายกฎหมาย
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.