User Online ( 10 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » ล่มซ้ำซากดันลูกค้าย้ายค่าย ฟื้นเชื่อมั่นโจทย์ใหญ่ "ดีแทค"
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

ล่มซ้ำซากดันลูกค้าย้ายค่าย ฟื้นเชื่อมั่นโจทย์ใหญ่ "ดีแทค"

หลังระบบล่มส่งท้ายปีเก่าไปไม่ทันไร ค่ายใบพัดสีฟ้า

"ดีแทค" ก็ซ้ำรอยเดิมอีก 2 ครั้ง แม้ครั้งละไม่กี่ชั่วโมง ด้วยสาเหตุแตกต่างกันไป

ครั้งแรกของปี 2555 เมื่อ 5 ม.ค. จากการปรับปรุงมาตรฐานอุปกรณ์

"โมบาย สวิตชิ่ง เซ็นเตอร์" ที่สุราษฎร์ธานี จนกระทบการใช้งานลูกค้ากว่า 1.8 ล้านราย ใน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบน และพื้นที่ใกล้เคียง

"ปัญหา ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์เฉพาะ และเกิดขึ้นในขั้นตอนการปรับปรุงระดับมาตรฐานอุปกรณ์ และเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอีก ดีแทคได้ตัดสินใจระงับการปรับปรุงการยกระดับมาตรฐานไว้ชั่วคราว ซึ่งคณะผู้บริหารและพนักงานดีแทคต้องขอโทษลูกค้า เราจะพยายามเรียกความเชื่อมั่นของลูกค้าให้กลับมาโดยเร็ว โดยมีมาตรการชดเชยค่าโทร.คืนให้ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจำนวน 1.8 ล้านราย ภายใน 48 ชั่วโมง เริ่มต้นในช่วงระหว่างเวลา 12.00 น. วันที่ 4 ม.ค. ถึง 12.00 น. วันที่ 6 ม.ค." ดามพ์ สุคนธทรัพย์ ผู้บริหารดีแทค แจกแจง

ความวัวยังไม่ทันหาย บ่ายวันที่ 8 ม.ค. ระบบแถวภาคใต้มีปัญหาอีกรอบ จากอุบัติเหตุกับสายเคเบิลใยแก้วขาด

ไม่ ว่าจะเป็นเหตุสุดวิสัยหรืออุบัติเหตุ เมื่อกระทบกับการให้บริการ ย่อมกระทบความเชื่อมั่นของลูกค้าต่อ "บริการ" และแบรนด์ "ดีแทค" ด้วยอย่างช่วยไม่ได้

ครั้งแรกยังพอทำเนา แต่มีซ้ำ ๆ ในเวลาใกล้เคียงกัน แค่แสดงความจริงใจด้วยการ "ขอโทษและชดเชยค่าบริการ" ทั้งก่อนและหลังเหตุการณ์อย่างที่เคยทำ ไม่น่าจะทำให้ลูกค้ากลับมา feel good ได้เหมือนเดิม

ในมุมของการคุ้มครองผู้บริโภค โดยองค์กรอิสระด้านการกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคม "กสทช.-ประวิทย์

ลี่ สถาพรวงศา" ยอมรับว่า ปัญหาการให้บริการต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดอัตราการเรียกสำเร็จ (successful call ratio) ภายในโครงข่ายไม่น้อยกว่า 90% ข้ามโครงข่ายไม่น้อยกว่า 85% นั้น กฎหมายให้อำนาจ กสทช.แค่คิดค่าปรับ การเอาผิดทางปกครองทำได้เฉพาะกรณี ที่ "ดีแทค" ไม่ยอมกู้ระบบ

"ผมขอโทษด้วยใจจริง ที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก ณ เวลานี้เรามั่นใจ 100% ในเครือข่ายและการบริการของเรา" "จอน เอ็ดดี้ อับดุลลาร์"

ซีอีโอดีแทค ย้ำชัด ๆ หลังเน็ตเวิร์กล่มครั้งล่าสุดเมื่อ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา

พร้อม แจกแจงกรณีระบบล่มทั้ง 3 ครั้งว่า ครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2554 เกิดจากอุปกรณ์ HLR ทำให้ฐานข้อมูลล่ม เมื่อสอบสวนจนพบปัญหาที่แท้จริง ได้สั่งการให้ยุติการถ่ายโอนข้อมูลไว้ 4-6 สัปดาห์ พร้อมเพิ่มหน่วยความจำของ HLR มากขึ้นเป็น 2 เท่า จะเริ่มติดตั้งภายใน 4 สัปดาห์นี้

สำหรับเหตุการณ์เมื่อ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา ปกติจะกู้ระบบกลับมาได้ภายใน 15 นาที แต่เมื่อ HLR มีปัญหาอยู่ก่อน จึงทำให้การล่มของเครือข่ายขยายตัวออกไป ทำให้ลูกค้าโดยเฉพาะกลุ่มที่ใช้

ไอโฟนได้รับผลกระทบ แม้ไม่อยู่ในพื้นที่ภาคใต้ซึ่งระบบมีปัญหา

ส่วนกรณีวันที่ 8 ม.ค. ประมาณเที่ยงมีรถยนต์ชนอุปกรณ์และดึงสายเคเบิลใยแก้วในเขตตัวเมืองปราณบุรี และในเวลาใกล้เคียงกันเกิดไฟไหม้พงหญ้าจนลามไปถึงเสาเครือข่ายในจังหวัด เพชรบุรี จึงไม่เหลือเครือข่ายสำรอง แต่ทีมเทคนิคได้แก้ไขแล้วเสร็จภายใน 3 ชั่วโมง และเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอีกจึงได้เร่งสร้างเครือข่ายสำรองเส้นที่ 3 ให้เสร็จภายในไตรมาสแรกปีนี้

ซีอีโอ "ดีแทค" ยอมรับว่ากังวลกับความพยายามกอบกู้ความเชื่อมั่นของลูกค้าให้กลับมา

ที่ทำไปแล้วคือชดเชยให้ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบใน 2 เหตุการณ์แรก

กรณีแรกมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท เหตุการณ์ที่ 2 กว่า 50 ล้านบาท กรณีล่าสุดอยู่ระหว่างหามาตรการเยียวยา

มากกว่าการจัดการของ "กสทช." ในฐานะผู้กำกับดูแลผู้ประกอบการและคุ้มครองผู้บริโภค เป็นการบริหารความพึงพอใจของลูกค้าโดย "ดีแทค" เอง

จะ ทำอย่างไรเป็นการบ้านของ "ดีแทค" มิเพียงไม่อาจนิ่งเฉย แต่ต้องรีบทำโดยเร็ว เพราะเหตุการณ์นี้คู่แข่งไม่จำเป็นต้องออกแรงทำอะไรเลย ลูกค้าจำนวนไม่น้อยก็ยินดีแห่ไปใช้บริการ "ย้ายค่ายเบอร์เดิม" ได้โดยง่าย

ใน ยุค "โซเชียลเน็ตเวิร์ก" เสียงติติงต่อว่าไม่เพียงดังกระหึ่มขึ้นโดยมิได้นัดหมาย ยังแพร่สะพัดอย่างรวดเร็ว ก็จู่ ๆ มือถือล่มขึ้นมาเฉย ๆ ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใด มากกว่าความเสียหายทางธุรกิจ เป็นความเสียหายทางความ "รู้สึก"

แน่นอนว่าไม่อาจชดเชยได้ด้วยการยกเว้นค่าบริการเพียงไม่กี่ชั่วโมง
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.