User Online ( 12 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » CES2012 ยกพล"อัลตราบุ๊ก"
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

CES2012 ยกพล"อัลตราบุ๊ก"

จัดขึ้นเป็นธรรมเนียมทุกปีสำหรับงานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ ผู้บริโภคครั้งใหญ่ CES 2012 ปีนี้หลายค่ายส่งสัญญาณยกพลกองทัพคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กพกพาพันธุ์บาง พิเศษ"อัลตราบุ๊ก (Ultrabook)"บุกตลาดอย่างพร้อมเพรียง คาดอัลตราบุ๊กรุ่นใหม่มากกว่า 60 รุ่นจะถูกเปิดตัวในงานนี้ บนราคาสบายกระเป๋า 1,000 เหรียญหรือต่ำกว่า 30,000 บาท

Shawn DuBravac นักวิเคราะห์ของสมาคมอุตสาหกรรมสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค (Consumer Electronics Association) กล่าว ในงานประชุมกลางกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ว่าอัลตราบุ๊กมากกว่า 30-50 รุ่นกำลังจะถูกเปิดตัวในงาน CES 2012 ซึ่งจะจัดขึ้นที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกาช่วงสัปดาห์หน้า โดยเชื่อว่าอินเทลจะส่งประธานบริษัทมากล่าวเปิดตัวชิป Ivy Bridge รุ่นล่าสุด พร้อมแสดงแพลตฟอร์มชุดชิปเซ็ตสำหรับผนึกในอัตราบุ๊กอย่างเต็มตัว

ล่าสุด นักวิเคราะห์รายอื่นเชื่อว่าอัลตราบุ๊กที่ถูกเปิดตัวในงาน CES 2012 จะมีจำนวนมากกว่า 50 รุ่นที่ DuBravac ประเมินไว้ โดยนอกจากแบรนด์ใหญ่ระดับโลก แบรนด์ผู้ผลิตพีซีรายย่อยในตลาดก็จะหันมาทำตลาดอัลตราบุ๊กด้วยเช่นกัน

อัลตราบุ๊กนั้นเป็นรูปแบบ คอมพิวเตอร์พกพาที่ถูกสร้างสรรค์บนความสำเร็จของแมคบุ๊กแอร์ (MacBook Air) คอมพิวเตอร์แมคอินทอชพกพาขนาดบางเฉียบของแอปเปิล โดยอัลตราบุ๊กถูกเรียกขานว่าเป็นแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์พกพาที่มีขนาดบางและ ประสิทธิภาพสูงของอินเทล (Intel) ซึ่งวางตลาดพร้อมระบบปฏิบัติการวินโดวส์ (Windows)

Matthew Wilkins หัวหน้าทีมนักวิเคราะห์แพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์ของบริษัทวิจัยไอเอชเอส (IHS) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอินฟอร์เมชันวีค (InformationWeek) ว่าความนิยมในตลาดแท็บเล็ตนั้นทำให้ส่วนแบ่งตลาดคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กลดลง แต่ไม่มีผลใดๆ กับแมคบุ๊กแอร์ นี่เองที่ทำให้ผู้ผลิตพีซีต้องปรับตัวและสร้างตลาดใหม่เพื่อทดแทนรายได้จาก โน้ตบุ๊กที่ลดลง นั่นคือการส่งอัลตราบุ๊กเพื่อตอบโจทย์ตลาดตลอดปีนี้

ที่ผ่านมา เอซุส (Asus), เลอโนโว (Lenovo), เดลล์ (Dell) และเอชพี (HP) ล้วนเปิดตัวอัลตราบุ๊กสู่ตลาดแล้ว โดยปี 2012 นี้บริษัทวิจัยไอเอชเอส ไอซัปพลาย (IHS iSuppli) เชื่อว่าอัลตราบุ๊กจะครองส่วนแบ่งตลาดพีซีโลกมากกว่า 13% ของยอดจัดส่งคอมพิวเตอร์ทั่วโลก เพิ่มจากสัดส่วน 2% ที่ทำได้ในปี 2011

สาเหตุที่ทำให้อัลตราบุ๊กไม่ประสบความสำเร็จในปีนี้ สำนักข่าวดิจิไทมส์ (DigiTimes) รายงานว่าเกิดขึ้นเพราะผู้ผลิตอัลตราบุ๊กกำลังเผชิญกับภาวะต้นทุนการผลิต อัลตราบุ๊กสูงจนไม่สามารถกำหนดราคาอัลตราบุ๊กให้เป็นเมนสตรีมได้ในปี 2011 ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน ปัญหาเศรษฐกิจซึ่งทำให้คนทั่วโลกต้องระมัดระวังการใช้จ่ายนั้นมีผลกระทบต่อ ตลาดสินค้าอิเล็กทรอนิกส์มาก ทำให้ตลาดอัลตราบุ๊กไม่ขยายตัว

ไอเอชเอสเชื่อว่าตลาดอัลตรา บุกจะขยายตัวต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีนับจากนี้ โดยมีโอกาสที่สัดส่วนตลาดอัลตราบุ๊กจะเพิ่มเป็น 43% ในปี 2015 ถือเป็นตัวเลขคาดการณ์ที่สูงกว่า 40% ที่อินเทลประเมินไว้ บนแรงผลักดันสำคัญคือราคาที่ต่ำกว่า 850 เหรียญสหรัฐ (ราว 25,500 บาท)

ขณะเดียวกัน การเติบโตของตลาดแมคบุ๊กแอร์นั้นน่าประทับใจมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยแอร์สามารถครองส่วนแบ่งรายได้มากกว่า 28% ของยอดขายสินค้าตระกูลแมคบุ๊กในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจาก 8% ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

นอกจากอัลตราบุ๊ก สินค้าที่คาดว่าจะเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ในงาน CES 2012 ยังมีอีกหลายประเภท หนึ่งในนั้นคือแท็บเล็ตซึ่งคาดว่าจะมีอิทธิพลมากขึ้นในตลาดการศึกษาและ องค์กรธุรกิจมากขึ้น โดยไมโครซอฟท์ (Microsoft) ถูกคาดว่าจะเปิดตัวแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 8 (Windows 8) ในงานนี้ เพราะงานในปี 2010 ซีอีโอไมโครซอฟท์ใช้ CES เป็นเวทีเปิดตัว HP Slate ส่วนในปี 2011 ก็ใช้เป็นเวทีพูดถึงแท็บเล็ตวินโดวส์ 7 เช่นกัน

นอกจากนี้ กูเกิลทีวี (Google TV) ก็เป็นอีกผลิตภัณฑ์ที่คาดว่าจะเปิดตัวในงานนี้ โดยอาจจะมาในนามผู้ผลิตรายใหม่อย่างแอลจี (LG) และซัมซุง (Samsung) บนสถาปัตยกรรมชิปใหม่ (อาจเป็นชิป ARM) ซึ่งจะทำให้กูเกิลทีวีมีราคาที่ต่ำกว่ารุ่นปัจจุบันซึ่งใช้ชิปอินเทล เชื่อว่ากูเกิลทีวีจะได้รับความสนใจท่ามกลางนานาทีวีอัจฉริยะที่จะยกพลมา โชว์ตัวในงานเช่นกัน

นอกจากนี้ สมาร์ทโฟนพันธุ์ใหม่ก็มีคิวจะเปิดตัวในงานนี้เช่นกัน เช่นโซนี่อีริกสัน (Sony Ericsson) ซึ่งจะโชว์ตัวสมาร์ทโฟน Xperia รุ่นใหม่ หรือซัมซุง-อินเทลที่มีข่าวว่าจะสร้างสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการอะตอมที่มา พร้อมระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.0 (Android 4.0) รวมถึงสมาร์ทโฟน 4G หรือ LTE ที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟนจากโนเกีย (Nokia) ซึ่งคาดว่าจะเรียกเสียงฮือฮาอย่างถล่มทลาย
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.