User Online ( 5 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » กสทช.เล็งเพิกถอนใบอนุญาต เอาผิดค่ายมือถือไม่มีมาตรฐาน
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

กสทช.เล็งเพิกถอนใบอนุญาต เอาผิดค่ายมือถือไม่มีมาตรฐาน

กสทช.เร่งหาช่องทางกฏหมายลงโทษ จี้โอเปอเรเตอร์เร่งปรับปรุงโครงข่าย ชี้หากจะอัพเกรดระบบต้องแจ้งก่อน

กสทช. เร่งหาช่องกฎหมายลงโทษค่ายมือถือ หลังยอมรับสัญญาณมือถือประสิทธิภาพต่ำลงเพราะไม่ยอมลงทุนเน็ตเวิร์ก รอประมูล 3จี 2.1 กิกะเฮิรตซ์อย่างเดียว เดินหน้าส่งหนังสือเตือนผู้ให้บริการทุกราย อัพเกรดระบบต้องแจ้งกสทช.ก่อน ขณะที่ผลสอบเน็ตเวิร์คดีแทคภาคใต้ล่มชี้ชัดชุมสายใช้งานปกติ สั่งดีแทคชี้แจงรายละเอียดอีกรอบ ด้าน "เทเลนอร์" รับเน็ตเวิร์คล่มปัญหาใหญ่ เร่งดีแทคแก้ปัญหาโดยเร็ว

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาต (กสทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยว่า จากการหารือกับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือเบื้องต้น ทุกรายยอมรับว่า ประสิทธิภาพสัญญาณโทรศัพท์มือถือด้อยคุณภาพลง
วางบทลงโทษ "เพิกถอนใบอนุญาต"

เนื่องจาก ช่วงที่ผ่านมา ไม่มีการลงทุนปรับปรุงโครงข่ายโทรคม เพราะรอเข้าร่วมประมูลใบอนุญาตประกอบกิจการโทรศัพท์มือถือ 3จี บนคลื่นความถี่ 2.1 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนร่างแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม แผนแม่บทคลื่นความถี่ โดยคาดว่าในไตรมาส 3 ปี 2555 จะเปิดประมูล 3จี ได้

ทั้งนี้ ประเด็นสัญญาณมือถือของบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) ล่มใช้งานไม่ได้ถึง 3 ครั้ง ถือเป็นปัญหาสำคัญที่ กสทช.ต้องเร่งแก้ โดยไตรมาสแรกปี 2555 ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทุกรายต้องปรับปรุงโครงข่ายโทรคมนาคมให้มี ประสิทธิภาพ เพราะกสทช.จะทดสอบสัญญาณโทรศัพท์มือถืออย่างเข้มข้น หากไม่เป็นไปตามมาตรฐาน กสทช.จะมีบทลงโทษ เริ่มตั้งแต่แจ้งตักเตือน ปรับ และขั้นร้ายแรงคือเพิกถอนใบอนุญาต

“กสทช.ไม่ต้องการถูกเรียกว่าเป็นเสือกระดาษ ฉะนั้นก็ต้องเร่งหาช่องทางตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสัญญาโทรศัพท์ขัดข้องซ้ำซาก เพราะผู้บริโภคเดือดร้อน”

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. กล่าวว่า ในส่วนของสำนักงานกสทช.อยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไขประกาศมาตรฐานคุณภาพการ ให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ.2549 ให้รัดกุม สามารถลงโทษผู้รับใบอนุญาตโทรศัพท์มือถือที่ไม่ปรับปรุงประสิทธิภาพคุณภาพ การให้บริการได้ เพราะปัจจุบันทำได้เพียงการแจ้งหนังสืออย่างเป็นทางการให้ปรับปรุงและรายงาน ให้กสทช.รับทราบเท่านั้น

โดยในสัปดาห์นี้ จะทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทุกราย ได้แก่ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) บริษัท ทรูมูฟ จำกัด บมจ.ทีโอที บมจ.กสท โทรคมนาคม ว่า หากจะปรับปรุงการให้บริการ เช่น โอนย้ายฐานลูกค้า การอัพเกรดโครงข่าย ที่อาจกระทบต่อลูกค้าต้องแจ้งให้ กสทช.รับทราบ รวมถึงเตรียมแผนดำเนินงานและแจ้งให้ลูกค้ารับทราบด้วย

ผลสอบกสทช.ยันเอ็มเอสซีปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บันทึกข้อความของเจ้าหน้าที่คณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เรื่อง ผลการตรวจสอบชุมสายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของดีแทค จ.สุราษฎร์ ธานี เลขที่ ทช 2242/2555 วันที่ 8 ม.ค.2555 ตามคำสั่งของสำนักงานกสทช.ได้สั่งการให้กสทช.เขต 12 นครศรีธรรมราช ตรวจสอบชุมสายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โมบาย สวิตท์ชิ่ง เซ็นเตอร์ หรือ เอ็มเอสซี) เพื่อหาข้อเท็จจริง กรณีที่เน็ตเวิร์คดีแทคไม่สามารถใช้งานได้ในพื้นที่ 7 จังหวัด ภาคใต้ตอนบน ได้แก่ จ.ชุมพร ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช

นายสมคิด นาคะพิสุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานกสทช.เขต 12 (นครศรีธรรมราช) ได้แจ้งมายังเลขาธิการกสทช.ว่า เขาพร้อมด้วยนายชาญณรงค์ แพรกปาน นายอภิเชษฐ์ ห่อหุ้ม และนายบัญชา พุทธศุภะ พนักงานกสทช.ได้เดินทางไปตรวจสอบชุมสายเอ็มเอสซีของดีแทค ที่จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมีนายสมโชค เต็งรัง ตำแหน่ง แมนเนจเจอร์ เซอร์วิส แอนด์ คิวเอ เซาท์ ดีแทค เป็นผู้นำตรวจ

ผลปรากฎว่า ชุมสายเอ็มเอสซีของดีแทคใช้อุปกรณ์ของ โนเกีย ดีเอ็กซ์ 2000 และ โนเกีย เอ็มเอสเอส ซึ่งอุปกรณ์ทำงานได้ตามปกติ และนายสมโชคได้ให้ข้อมูลเพิ่มว่า ชุมสายโทรศัพท์ที่จ.สุราษฎ์รฯ จะรับผิดชอบเฉพาะส่วนที่เป็นอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ของชุมสายเท่านั้น ส่วนระบบควบคุมซอฟต์แวร์ดีแทคส่วนกลาง เป็นผู้รับผิดชอบดูแลทั้งหมด

ด้านนายฐากร กล่าวว่า ผลตรวจสอบของ กสทช.มีข้อมูลชัดเจนว่า ระบบเอ็มเอสซีของดีแทคในพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้รับความเสียหายตามที่ดีแทค กล่าวอ้างในเบื้องต้น แต่กสทช.ยังไม่ฟันธงว่า ดีแทคเป็นผู้แจ้งข้อมูลเท็จ เพราะจะให้โอกาสดีแทคทำหนังสือรายงานอย่างเป็นทางการต่อปัญหาที่เกิดขึ้นวัน ที่ 5 ม.ค.กลับมาเป็นลายลักษณ์อักษรอีกครั้ง ในส่วนของสำนักงานกสทช.จะนำรายงานดังกล่าว เข้าที่ประชุมบอร์ดกสทช.ในวันนี้ (11 ม.ค.)

เทเลนอร์รับเครื่อข่ายล่มเรื่องใหญ่

นายเกลน แมนดาลี ผู้อำนวยการสื่อสารองค์กร เทเลนอร์เอเชีย กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับเครือข่ายของดีแทค เกิด จากความพยายามที่จะอัพเกรดระบบเพื่อให้บริการ 3จี แก่ลูกค้า และดีแทคจำเป็นที่จะต้องดำเนินการแก้ใขเนื่องจากเป็นปัญหาเรื่องของการ ปฏิบัติการ

"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ แต่เทเลนอร์ยังคงมีความเชื่อมั่นในผู้บริหารดีแทค และมั่นใจว่าดีแทคกำลังดำเนินการทุกอย่างเพื่อลดผลกระทบหรือที่เกิดขึ้นกับลูกค้า" นายแมนดาลี กล่าว

แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัทเทเลนอร์ ระบุว่า ปัญหาเครือข่ายล่มของดีแทคในไทยครั้งนี้ ถือเป็นปัญหาใหญ่ และเป็นประเทศแรกที่เจอปัญหาดังกล่าว โดยประเทศอื่นที่เทเลนอร์เข้าไปลงทุนไม่เคยเจอปัญหาในลักษณะนี้

ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวว่า นายซิกเว่ เบรกเก้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เทเลนอร์ เอเชีย และซีอีโอ ยูนินอร์ อินเดีย จะเดินทางมาประเทศไทยในสัปดาห์หน้านี้ด้วย
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.