User Online ( 30 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » กูเกิลคุมกำเนิด"มัลแวร์"บนแอนดรอยด์
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

กูเกิลคุมกำเนิด"มัลแวร์"บนแอนดรอยด์

กูเกิล (Google) เพิ่มบริการตรวจจับโปรแกรมประสงค์ร้ายหรือมัลแวร์ (malware) ใหม่ล่าสุดนามว่า 'Bouncer' ในร้านแอนดรอยด์มาร์เก็ต (Android Market) การทำงานหลักคือเน้นสแกนหาแอปพลิเคชันน่าสงสัยที่แฝงตัวอยู่ในร้านแอปฯ ของกูเกิล หวังลดประชากรมัลแวร์และเพิ่มความปลอดภัยให้กับสุดยอดระบบปฏิบัติการสำหรับ อุปกรณ์พกพาระดับโลก

ฮิโรชิ ล็อคไฮเมอร์ (Hiroshi Lockheimer) รองประธานฝ่ายวิศกรแอนดรอยด์ ประกาศนโยบายลดประชากรมัลแวร์ในโลกแอนดรอยด์ด้วยการติดตั้งระบบ Bouncer บนบล็อกของบริษัท โดยบอกว่าระบบ Bouncer จะสามารถตรวจจับแอปฯ ซึ่งเข้าข่ายล่อลวงที่แฝงตัวอยู่ในร้านแอนดรอยด์มาร์เก็ตได้แบบอัตโนมัติ พร้อมยืนยันว่าระบบ Bouncer จะไม่เกี่ยวข้องกับกระบวนการอนุมัติแอปฯ สำหรับนักพัฒนา และจะไม่กระทบต่อผู้ใช้งานแอนดรอยด์ทั่วโลก

"หลักการทำงานคือ เมื่อแอปฯถูกอัปโหลดขึ้นสู่แอนดรอยด์มาร์เก็ต Bouncer จะเริ่มวิเคราะห์ว่าแอปฯ ดังกล่าวมีส่วนประกอบคล้ายกับมัลแวร์, สปายแวร์ และโทรจันในฐานข้อมูลหรือไม่ ระบบจะสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของแอปฯ ว่าน่าสงสัยหรือไม่ โดยสามารถเปรียบเทียบกับผลการวิเคราะห์แอปฯอื่นๆเพื่อหาความเป็นไปได้ในการ เป็นมัลแวร์แอบแฝง" ตามเนื้อความในบล็อกกูเกิล

ในบล็อกระบุว่าระบบ Bouncer สามารถวิเคราะห์ทั้งแอปฯ ใหม่ และแอปฯแอนดรอยด์ที่มีอยู่เดิมในร้านแอนดรอยด์มาร์เก็ต ขณะเดียวกันก็สามารถวิเคราะห์ข้อมูลนักพัฒนาได้ด้วย ทั้งหมดนี้เพื่อป้องกันนักพัฒนามัลแวร์ปลอมตัวกลับมาสร้างมัลแวร์อีกครั้ง

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของ กูเกิลเกิดขึ้นหลังจากเสียงวิจารณ์หนาหู ว่ากูเกิลหย่อนยานไม่ยอมตรวจสอบความปลอดภัยของแอปฯในร้านแอนดรอยด์มาร์เก็ต จนทำให้ผู้ใช้แอนดรอยด์ที่ดาวน์โหลดจากบริการของกูเกิลตกเป็นเหยื่อมัลแวร์ โดยเฉพาะการโดนสอดแนมประวัติการใช้งานเครื่อง ล่าสุดคือไซแมนเทค (Symantec) ที่ออกแถลงการณ์เตือนผู้ใช้แอนดรอยด์ ให้ระวังบางแอปฯ บนแอนดรอยด์มาร์เก็ตที่มีมัลแวร์ฝังอยู่และอาจดูดข้อมูลเฉพาะของเครื่องที่ ติดตั้ง เบื้องต้นพบว่ากว่า 13 แอปฯ บนมาร์เก็ตนั้นเข้าข่ายมัลแวร์ ซึ่งอาจมียอดดาวน์โหลดรวมกันประมาณ 1-5 ล้านครั้ง

ที่ผ่านมา ปัญหามัลแวร์ในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์นั้นเป็นปัญหาใหญ่ที่ถูกพูดถึงมานาน ก่อนหน้านี้ หน่วยรักษาความปลอดภัยของบริษัทจูนิเปอร์เน็ตเวิร์กส์ (Juniper Networks) เคยออกมาให้ข้อมูลเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ว่าจำนวนมัลแวร์ที่เน้นโจมตีอุปกรณ์แอนดรอยด์นั้นเพิ่มขึ้นในสัดส่วนถึง 472% ในช่วงเดือนส.ค.-ต.ค.ปี 2011

เบื้องต้น กูเกิลระบุว่า Bouncer ซึ่งมีความหมายถึงคนเฝ้าประตูนั้นเริ่มต้นทำงานบนระบบคลาวด์ของกูเกิลมาระยะ หนึ่งแล้ว จนทำให้ปริมาณการดาวน์โหลดแอปฯ ประสงค์ร้ายบนแอนดรอยด์มาร์เก็ตลดลงถึง 40% ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2011 (เทียบกับครึ่งปีแรก) ทั้งหมดนี้สวนทางกับตัวเลขที่บริษัทจำหน่ายโปรแกรมแอนตี้ไวรัสแอนดรอยด์ให้ ไว้

อีกจุดที่น่าสนใจคือแม้กู เกิลจะระบุว่า Bouncer สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รายงานบนอินเทอร์เน็ตชี้ว่ามีแอปฯ ไม่น่าเชื่อถือชื่อ Siri for Android ปรากฏให้ดาวน์โหลดบนแอนดรอยด์มาร์เก็ต โดยระบุชื่อผู้สร้างเป็น Official App เพื่อจงใจทำให้ผู้ใช้เข้าใจผิดว่าเป็นแอปฯ อย่างเป็นทางการที่เชื่อถือได้ แต่แอปฯ ดังกล่าวเป็นเพียงการเปิดการทำงานคุณสมบัติเสียง Voice Actions ของแอนดรอยด์เท่านั้น ซึ่งการตั้งชื่อล่อลวงให้แอปฯเช่นนี้ทำให้มีผู้ใช้หลงกลดาวน์โหลดไปมากกว่า 1,000 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวระบบ Bouncer ครั้งนี้สามารถแสดงถึงนโยบายไม่ละเลยต่อความปลอดภัยบนร้านแอนดรอยด์มาร์เก็ต ที่ชัดเจน เท่ากับกูเกิลพยายามสร้างความมั่นใจให้ตลาดแอนดรอยด์ที่กำลังขยายตัวอย่าง หยุดไม่อยู่ในขณะนี้ โดยซุมซุง (Samsung) คือผู้ผลิตแอนดรอยด์รายหลักของโลก (สัดส่วน 54% ของสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ทั้งตลาด) ซึ่งสามารถครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนโลกได้ถึง 26% ในช่วงไตรมาส 4 ที่ผ่านมา

แอนดรอยด์มาร์เก็ต นั้นเป็นแหล่งดาวน์โหลดแอปฯ อย่างเป็นทางการของผู้ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 190 ประเทศทั่วโลก สถิติล่าสุดที่กูเกิลเปิดเผยช่วงธ.ค.ปี 2011 คือแอปฯ ในมาร์เก็ตถูกดาวน์โหลดไปแล้วเกิน 10,000 ล้านครั้ง โดยกลุ่มแอปฯ ยอดนิยมคือเกมซึ่งมีสัดส่วนการดาวน์โหลดรวม 25.6%
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.