User Online ( 4 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » ผู้บริหารแวลลูชี้ยอดขายไม่สำคัญเท่า "กำไร"
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

ผู้บริหารแวลลูชี้ยอดขายไม่สำคัญเท่า "กำไร"

เปิดใจแม่ืัทัพบริษัทค้าส่งไอทีรายใหญ่ของไทย "สมศักดิ์ เพ็ชรทวีพรเดช" กับภารกิจท้าทายความเปลี่บนแปลงของเทคโนโลยี

"เบอร์หนึ่งใครๆ ก็อยากเป็น แต่เป็นเบอร์สองง่ายกว่า เพราะการเป็นผู้บริหารสูงสุดของบริษัทหมายความว่าภาระก็เยอะกว่าด้วย ยิ่งเป็นองค์กรใหญ่ที่มีรายได้ต่อปีเป็นหมื่นล้านบาท การขยับจากเบอร์สองมาเป็นเบอร์หนึ่งแม้จะอยู่มานาน แต่ก็ต้องปรับตัวหลายๆ อย่างทั้งแนวคิด และวิธีการ" สมศักดิ์ เพ็ชรทวีพรเดช ลูกหม้อคนสำคัญของบริษัทค้าส่งสินค้าไอทีรายใหญ่ 1 ใน 3 ของไทย "เดอะแวลลูซิสเตมส์" ในเครือซีอีเอส โฮลดิ้ง เปิดใจหลังรับบทบาทใหม่ในฐานะ "ประธานกรรมการบริหาร"

แม้จะเป็นหนึ่งในคนที่เกิดมาพร้อมการเติบโตของบริษัทที่จน ถึงตอนนี้มีอายุเข้าปีที่ 24 แล้ว แต่ธรรมชาติของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ การเป็นผู้ขายสินค้าไอทีก็จำเป็นต้องปรับตัวตามไปด้วย

สมศักดิ์ บอกว่า เป้าหมายการบริหารงานที่สำคัญ คือ ไม่มองยอดขาย แต่ให้ความสำคัญกับการหาวิธีที่จะทำให้บริษัทมีกำไรมากขึ้น และยิ่งยุคที่เทคโนโลยีเริ่มเปลี่ยนแปลง คนเริ่มให้ความสนใจกับอุปกรณ์ใหม่ๆ เช่น สมาร์ทโฟน และแทบเล็ต หรือแม้แต่การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีในฝั่งขององค์กร ในฐานะผู้ขายก็ต้องปรับตัวตาม

ชิมลาง "คลาวด์ เซอร์วิส"

ปีนี้แผนงานสำคัญของแวลลูคือ การขยายตลาดใหม่เพื่อให้บริการ "คลาวด์ เซอร์วิส" เทคโนโลยีที่กำลังเป็นกระแส โดยล่าสุด ได้ทำข้อตกลงร่วมกับ บมจ.อินเทอร์เน็ตประเทศไทย (ไอเน็ต) เพื่อเตรียมให้บริการระบบวีเอ็มแวร์ คลาวด์ ในรูปแบบพับบลิกคลาวด์สำหรับลูกค้าต่างๆ

รวมทั้งตั้งทีมเพื่อศึกษาเทรนด์ และการพัฒนาของเทคโนโลยีคลาวด์ คอมพิวติ้ง เพื่อไม่ให้ตกกระแส เพื่อต่อยอดธุรกิจที่แวลลูแข็งแกร่งอยู่แล้ว นั่นคือ ไอที เซอร์วิส

"กระแสของคลาวด์ เราต้องจับให้ติด และหาโอกาสว่ามันคืออะไร ซึ่งจุดแข็งของเรามีอยู่แล้ว คือ มีครบทั้งธุรกิจดิสทริบิวชั่น เอ็นเตอร์ไพรซ์ และเซอร์วิส ดังนั้น การต่อยอดก็ง่ายขึ้น" ผู้บริหารแวลลูว่า

นอกจากนี้ ยังเริ่มรุกตลาดเอ็นเตอร์ไพรซ์อย่างจริงจัง โดยเป็นพันธมิตรกับ "ออราเคิล" เพื่อเป็นผู้แทนจำหน่ายระบบเฮกซะดาต้า (Hexadata) สำหรับใช้ในระบบฐานข้อมูลของออราเคิล หลังจากปีที่ผ่านมาทดลองทำตลาด ซึ่งพบว่าแม้เครื่องจะมีราคาสูงถึงหลัก 20 ล้านบาท แต่ความต้องการใช้ขององค์กรก็ยังมีอยู่ โดยคาดว่าปีนี้ จะขายได้ไม่ต่ำกว่า 6 เครื่อง หรือคิดเป็นยอดขายมากกว่า 100 ล้านบาท

ทั้งนี้ ยังส่งผลให้ทีมเอ็นเตอร์ไพรซ์ทำยอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่องมากกว่า 30% ขณะที่เมื่อเทียบกับตลาดกลุ่มคอนซูเมอร์ทำยอดขายเติบโตได้เป็นตัวเลขหลัก เดียว

เขายอมรับว่าแม้ต้องการขยายสัดส่วนรายได้จากตลาดเอ็น เตอร์ไพรซ์ให้มากขึ้น แต่ขนาดตลาดที่ใหญ่ที่สุดในปัจจุบันก็ยังคงเป็นกลุ่มสินค้าโน้ตบุ๊ค ที่แม้จะมีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามา แต่เฮฟวี่ ยูสเซอร์ก็ยังต้องการใช้โน้ตบุ๊ค และพีซีทั่วๆ ไปอยู่

เออีซีเปิดโอกาสเพิ่มคนไอที

ส่วนการลงทุนในปีนี้เดอะแวลลูยังเน้นด้านบุคลากร เพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดในอนาคต ทั้งการเพิ่มทีมวิศวกรให้มากขึ้น และเพิ่มความรู้ความสามารถให้แก่พนักงานที่มีอยู่ หรือให้มีทักษะตามที่ตามต้องการ

อย่างไรก็ตาม สมศักดิ์เชื่อว่า การเปิดตลาดเสรีเศรษฐกิจอาเซียน หรือ "เออีซี" ในอีก 3 ปีข้างหน้า นอกจากจะเป็นการเปิดตลาดให้กว้างขึ้นแล้ว มุมของอุตสาหกรรมไอทีอาจจะได้รับประโยชน์จากการเพิ่มขึ้นของบุคลากรด้านไอที ที่มีฝีมือ เนื่องจากปัจจุบันแรงงานด้านไอทีเป็นกลุ่มที่ขาดแคลนในไทยอย่างมาก

หวั่นการเมืองทำตลาดสะดุด

ขณะที่เทคโนโลยียังเติบโตไปตามธรรมชาติ แต่ปัจจัยที่ผู้บริหารเดอะแวลลูยังกังวลที่สุด คือ ปัญหาการเมืองที่ไม่สามารถคาดเดาได้

สมศักดิ์บอกว่า ปีนี้บริษัทจะต้องระมัดระวังตัวในการบริหารงาน ประหยัดต้นทุน แต่ไม่ใช่กลัวจนไม่ทำอะไรเลย เพราะธุรกิจก็ยังต้องเดินหน้าต่อไป โดยภัยธรรมชาติเป็นปัจจัยเสี่ยงรองๆ ที่ยังพอรับมือได้ แต่ปัจจัยเสี่ยงที่น่ากลัวที่สุด คือ การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ยิ่งในสถานการณ์ที่นิ่งๆ ยิ่งให้เกิดความรู้สึกน่ากลัวว่าจะเกิดเหตุที่รุนแรงมากจนยากจะควบคุม หรือรับมือได้

ความโชคดีของบริษัท คือ โครงสร้างการบริหารงานที่ดีอยู่แล้ว นอกจากนี้ การที่ผู้บริหารเดิมได้ขยับตำแหน่งขึ้นเป็นผู้บริหารใหญ่ของกลุ่มอีซีเอสใน 6 ประเทศทำให้การทำงานของเดอะแวลลูในไทยที่ถือเป็นบริษัทในเครือของอีซีเอส ยิ่งง่ายมากขึ้นไปอีก

รวมทั้งความแข็งแกร่งของตลาดในไทยที่ทำยอดขายได้ตามแผนมาอย่างต่อเนื่องทำให้การบริหารงาน หรือขอการลงทุนต่างๆ ทำได้ง่าย

ปัจจุบันเดอะแวลลู ซิสเตมส์ มียอดขายเติบโตเป็นอันดับ 2 รองจากตลาดจีน และดีกว่าตลาดมาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย

ฟันธงตลาดโตลดลง

อย่างไรก็ตาม กูรูตลาดไอทีเชื่อว่า การเติบโตของรายได้ในปีนี้อาจหล่นลงมาเป็นตัวเลขหลักเดียว โดยประเมินจากสถานการณ์การใช้จ่ายเงินสำหรับสินค้าไอทีครึ่งปีแรกนี้พบว่า คนส่วนใหญ่ยังใช้เงินกับการฟื้นฟูบ้านเรือนจากน้ำท่วม ขณะที่ยอดขายของบริษัทในช่วง 3 เดือนที่น้ำท่วมลดลงมาก

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยกระทบจากสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทั่วโลก และความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ล้วนแล้วแต่มีผลต่อการซื้อขายในตลาดสินค้าไอ ทีอย่างแน่นอน

"เราคงไม่ได้ตั้งเป้าว่าจะต้องมียอดขายถึง 2 หมื่นล้านเมื่อไร แต่จะมองว่าเราจะทำกำไรได้มากขึ้นแค่ไหน เพราะสินค้าไอที โดยเฉพาะคอนซูเมอร์ มาร์จินต่ำมาก ดังนั้นเราก็ควรจะให้ความสำคัญกับสินค้าที่ไฮ มาร์จิน เช่น ตลาดไอทีองค์กร แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่สนใจขยายตลาดคอนซูเมอร์ เพราะมันก็เป็นเทรนด์ที่ต้องทำให้ครบหลูบ" สมศักดิ์ว่า
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.