User Online ( 82 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » กูรูชี้ภัยไซเบอร์ ระบาดแรงปี61
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

กูรูชี้ภัยไซเบอร์ ระบาดแรงปี61

กูรูเผยภัยร้ายโลกไซเบอร์เริ่มระบาด ร่วมพันธมิตรรัฐ-เอกชนจัด “ซีดิค 2011” สร้างความตระหนักรู้-แฉพฤติกรรมตัวร้ายโลกไซเบอร์

กู รูเผยภัยร้ายโลกไซเบอร์เริ่มระบาด ปี 2558 เห็นชัด ปี 2561 ทวีความรุนแรง ผนึกพันธมิตรรัฐ-เอกชนจัด “ซีดิค 2011” ระดมกูรูระดับท็อป-แฮคเกอร์ขั้นเทพเข้าโชว์ตัว พร้อมจำลองสถานการณ์จริง หวังยกระดับการตระหนักรู้ ให้ความรู้ป้องกันหายนะก่อนสายเกิน

นายปริญญา หอมเอนก ประธานและผู้ก่อตั้ง บริษัท เอซิส โปรเฟสชั่นนัล เซ็นเตอร์ จำกัด เผยว่า ปี 2558 สถานการณ์ภัยคุกคามบนโลกไซเบอร์ในประเทศไทยจะเริ่มเห็นชัด เมื่อถึงปี 2561 จะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น หากผู้ใช้ไม่ตระหนักถึงความสำคัญ หายนะอาจมาถึงครอบครัว ซึ่งที่ผ่านมาผลร้ายที่เกิดขึ้นแต่ไม่เป็นข่าวมีทั้งกรณีตกงาน เสียทรัพย์ หรือแม้แต่เสียชีวิต

“รัฐบาลจะต้องเข้ามามีบทบาทในไซเบอร์ สเปซมากขึ้นกว่านี้ รวมทั้งต้องสร้างความชัดเจนให้ได้ระหว่างความมั่นคงของชาติและความเป็นส่วน ตัวของประชาชน”

ล่าสุดใช้งบประมาณ 5 ล้านบาทร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนเตรียมจัดงาน “โครงการอบรมการป้องกันความปลอดภัยข้อมูลคอมพิวเตอร์” ครั้งที่ 11 (Cyber Defense Initiative Conference 2011:CDIC 2011) ซึ่งเป็นงานสัมมนาด้านความปลอดภัยที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน วันที่ 20-21 มี.ค. 2555 ที่ศูนย์แสดงนิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

อย่างไรก็ตาม ปีนี้ธีมหลักเน้นเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลความเป็นส่วนตัวและสิทธิส่วน บุคคลของผู้ใช้งานสื่อออนไลน์ ขณะที่ไฮไลต์อื่นๆ จะได้พบตัวจริงของแฮคเกอร์ระดับโลกมาร่วมแฉเรื่องตลาดมืดของเหล่าแฮคเกอร์ และเทคนิควิธีขั้นเทพที่ใช้เจาะระบบ พร้อมด้วยการอบรมเชิงปฏิบัติการด้านเทคนิคชั้นสูง 2 หัวข้อคือการแกะรอยหาตัวคนร้ายแบบพลิกฟ้าพลิกแผ่นดินในเครือข่ายอิน เทอร์เน็ต และชำแหละโปรแกรมไม่พึงประสงค์ด้วยเทคนิคเหนือเมฆ

พร้อมกันนี้ กำลังเจรจากับกระทรวงกลาโหม และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ผลักดันให้เกิดการจัดงานระดับชาติ 'เนชั่นแนล ไซเบอร์ ซิเคียวริตี้ อแวร์เนส' ในประเทศไทยภายในปีนี้เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงภัยและการป้องกันอันตราย ที่มีร้ายแรงไม่ต่างกับน้ำท่วมหรือสึนามิ เพียงแต่ว่าเป็นภัยที่ค่อยๆ เข้ามาใกล้ตัวทีละน้อยก่อนที่จะสายเกินไป

นายธนชาติ นุ่มนนท์ ผู้อำนวยการเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย (ซอฟต์แวร์พาร์ค) หนึ่งในพันธมิตร กล่าวเสริมว่า วิถีชีวิตคน วิธีคิด วิธีการทำงาน และโลกได้เปลี่ยนไปแล้ว แยกออกยากระหว่างชีวิตส่วนตัวหรือการทำงาน การควบคุมจึงยากและละเอียดอ่อนมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งยังเสี่ยงต่อการสูญหายข้อมูลจากการใช้งานที่ไม่ชำนาญ

“ไม่อาจแบ่งเป็นขาวกับดำได้ชัดเจน ไม่ใช่แค่ให้ใช้หรือใช้ได้ ควรเข้าใจเรื่องคอนเทนท์ที่แตกต่างกัน และสำคัญที่สุดคือ เรื่องของนโยบายต้องแยกแยะให้ชัดเจนว่าเรื่องไหนสำคัญกับตัวเองมากที่สุด เพื่อให้ทราบว่าต่อไปต้องบริหารจัดการอย่างไรจึงจะเหมาะสมกับการสร้างเกราะ ป้องกันภัยคุกคามต่อข้อมูลในองค์กร”

พร้อมกับแนะว่า โมบายดีไวซ์ทุกชนิดเป็นอุปกรณ์ที่มีความเสี่ยง ก่อให้เกิดปัญหาตามมา ทางที่ดีไม่ควรเก็บข้อมูลที่สำคัญ หรือพาสเวิร์ดต่างๆ ไว้ในเครื่อง การลดความเสี่ยงควรเริ่มต้นตั้งแต่การพัฒนารากฐาน แผนงาน นโยบาย

ขณะที่นายรอม หิรัญพฤกษ์ นายกสมาคมความมั่นคงปลอดภัยระบบสารสนเทศ กล่าวว่า ภัยคุกคามใกล้ตัวด้านความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ ต้องให้ความสำคัญ เรื่องนี้คนส่วนใหญ่มักลืมนึกไม่ถึง หรือเห็นว่าไม่สำคัญ แต่หลายกรณีพัวพันไปถึงการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล หรือข้อมูลทางการเงิน และที่น่ากังวลคือ เรื่องความมั่นคงที่ยังต้องหาให้ได้ว่าความพอดีนั้นอยู่ที่ใด
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.