User Online ( 5 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » Yahoo ดึงลูกหม้อ PayPal นั่งซีอีโอคนใหม่
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

Yahoo ดึงลูกหม้อ PayPal นั่งซีอีโอคนใหม่

สก็อต ทอมป์สัน (Scott Thompson) อดีตผู้บริหารบริการจ่ายเงินออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่าง PayPal ถูกประกาศชื่อเป็นซีอีโอคนล่าสุดของ Yahoo ถือเป็นซีอีโอคนที่ 4 ในเวลาไม่ถึง 5 ปี การตั้งซีอีโอใหม่ครั้งนี้เป็นสัญญาณว่ากรรมการ บริหาร Yahoo เชื่อว่าบริษัทจะสามารถกลับมายิ่งใหญ่ในสังเวียนไอทีโลกได้อีกครั้ง เซอร์ไพรส์คนทั้งโลกเพราะที่ผ่านมากรรมการบริหาร Yahoo แสดงท่าทีชัดเจนว่ากำลังพิจารณาขายกิจการทั้งหมดหรือบางส่วนหลังจากสั่งปลด ซีอีโอคนก่อนออกจากตำแหน่งเมื่อ 4 เดือนก่อน

ทอมป์สันให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนสหรัฐฯว่า ภารกิจอันดับหนึ่งของการรับหน้าที่ซีอีโอให้ Yahoo คือการพาบริษัทให้เติบโตต่อไป ทั้งในแง่การเพิ่มรายรับและการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับนักลงทุนซึ่งผิดหวัง กับยอดรายรับที่พลาดเป้ามาหลายปี โดยยอมรับว่าเป็นภารกิจที่ต้องใช้ความอดทนมากกว่าผู้ถือหุ้นหรือนักลงทุนราย ใดของ Yahoo

ก่อนหน้าทอมป์สัน Yahoo มีเทอร์รี่ ซีเมล (Terry Semel), เจอร์รี่ หยาง (Jerry Yang) และคารอล บาร์ตซ์ (Carol Bartz) เป็นซีอีโอซึ่งพาชีวิตของ Yahoo ผ่านเนินลุ่มดอนคละเคล้ากันไปในเวลาไม่ถึง 5 ปีที่ผ่านมา ผลประกอบการที่พลาดเป้าบวกกับภาพภาวะผู้นำในการสร้างสรรค์นวัตกรรมแก่โลกออ นไลน์ซึ่งถูกดาวรุ่งอย่าง Facebook และ Google แซงหน้าไป ทั้งหมดนี้ส่งผลให้มูลค่าหุ้น Yahoo มีมูลค่าไม่เกิน 20 เหรียญสหรัฐมานานถึง 3 ปี ทั้งที่เคยมีมูลค่าถึง 33 เหรียญ เมื่อครั้งไมโครซอฟท์เสนอซื้อบริษัทด้วยเงิน 4.75 หมื่นล้านเหรียญในเดือนพฤษภาคมปี 2008

ไม่เพียงไม่เพิ่มขึ้น มูลค่าหุ้น Yahoo ยังลดลงอีก 3% หรือ 51 เซนต์ทันทีที่ประกาศชื่อทอมป์สันเป็นซีอีโอคนใหม่ ก่อนจะปิดที่ 15.38 เหรียญเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

มูลค่าหุ้นที่ลดลงนั้นสะท้อนถึงคำถามที่นักลงทุนมีต่อทอมป์ สัน เพราะอดีตผู้บริหาร PayPal ในเครือ eBay วัย 54 ปีคนนี้ไม่มีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจรายได้หลักของ Yahoo ทั้งงานด้านคอนเทนต์หรือธุรกิจโฆษณาออนไลน์ใดๆ แต่อย่างน้อยการแต่งตั้งครั้งนี้ก็ทำให้ Yahoo ถูกจับตาขึ้นมาอีกครั้ง เพราะการแต่งตั้งซีอีโอรายใหม่ท่ามกลางข่าวลือว่าบริษัทอาจขายกิจการนั้น สะท้อนถึงความหวังที่ Yahoo ยังมีอยู่

ในประเด็นขายหุ้น ประธาน Yahoo อย่างรอย บอสต็อก (Roy Bostock) ยังคงแบ่งรับแบ่งสู้ว่ายังไม่สามารถตอบคำถามได้ถึงกรณีที่ Softbank Corp. ผู้ถือหุ้นใหญ่ใน Yahoo Japan และ Alibaba Group จากจีนกำลังยื่นข้อเสนอขอซื้อหุ้นคืนจาก Yahoo คิดเป็นมูลค่ารวมหลายหมื่นล้านเหรียญ ซึ่งยังต้องรอดูการตัดสินใจของ Yahoo ต่อไป

นักวิเคราะห์คาดว่า รายรับของ Yahoo ในปี 2011 ที่ผ่านมาจะมีมูลค่าราว 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจาก 7 พันล้านเหรียญในปี 2007 อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลาเดียวกันนั้นคู่แข่งอย่าง Google นั้นมีรายรับเพิ่มจาก 1.7 หมื่นล้านเหรียญถึง 3.8 หมื่นล้านเหรียญ

สิ่งที่นักสังเกตการณ์จะจับตานับจากนี้คือกลยุทธ์ที่ทอมป์สันจะชูธง โดยที่ผ่านมา อดีตซีอีโอบาร์ตซนั้นสร้างผลงานเรื่องรัดเข็มขัดจนทำให้ Yahoo มีกำไรเพิ่มขึ้น โดยปี 2011 เชื่อว่าบริษัทจะมีกำไรไม่ต่ำกว่า 1.1 พันล้านเหรียญ เพิ่มขึ้นจาก 660 ล้านเหรียญในปี 2007

ขณะร่วมงานกับ PayPal ทอมป์สันดำรงตำแหน่งประธานฝ่ายเทคโนโลยี (chief technology officer) เป็นเวลา 3 ปี ก่อนจะขึ้นเป็นประธาน PayPal ในปี 2008 รายรับของ PayPal นั้นเพิ่มขึ้นเท่าตัวจาก 1.9 พันล้านเหรียญมาเป็น 4.4 พันล้านเหรียญในปีที่ผ่านมา ถือเป็นตัวเลขการันตีความสามารถของทอมป์สันได้ส่วนหนึ่ง

เบื้องต้น ทอมป์สันระบุว่ายังเร็วเกินไปที่จะให้ข้อมูลกลยุทธ์ในการผลักดันรายรับของ Yahoo โดยบอกเพียงว่าฐานผู้ใช้ Yahoo กว่า 700 ล้านคนนั้นเป็นจุดแข็งสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจโฆษณาออนไลน์ของ Yahoo เติบโตได้ต่อไป และขณะนี้ ทอมป์สันและทีมกำลังพยายามหาทางสร้างสรรค์สิ่งใหม่และเติมเต็มช่องทางการ เข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้แบบที่โลกไม่เคยมีมาก่อน

การย้ายค่ายของทอมป์สันสร้างแรงสั่นสะเทือนให้ eBay ต้นสังกัดของ PayPal เล็กน้อย โดยมูลค่าหุ้นของ eBay นั้นลดลงราว 1.18 เหรียญ คิดเป็น 4% จนปิดที่ 30.16 เหรียญ จุดนี้ซีอีโอจอห์น โดนาโฮ (John Donahoe) เชื่อว่า PayPal จะยังขยายตัวได้ต่อไป แม้จะไม่มีทอมป์สันเป็นผู้ถือหางเสือให้นาวาของบริษัท

ผลประโยชน์ที่ทอมป์สันได้รับนั้นมีมูลค่ารวมกว่า 10.4 ล้านเหรียญ รวมถึงเงินเดือนกว่า 645,000 เหรียญจาก eBay ในช่วงปีที่ผ่านมา โดยรายละเอียดคาดว่าจะถูกเปิดเผยช่วง 2-3 วันนับจากนี้
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.