User Online ( 2 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » จับตา Kobo จิ๋วแต่แจ๋ว หลัง Rakuten ฮุบกิจการ
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

จับตา Kobo จิ๋วแต่แจ๋ว หลัง Rakuten ฮุบกิจการ

คอลัมน์ IT. Talentz /[email protected]




หากกล่าว ถึงผู้เล่นรายใหญ่ในตลาด "อีบุ๊ก" ที่เป็นผู้เล่นระดับโลกจริง ๆ แทบจะมีเพียง "อะเมซอน" เจ้าเดียวเท่านั้น เพราะอะเมซอนขายทั้งเครื่องอ่านและอีบุ๊กไปเกือบทุกประเทศทั่วโลก มิหนำซ้ำยังมีรุ่น 3G ที่สามารถใช้ได้ทั่วโลกโดยไม่ต้องเสียเงินอะไรให้วุ่นวาย ขณะที่ "นุกส์" ของบาร์นส์ แอนด์ โนเบิล ถูกทิ้งห่างไกลเมื่อเทียบในระดับโลก เพราะทั้งตัวเครื่องและตัวอีบุ๊กมีขายจำกัด

หากจะนับเอา "ไอแพด" ของแอปเปิลเป็นอุปกรณ์ที่ทดแทนอีบุ๊กได้ ในแง่ตัวอุปกรณ์คือไอแพดขยายไปทั่วโลกเช่นเดียวกัน แต่ "ไอบุ๊ก" ซึ่งเป็นอีบุ๊กสโตร์ของแอปเปิลที่เข้าถึงได้โดยไอแพดก็มีตลาดจำกัดไม่กี่ ประเทศเช่นเดียวกัน

ผู้เล่นรายใหม่อีกรายในตลาดอีบุ๊กที่มีกำเนิดใน แคนาดาคือ "Kobo" จัดเป็นหนึ่งผู้เล่นในตลาด "อีบุ๊ก" ที่น่าจับตามอง เพราะมีแนวคิดในการเข้าสู่ตลาดทั่วโลกมาตั้งแต่เริ่มต้น จากเริ่มแรกที่ถือกำเนิดก็มีลักษณะแบบบริษัทข้ามชาติอยู่แล้ว นั่นคือเริ่มจาก "อินดิโก บุ๊ก" ของแคนาดา และแยก Kobo ออกมาในปี 2552 โดยร่วมทุนระหว่าง Kobo, Borders, REDgroup, และ Cheung Kong Holding และยังจับมือเป็นพันธมิตรกับ WH Smith ในอังกฤษ Swindon Book ฮ่องกง และ Fnac Book ในฝรั่งเศส

นอกจากนั้น เมื่อไม่นานมานี้เองที่ "Rakuten" อีคอมเมิร์ซจากญี่ปุ่นเข้าซื้อ Kobo และเพิ่งปิดดีลเรียบร้อยไปเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Rakuten ก็จะเปลี่ยนให้ดิจิทัลบุ๊กทั้งหมดที่ทำมาแล้วและจะทำต่อไปทั้งหมดของ Rakuten ให้มาอยู่ภายใต้แบรนด์ Kobo โดยมีแผนจะบุกใหญ่ในตลาดญี่ปุ่น รวมทั้งในตลาดอื่น ๆ ทั่วโลก โดยที่คู่แข่งรายเดียวที่ Kobo มองก็คืออะเมซอน

แม้กระทั่งในตลาดญี่ปุ่นเอง Kobo ก็ไม่มองว่า "โซนี่" เป็นคู่แข่ง

ความ น่าสนใจของ Kobo อยู่ตรงที่ตัวบุ๊กสโตร์ที่เปิดเข้าไปทั่วโลก ให้สามารถสั่งซื้อได้แบบเดียวกับอะเมซอนนั่นเอง แต่มีลักษณะเปิดมากกว่า โดยยึดฟอร์แมตของอีบุ๊ก epub รวมทั้งการพัฒนา epub3 ข้อจำกัดอาจจะอยู่ที่เครื่องอ่านซึ่งยังไม่ได้ขายไปทั่วโลก ทว่าข้อจำกัดนี้ทุเลาลงไปได้ระดับหนึ่ง หากใช้แท็บเลตไม่ว่าจะเป็นไอแพดหรือแท็บเลตในตระกูลแอนดรอยด์

สามารถ ติดตั้ง Kobo แอปลงในเครื่องแล้วอ่านหนังสือจาก Kobo ได้ กรณีเป็นแอนดรอยด์ สามารถเข้าร้านเพื่อสั่งซื้อหนังสือผ่านแอปได้เลย แต่หากเป็นไอแพดต้องเข้าร้านจากทางบราวเซอร์แทน

แอป Kobo บนแท็บเลตมีลักษณะเด่นที่แตกต่างไปจากแอปอีบุ๊กโดยทั่วไป ตรงที่นอกเหนือจากการอ่านหนังสือ ซื้อหนังสือแล้ว มันยังเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กด้วยในตัวที่เชื่อมโยงกลุ่มคนอ่านหนังสือเข้า ด้วกัน และยังเชื่อมโยงไปสู่โซเชียลเน็ตเวิร์กภายนอก เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อีกด้วย มันจึงเป็นแอปอีบุ๊กที่เป็นเครือข่ายทางสังคมของกลุ่มคนอ่านหนังสือที่จะได้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์การอ่านกัน

และกัน

Rakuten เป็นบริษัทน้องใหม่ที่มีขนาดเล็ก แต่มียุทธศาสตร์ในการขยายเข้าสู่ตลาดโลก ในเมืองไทย Rakuten เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ "ตลาด.คอม" เมื่อไม่กี่ปีมานี้ และเหยียบเท้าเข้าไปในนานาประเทศทั้งแถบเอเชียและซีกโลกตะวันตก

เชื่อ ว่าตลาดอีบุ๊กเมืองไทยก็น่าจะเป็นตลาดหนึ่งที่ Kobo หมายตาไว้ เพราะหลังจาก Rakuten เข้ามาถือหุ้น 100% เอเชียก็กลายเป็นเป้าหมายใหญ่ขึ้นมาทันที
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.