User Online ( 17 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » สำรวจแนวโน้มเทคโนโลยีปี 2555
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

สำรวจแนวโน้มเทคโนโลยีปี 2555

ขอบอกว่าเรากำลังอยู่ในช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นมากที่สุดในยุคเทคโนโลยี หากมองไล่มาตั้งแต่ผลิตภัณฑ์เพื่อผู้บริโภคอย่างโทรศัพท์มือถือ

และแทบเล็ตไปจนถึงการเชื่อม ต่ออินเทอร์เน็ตด้วยคอมพิวเตอร์พีซี หลายอย่างกำลังจะเปลี่ยนไป และส่วนใหญ่เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ทีมข่าวนิตยสารพีซีเวิร์ลนั่งวิเคราะห์และมองเห็นพัฒนาการที่กำลังจะเกิด ขึ้นในปี 2555 ซึ่งจะมีผลต่อการใช้งานเพื่อสื่อสารกับโลกดิจิทัลของคน

เริ่มจาก...

1. มือถือสมาร์ทโฟนปีมะโรงใช้แต่ซีพียูดูอัลคอร์

ความ จริงกระแสมันมาตั้งแต่ต้นปี 2554 แล้ว โดยเจ้าแรกขอประเดิมมือถือซีพียูแรงดูอัลคอร์ 2 รุ่น ได้แก่ โมโตโรล่า เอทริกซ์ และดรอยด์ ไบโอนิก ตามมาด้วยไอโฟน 4 เอส ที่จับเอาดูอัล-คอร์ 800 เอ 5 มาเพิ่มพลังให้แรงกว่าซีพียูเอ 4 ตัวก่อน แม้ความเร็วจะน้อยกว่าเอ 5 ตัวที่ลงในไอแพด 2 แต่ความแรงกลับสูสี

จับกระแสตอบรับไอโฟน 4 เอสที่ทำเอาค่ายมือถือขาดตลาดเป็นระยะๆ แสดงให้เห็นความไอโฟนยังเป็นตัวเต็งสำหรับสนามมือถือในไทย และหลายประเทศ ผู้ผลิตรายอื่นที่ยังไม่สามารถหาซีพียูตัวแรงเทียบเท่าคงเหนื่อยเหงื่อตกซิก ทำให้สิ่งที่เราจะได้เห็นกันในปี 2555 คือ มือถือดูอัล-คอร์จากค่ายต่างๆ

ย้อน ไปจับความคำสัมภาษณ์ของเจมส์ บรูซ ผู้บริหารบริษัทเออาร์เอ็ม ผู้ผลิตชิพตัวแรงเอ 5 ให้แอ๊ปเปิ้ลบอกไว้ตั้งแต่ปีกลายว่า มือถือรุ่นต่อไปจะหันมาใช้ซีพียูดูอัล-คอร์มากขึ้น และนอกจากความแรงแล้วยังช่วยประหยัดกระแสไฟได้ดีกว่าเดิมด้วย

2. คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คเลิกตั้งดีวีดีรอมกันแล้ว

หาก ไม่นับพวกเน็ตบุ๊คแล้ว โน้ตบุ๊คเต็มประสิทธิภาพอย่างแมคแอร์ของแอ๊ปเปิ้ลเป็นรายแรกที่ถอดตัว อ่าน/บันทึกดีวีดีออกจากเครื่อง และทำให้ได้โน้ตบุ๊ครุ่นบางเฉียบสะท้านโลกออกมา สำหรับปี 2555 โน้ตบุ๊คหลายยี่ห้อเลิกติดตั้งดีวีดีรอม และแน่นอนว่าเราคงได้เห็นโน้ตบุ๊คตัวบางวางตลาดมากกว่าที่เห็นอยู่ใน ปัจจุบัน เหตุผลที่ผู้ผลิตไม่เอาดีวีดีรอม ก็คือ การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่นับวันเร็วขึ้นมาก และมีแนวโน้มจะสูงขึ้นเป็นระดับกิกะบิตต่อวินาที ความจำเป็นหรือความต้องการตัวอ่านดิสก์เลยน้อยลง ลองถามตัวคุณเองก็ได้ว่าปีที่ผ่านมาใช้ช่องใส่แผ่นดีวีดีบ่อยแค่ไหน

3. ผู้ใช้มือถือเน้นแพ็คเกตเน็ตมากกว่าสนทนาสาย

หลาย คนใช้มือถือรับส่งอีเมล อัพเดทเฟซบุ๊ค ส่งบีบีเอ็มบ่อยกว่าใช้โทรออก และยิ่งมีโปรแกรมคุยสายผ่านเน็ต Voice Over IP ผู้ใช้เองก็หันมาโทรผ่านสไกป์โดยใช้ไวไฟแทน ก็ยิ่งประหยัดเข้าไปอีก แม้บางครั้งมีอาการหน่วงบ้าง แต่คุณภาพเสียงใช้ได้เลย ตัวผู้ให้บริการมือถือเองก็รู้ เพราะฉะนั้นในปี 2555 เวลาแวะเข้าไปช็อปเอไอเอส ดีแทค ทรูมูฟ คงได้เห็นแผ่นพับนำเสนอแพ็คเก็ตเล่นเน็ตมากกว่าแพ็คเก็ตคุยสาย

4. ใครยังไม่มีแอคเคานท์เฟซบุ๊ค ไปถอยมาซะ

แทบ จะไม่มีเว็บไซต์ไหนไม่ลง pulg-in ของเฟซบุ๊คไว้บนเว็บไซต์ตัวเองแล้ว เพราะในแง่ของผู้ใช้มันสะดวกมากที่จะ log in เข้าระบบโดยใช้ account ของเฟซบุ๊ค ไหนๆ ก็ออนไลน์เฟซบุ๊คอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว มันช่วยให้ผู้อ่าน share และ กด Like ได้ทันที อย่างไรก็ตาม ในแง่ของผู้บริหารเว็บไซต์เองอาจปวดกระบาลอยู่พอสมควร จากเดิมสามารถเก็บประวัติผู้ใช้เพื่อส่งจดหมายข่าว และใช้สื่อสารโดยตรงกับผู้ใช้ กลายเป็นว่าถูกเฟซบุ๊คแย่งข้อมูลไปโดยปริยาย

5. เปลี่ยนมือถือเป็นกระเป๋าสตางค์

ลอง นึกภาพตัวคุณเองหยิบโทรศัพท์มือถือมาแตะที่ช่องทางเข้ารถไฟฟ้าบีทีเอส หรือใช้มือถือแตะที่ช่องซื้อตั๋วภาพยนตร์ หรือจ่ายเงินซื้อของใช้แทนควานกระเป๋าหาสตางค์ เทคโนโลยีที่ ว่าถูกพูดถึงมาระยะหนึ่งแล้ว และใช้งานได้จริงผ่านชิพสื่อสารด้วยคลื่นระยะสั้น (NFC) ซึ่งทำหน้าที่รับข้อมูลตัดยอดใช้จ่ายผ่านเครื่องชำระเงินคล้ายกับเวลาเรารูด บัตรเครดิต

ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ตัวล่าสุด ไอซ์ครีม แซนด์วิช จัดเตรียมเครื่องมือให้นักพัฒนาโปรแกรมใช้คุณสมบัติจ่ายเงินผ่านมือถือโดย สื่อสารกับชิพคลื่นสั้น NFC ไว้แล้ว และยังใช้ส่งข้อมูลระหว่างเครื่องใกล้กันง่ายขึ้นแค่เอาด้านหลังเครื่องมือ แตะกันเท่านั้น ดังนั้น ปี 2555 จะมีมือถือที่มาพร้อมกับชิพสื่อสารระยะใกล้มากขึ้น รวมถึงแอพฯ รองรับการใช้งานอีกสารพัด

6. ชีวิตบนก้อนเมฆ

พูดถึงเทคโนโลยี "คลาวด์ คอมพิวติ้ง" ทีไร งงทุกที แม้จะเป็นคำที่ถูกสื่อสารผ่านสื่อสิ่งพิมพ์และทีวีอยู่บ่อยครั้งในปีที่แล้ว ดังนั้น วิธีเข้าใจคลาวด์คอมพิวติ้งที่ง่ายที่สุด คือ ไปซื้อไอโฟร 4 เอส ที่มีคุณสมบัติพิเศษ SIRI ซึ่งเป็นมิตรแท้ของเจ้าของเครื่อง SIRI เปรียบเสมือนผู้ช่วยส่วนตัว เวลาที่เจ้าของเครื่องมือปัญหาใช้งานสามารถหาคำตอบและทางออกได้แค่บอกสิ่ง ที่ต้องการรู้ผ่านโปรแกรม จากนั้นระบบจะส่งข้อความเสียงไปยังศูนย์ข้อมูลของแอ๊ปเปิ้ล (ซึ่งอยู่ที่ไหนสักแห่งบนโลก-หรือในความหมายก้อนเมฆ) ซึ่งจะประมวลเสียงและควานหาคำตอบที่ตรงกับความต้องการมายังมือถือ

ก่อน หน้านี้ กูเกิลเคยออกบริการที่ชื่อว่า Google Goggles สำหรับช่วยสืบค้นด้วยภาพ ผู้ใช้มือถือระบบแอนดรอยด์ที่มีกล้องในตัวสามารถใช้มือถือถ่ายภาพวัตถุ แล้วบอกให้ Google Goggles ค้นหาภาพที่คล้ายกันบนเว็บไซต์มาแสดง แอพที่ใช้โอกาสจากคลาวด์ คอมพิวติ้งจะมากขึ้นสำหรับมังกรทอง

7. HTML5 โชว์เหนือ

ภาษา เว็บที่เรียกว่า HTML ผ่านการพัฒนาและตกลงรูปแบบคำสั่งกันมาอย่างยาวนานจนตกทอดมาถึงรุ่นที่ 5 ซึ่งก็คือ HTML5 ในปีโลกาวินาศสันตะโรของชาวมายา 2012 เว็บที่อัพเกรดตัวเองมาใช้ HTML 5 จะมีรูปลักษณ์และลูกเล่นเหนือกว่าเว็บอื่นและในแง่ของผู้ใช้งานเองยิ่งสะดวก มากขึ้น เพราะไม่ต้องทนรำคาญกับข้อความที่คอยแจ้งให้ลง plug-in หรืออัพเกรดเวอร์ชั่นใหม่ให้น่ารำคาญ HTML ภาษาเดียวเอาอยู่หมด โครงสร้างคำสั่งยังสั้นลงด้วย

8. IPV6 เริ่มแล้ว (จริงๆ นะ)

ผู้ ใช้ทั่วไปอาจไม่รู้ ซึ่งความจริงก็ไม่จำเป็นต้องรู้เลยว่า การส่งและรับข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตมายังอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของตัวเองจำเป็น ต้องมีหมายเลขที่อยู่ เหมือนกับบ้านเลขที่สำหรับทุกอุปกรณ์ หรือที่เรียกว่า IP address เลขไอพีดังกล่าวความจริงถูกใช้หมดไปนานแล้ว เนื่องจากมีอุปกรณ์หลายชนิดมากขึ้นที่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ ไม่ใช่แค่คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเท่านั้น แต่ผู้ให้บริการอาศัยวิธีออกเลขบ้านเลขที่เลขเดียวกับอุปกรณ์เป็นกลุ่มโดย ใช้เครื่องมือที่เรียกว่าตัวแปรเลขหมายเครือข่าย (NAT) เพื่อแจกให้กับอุปกรณ์ได้ครบกันถ้วนหน้า แต่สำหรับปี 2555 คงถึงเวลาต้องเปลี่ยนไปใช้ IPV6 จริงจังเสียที เพื่อให้อุปกรณ์แต่ละตัวมีเลขบ้านเป็นของตัวเอง ไม่ใช่เจ้าของร่วม

9. แบ่งปันกันมันหยด

ที่ ผ่านมา อินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือแลกเปลี่ยนและแบ่งปันระหว่างกลุ่มผู้ใช้กันอย่าง เมามัน ไม่ว่าจะเป็นเพลง ภาพยนตร์ และหนังสือ ในปี 2555 การแบ่งปันสื่อต่างๆ ยิ่งมากขึ้นกว่าเดิม หากไม่ใช่ในรูปแบบของการสั่งซื้อออนไลน์แต่เป็นการให้ยืม ให้เช่า ปัจจุบันเริ่มมีผู้ให้บริการปล่อยเช่าเพลง ภาพยนตร์บ้างแล้ว และเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมากูเกิลเพิ่งประกาศบริการรับฝากเพลงซึ่งช่วย ให้เพื่อนแลกเปลี่ยนแบ่งเพลงกันฟังง่ายขึ้น และร้านหนังสือออนไลน์ก็มีบริการ "หนังสือแบ่งกันอ่าน" ด้วยเหมือนกัน

10. ใครคือคู่แข่งไอแพด

ปี 2554 ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ไอแพดเท่านั้นที่เป็นเจ้านครแทบเล็ต ไม่ว่าค่ายไหนผลิตแทบเล็ตออกมาก็ไม่อาจสู้กระแสความแรงของไอแพดได้ และพอล่วงเข้าสู่ปี 2555 คู่แข่งไอแพดจะเหลือแต่ตัวจริงเท่านั้น พวกชิมลางจะหายไปเพราะที่ผ่านมาเจ็บตัวไปเยอะ
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.