User Online ( 13 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » "โมโตโรล่า-เลอโนโว"อาสาประเดิมผลิตสมาร์ทโฟนอินเทล
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

"โมโตโรล่า-เลอโนโว"อาสาประเดิมผลิตสมาร์ทโฟนอินเทล

อินเทลควงโมโตโรล่าและเลอโนโวทำสัญญาใจระยะยาวเพื่อผลิตสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตร่วมกัน ขีดเส้นวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่ใช้ชิปอินเทลตัวแรก ภายในปีนี้ ย้ำจะขยายความร่วมมือกับผู้ผลิตในวงการสมาร์ทโฟนอย่างจริงจัง แต่คนไทยยังต้องรอเพราะทั้ง 2 รายแสดงท่าทีชัดเจนว่าจะบุกตลาดสหรัฐฯและจีนก่อน เท่ากับมีโอกาสสูงมากที่คนไทยจะยังไม่เห็นผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนอินเทลในไทยภาย ในปีนี้

พอล โอเทลินี (Paul Otellini) ซีอีโออินเทล กล่าวในงานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค Consumer Electronics Show (CES 2012) ซึ่งเริ่มจัดขึ้นที่ลาสเวกัสเมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา ว่าอินเทลได้เซ็น สัญญากับโมโตโรล่า (Motorola) และเลอโนโว (Lenovo) เพื่อผลิตสินค้ากลุ่มแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนซึ่งใช้ชิปของอินเทล โดยเลอโนโวจะวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนที่ใช้ชิปรุ่นล่าสุดของอินเทลในตลาดจีนได้ ตั้งแต่ไตรมาส 2 ปีนี้ ขณะที่โมโตโรล่าจะสามารถวางตลาดในช่วงครึ่งหลังของปี

การประกาศชื่อพันธมิตรในตลาดสมาร์ทโฟนของอินเทลนั้นมีนัยสำคัญ เนื่องจากอินเทลนั้นถูกวิจารณ์อย่างมากว่าไม่ประสบความสำเร็จในตลาดสมาร์ท โฟนตลอดเวลาที่ผ่านมา แม้จะเร่งมือพัฒนาชิปสำหรับคอมพิวเตอร์ที่ตัวเองมีให้เหมาะกับการใช้งานใน สมาร์ทโฟนมากขึ้น แต่ก็ยังไม่ได้รับการตอบรับเท่าที่ควรเพราะไม่สามารถประหยัดพลังงานได้แบบ ที่ชิปเจ้าตลาดสมาร์ทโฟนอย่าง ARM ทำได้

การเป็นพันธมิตรกับโมโตโรล่า และเลอโนโวจึงเป็นเหมือนเดิมพันที่อินเทลตั้งความหวังไว้กับชิปตระกูลล่าสุด "Medfield" ซึ่งอินเทลการันตีว่าสามารถแข่งขันกับสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นที่ใช้ชิ ปสถาปัตยกรรม ARM ได้อย่างสบาย จุดนี้เดฟ วาเลน (Dave Whalen) รองประธานฝ่ายสถาปัตยกรรมอินเทล ให้สัมภาษณ์ถึงรายละเอียดความร่วมมือที่เกิดขึ้นว่าเป็นสัญญาระยะยาวที่ครอบ คลุมผลิตภัณฑ์หลายกลุ่มทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ซึ่งทั้งอินเทลและพันธมิตรจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกันโดยเฉพาะในแง่เทคโนโลยี

เฉพาะความร่วมมือระหว่างอินเทลและโมโตโรล่า ผู้บริหารอินเทลย้ำว่าสมาร์ทโฟนโมโตโรล่าที่ใช้ชิปอินเทลจะเริ่มวางตลาด สหรัฐฯได้ในครึ่งปีหลังของปี 2012 ซึ่งคาดว่าอิทธิพลในตลาดสหรัฐฯของโมโตโรล่า จะช่วยให้อินเทลสามารถขยายตลาดชิป Medfield ในสมาร์ทโฟนได้แบบก้าวกระโดด

ชิป Medfield นั้นเป็นหน่วยประมวลผลที่อินเทลการันตีว่าได้รับผลการทดสอบระดับดีเยี่ยม สำหรับโมโตโรล่านั้นอินเทลร่วมมือในหน่วยธุรกิจ Motorola Mobility ซึ่งถูกกูเกิลซื้อบริษัทไป จุดนี้ทำให้อินเทลระบุว่าจะร่วมมือกับเจ้าพ่อแอนดรอยด์อย่างกูเกิลอย่างใกล้ ชิด และมั่นใจว่าจะสามารถสร้างเอกลักษณ์และความแตกต่างให้กับชิปที่อินเทลเตรียม แจ้งเกิดในสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ได้

ขณะที่ความร่วมมือกับเลอโนโวนั้นเป็นส่วนขยายออกมาจากที่อินเทลเคย ร่วมมือในการพัฒนาคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล โดยเลอโนโวซึ่งมีดีกรีเป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์พีซีอันดับ 2 ของโลก จะเริ่มหันมาทำตลาดสมาร์ทโฟนในบ้านเกิดก่อนจะบุกตลาดสหรัฐฯช่วงครึ่งปีหลัง ของปีนี้เช่นกัน

ความเคลื่อนไหวทั้งหมดนี้ เรียกความสนใจจากนักสังเกตการณ์ทั่วโลก โดยเฉพาะนักลงทุนที่จับตาการบุกตลาดสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์พกพาของอินเทลครั้ง นี้ว่าจะล้มหรือลุก เนื่องจากตลาดอุปกรณ์พกพานั้นขยายตัวสวนทางกับการชะลอตัวของตลาดคอมพิวเตอร์ พีซีที่อินเทลเป็นเจ้าตลาดอยู่ โดยเบื้องต้น มีรายงานว่ามูลค่าตลาดชิปสำหรับสมาร์ทโฟนนั้นทะลุ 2.24 พันล้านเหรียญในช่วงไตรมาส 3 ของปีที่ผ่านมา คิดเป็นสัดส่วนที่ไม่น้อยหากเทียบกับ 1.47 หมื่นล้านเหรียญที่อินเทลทำได้ในไตรมาสเดียวกัน

บริษัทวิจัย ไอเอชเอสไอซัปพลาย ประเมินว่าตลาดสมาร์ทโฟนจะเติบโตอีก 32% ในปีนี้ (2012) ถือเป็นอีกตัวเลขยืนยันแนวโน้มสดใสของตลาดสมาร์ทโฟนในอนาคต

อยางไรก็ตาม อินเทลนั้นเคยประกาศความร่วมมือลักษณะนี้กับแอลจีอิเล็กทรอนิกส์เมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยระบุว่าจะทำตลาดสมาร์ทโฟนที่ใช้ชิปอินเทลเช่นกัน แต่กลับไม่แจ้งเกิดผลิตภัณฑ์ใดสู่ตลาด ซึ่งผู้บริหารอินเทลเชื่อว่าความร่วมมือนี้จะไม่ซ้ำรอยแอลจีแน่นอน
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.