User Online ( 17 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » ลือสะพัด "โกดัก"จ่อประกาศล้มละลาย หวังขายสิทธิบัตรกอบกู้บริษัท
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

ลือสะพัด "โกดัก"จ่อประกาศล้มละลาย หวังขายสิทธิบัตรกอบกู้บริษัท

หนังสือพิมพ์ เดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล เปิดเผยว่า บริษัท อีสต์แมน โกดัก บริษัทยักษ์ใหญ่ผู้บุกเบิกการถ่ายภาพ กำลังเตรียมยื่นขอรับความคุ้มครองภายใต้กฎหมายล้มละลายหมวด 11 หากไม่สามารถหาเงินกู้หรือขายสิทธิบัตรเทคโนโลยีดิจิตอลเพื่อระดมทุนได้ โดยที่มีแนวโน้มว่ากระบวนการนี้อาจเกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุดในเดือนนี้หรือ ต้นเดือนหน้า

วอลล์สตรีท เจอร์นัลอ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า โกดักกำลังเจรจากับว่าที่เจ้าหนี้ ในการระดมหาเงินเพื่อมาชำระหนี้จำนวน 1,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อประคับประคองบริษัทให้ยังอยู่รอดระหว่างเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย โดยการประกาศล้มละลายอาจเกิดขึ้นในช่วงสิ้นเดือนนี้หรือเดือนกุมภาพันธ์



ทั้งนี้ การยื่นขอล้มละลายจะไม่เป็นสาเหตุให้โกดักต้องปิดตัวลง บริษัทยังคงดำเนินธุรกิจเช่นเดิม และยังคงพยายามหาคนซื้อสิทธิบัตรเทคโนโลยีดิจิตอล 1,100 ฉบับ ที่ดำเนินมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา



ความถดถอยของโกดัก ถือเป็นตัวอย่างที่ดีของบริษัทที่พยายามเกาะกระแสผู้บริโภค และกลับล้มเหลวเนื่องจากขาดความกล้าในการนำสินค้าออกมาตีตลาด โกดักอ้างว่า ได้คิดค้นกล้องดิจิตอลตั้งแต่ปี 1975 แล้ว แต่ลังเลที่จะนำออกมาสู่ตลาด เนื่องจากเกรงว่าอาจกระทบต่อยอดขายฟิล์มที่กำลังไปได้ด้วยดี ในช่วงยุค 1980 และ 1990 โกดักได้รับผลกระทบจากบริษัทคู่แข่งต่างชาติที่ปรับลดราคาสินค้าลง และเริ่มมีการนำกล้องดิจิตอลออกวางตลาด


โกดักกลับคืนสู่สังเวียนอีกครั้งในช่วงยุค 2000 โดยการให้คำมั่นในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำในตลาดกล้องดิจิตอล ซึ่งโกดักก็สามารถทำได้จริง โดยก้าวขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งในด้านยอดขายตลาดกล้องดิจิตอลของสหรัฐฯในปี 2005



สัปดาห์ที่แล้ว โกดักประกาศข่าวการลาออกของกรรมการบริหาร 3 คน ได้แก่ นางลอรา ดี ไทสัน ซึ่งนั่งเก้าอี้ผู้อำนวยการมาตั้งแต่ปี 1997 นายอดัม เอช แคลมเมอร์ และนายเฮราลด์ วาย เฉิน ซึ่งเข้ามาอยู่ในคณะกรรมการเมื่อเดือน ก.ย. 2008 ซึ่งรวมถึงตัวแทน 2 คนจากบริษัทที่ลงทุนในหลักทรัพย์เอกชน เคเคอาร์ แอนด์ โค และศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ทำให้ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมบางคนคาดว่า บริษัทจะยื่นขอความคุ้มครองจากศาลล้มละลายเร็วๆ นี้



ในเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว โกดัก เปิดเผยว่า บริษัทอาจไม่มีเงินสดหมุนเวียนเป็นเวลา 1 ปี และหากขายสิทธิบัตรไม่ได้ ถึงแม้ว่าบริษัทหันไปมุ่งเน้นธุรกิจการพิมพ์ แต่ก็ยังขาดทุนสูงถึง 222 ล้านดอลลาร์ ในช่วงไตรมาสที่ 3 ซึ่งนับเป็นการขาดทุนไตรมาสที่ 9 ในรอบ 3 ปี ขณะที่เงินสดและสินทรัพย์อื่นๆ ลดเหลือ 862 ล้านดอลลาร์ เมื่อสิ้นไตรมาส 3 จาก 1,400 ล้านดอลลาร์ ในช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนหน้านั้น



ข่าวการยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากการล้มละลายของ อีสต์แมน โกดัก ฉุดราคาหุ้นร่วงลงเกือบร้อยละ 30 มาอยู่ที่ 47 เซนต์ ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวันพุธ (4 ม.ค.) หลังจากดิ่งลงมากถึงร้อยละ 88 ตลอดปีที่ผ่านมา
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.