User Online ( 12 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » เหลียวหลัง "สีสันไฮเทค" ปี 2011
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

เหลียวหลัง "สีสันไฮเทค" ปี 2011

หลังตื่นเต้นกับ ปัจจัยลบ ปัจจัยบวก รวมถึงภัยพิบัติแบบครบสูตร จนปรับตัวแทบไม่ทัน ได้เวลาทบทวนความเป็นไปของวงการไฮเทคปีที่ผ่านมากันสักหน่อย

สุดยอดแกดเจ็ท ประเภทไหนที่ "แรง" ปีกระต่าย เรียกความสนใจจากคอไอทีทั่วโลก

ไอแพด2

เริ่มต้นกันที่แทบเล็ตยอดฮิตที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการราวเดือนมีนาคม และมียอดจำหน่ายถล่มทลายตามมาหลังจากนั้นไม่นาน ไอแพด2 มาพร้อม คอนเซปต์ประจำของพี่น้องตระกูล "ไอ" ที่มีความง่ายเป็นรากฐาน แต่เดิมเต็มความโดดเด่นเป็นกิมมิคด้วยความบาง และความเร็วที่มากกว่าเดิม แถมมีกล้องด้านหน้าและด้านหลังสำหรับฟังก์ชันการใช้งานวีดิโอ คอนเฟอเรนซ์ และเปลี่ยนมาใช้ซีพียู เอ 5 ที่ให้ความเร็วในการทำงานเพิ่มเป็น 2 เท่า เหนือชั้นกว่ารุ่นออริจินัลที่ผ่านมา

ส่วนข้อเสียที่ทุกคนต่างให้ อภัย คือไม่มีพอร์ตเอชดีเอ็มไอหรือยูเอสบีมาให้ แต่อย่างว่าระดับแอ๊ปเปิ้ลของสตีฟ จ็อบส์จะให้มาถ่ายโอนข้อมูลเหมือนสามัญชนคนธรรมดาคงไม่ได้

ไอโฟน4เอส


ส่วนตัวนี้มาแบบพลิกโผแต่ไม่พลิกล็อกตกเทรนด์กลายเป็นดาวร่วงไปตาม ความผิดหวังของสาวกและมิตรรักขาประจำ "ไอโฟน4เอส" ออกมาโลดแล่นเมื่อหมาดๆ ช่วงเดือนตุลาคม มองเผินๆ ไม่มีอะไรผิดแผกไปจากพี่น้องที่คลอดตามมาไม่ห่าง แต่เปลี่ยนไส้ในใช้ขุมพลังซีพียู เอ5 แบบดูอัล คอร์เหมือนกับที่ใช้ในไอแพด 2 แถมยังปรับปรุงกล้องด้านหน้าให้ไฉไลมากขึ้นจาก 5 ล้านพิกเซล เป็น 8 ล้านพิกเซล

ที่ทำให้ตื่นเต้นนอกจากนี้อยู่ที่ตัวซอฟต์แวร์ที่ใช้ ชื่อว่า "siri" ฟีเจอร์ตัวช่วยด้านเสียงที่ทำให้ประสบการณ์ผู้ใช้ไอโฟนได้รับการเติมเต็ม ฉลาดมากขนาดรับรู้ และโต้ตอบกลับได้ตามคำบัญชาของเจ้าของได้ (แต่อาจยังไม่เหมาะกับเมืองไทยเท่าไร)

แม็คบุ๊ค แอร์

ปีนี้ต้องยกนิ้วให้ค่ายผลไม้ยักษ์เขาจริงๆ นอกจากไอแพด และไอโฟนแล้ว แม้แต่ตลาดพีซีก็มี "แม็คบุ๊ค แอร์" ยื่นหน้าเข้าไปเอี่ยวแย่งส่วนแบ่งการตลาดมาได้อย่างน่าชื่นชม

ว่า กันว่าสาเหตุสำคัญนอกจากการดีไซน์ และรูปลักษณ์ภายนอกที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้มากกว่าเรื่องของการใช้งานแล้ว ส่วนของฮาร์ดแวร์ยังมีการอัพเกรด ปิดจุดอ่อนสำคัญกันขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น ซีพียูระดับดูอัลคอร์ ไอ5 และไอ7 มีคีย์บอร์ดใหม่ และความอึดของแบตเตอรี่ เรียกได้ว่ามีดีเท่าที่โน้ตบุ๊คเครื่องหนึ่งควรจะเป็น

คินเดิล ไฟร์

รายนี้ก็ใช่ย่อย เพราะ "คินเดิล ไฟร์" จุดชนวนให้ตลาดแทบเล็ตมีสีสันได้สมชื่อ กลายเป็นสินค้ารุ่นที่ทำยอดขายเป็นอันดับหนึ่ง และประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของคินเดิล

ความโดด เด่นของตัวเครื่อง ไฮไลต์อยู่ที่จอขนาด 7 นิ้ว ซึ่งอะเมซอนตั้งเป้าให้เป็นแพลตฟอร์มที่รองรับการทำงานที่หลากหลายกว่าไม่ ว่าจะเป็นการเล่นเกม, ดูหนัง, ฟังเพลง และใช้แอพพลิเคชั่นอื่นๆ สามารถเชื่อมต่อเว็บ, สตรีมมิ่ง มูฟวี่ และทีวี รองรับการอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ และการใช้แอพพลิเคชั่นอีกนับพันรายการ

พูด ง่ายๆ คือตอบทุกโจทย์ได้หมด ไอแพดทำอะไรได้ เครื่องนี้ไม่มีพลาด ที่สำคัญ คือ ตัวเครื่องมีขนาดเพียงครึ่งหนึ่งของไอแพด ราคาที่เคาะออกมาก็ครึ่งเดียวของราคาแทบเล็ตรุ่นยอดฮิตในตลาดโลก

โนเกีย ลูเมีย 800

วัดความฮิต ยอดขาย หรือส่วนแบ่งการตลาด "ลูเมีย 800" อาจยังไม่เข้าวินเรียกคะแนนตีตื้นคู่แข่ง แต่ถ้านับเรื่องของกระแสที่คนทั่วโลกจับตา เครื่องนี้รับรองได้ว่า "แรง" ไม่เป็นรองใคร

ผลิตภัณฑ์รุ่นเรือธงระบบปฏิบัติการวินโดว์สโฟน 7 ผลผลิตเจเนอเรชั่นแรกที่เกิดมาจากผลพวงของอภิมหาดีลแห่งปีระหว่าง 2 ยักษ์ไอที โนเกีย-ไมโครซอฟท์นี้มาพร้อมดีไซน์โค้งมนสไตล์โนเกีย จออะโมเลดเคลียร์แบล็ก 3.7 นิ้ว หน่วยประมวลผล 1.4 กิกะเฮิรตซ์ หน่วยความจำในตัวเครื่อง 16 กิกะไบต์ และฟรีอีก 25 กิกะไบต์บนสกายไดรฟ์หรือหน่วยความจำออนไลน์ของไมโครซอฟท์ พร้อมฟีเจอร์ใช้งานสังคมออนไลน์ อินเทอร์เน็ต และบันเทิงครบ

อัลตรา บุ๊ค

บนยุคหลายจอที่แวดวงพีซีถูกแทบเล็ตกินส่วนแบ่งการตลาดจนทำให้ผู้ผลิตหลาย รายใจตุ้มตุ้มต่อมต่อม โน้ตบุ๊คสายพันธุ์ใหม่ที่เรียกกันว่า "อัลตราบุ๊ค" ซึ่งมีความหมายตรงตัวว่าโน้ตบุ๊คที่มีคุณลักษณะบางและเบามากเป็นพิเศษเริ่ม แจ้งเกิด

ปีที่ผ่านมาแม้จะไม่เห็นการตื่นตัวที่ชัดเจนแต่ผู้ผลิตพี ซีหลากหลายแบรนด์เริ่มโหมโรงปูทางเข้าตลาดให้กับตัวเองแล้วถึง 5 แบรนด์ไม่ว่าจะเป็น เอเซอร์ โตชิบา เอชพี เลอโนโว แอลจี รองรับเทรนด์ของตลาดที่เชื่อกันว่าปีหน้าจะเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงดีไซน์ ของโน้ตบุ๊ค ได้เห็นสเปคของอัลตราบุ๊คเยอะขึ้น คนทั่วไปจะเริ่มรู้จัก มองหาในฐานะสินค้าทางเลือกมากขึ้น

ซัมซุง กาแล็กซี่ เอส2


มาถึงโปรดักท์กลุ่ม "แอนดรอยด์ อาร์มี" ที่ปีนี้มีสัดส่วนการใช้งานโตขึ้นเกือบเท่าตัวจากปีก่อนหน้า ว่ากันตามเนื้อผ้าถ้าเป็นมือถือแอนดรอยด์ต้องยกให้แบรนด์ซัมซุง ที่ฟอร์มสดทิ้งห่างคู่แข่งหลายๆ แบรนด์ทั้งจากประเทศเดียวกันและประเทศใกล้เคียงมาได้หลายช่วงตัว

จาก ปีก่อนที่ กาแล็กซี่ เอส ผู้พี่ครองความนิยมคว้าใจผู้บริโภคสาวกแอนดรอยด์มาได้กว่า 14 ล้านเครื่องมาปีนี้ "กาแล็กซี่ เอส2" น้องที่คลานตามกันมาไม่ยอมน้อยหน้า รุ่นนี้ซัมซุงทุ่มสุดด้วยสเปคขั้นเทพกับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 2.3 วัดระดับดีกรีความแข็งแกร่งเทียบกับมือถือแอนดรอยด์ด้วยกัน สินค้ารุ่นเรือธงของซัมซุงตัวนี้นับได้ว่ามีภาษีดีสุดหากจะใช้ต่อกรกับคู่ แข่งตัวฉกาจเช่นไอโฟน

ซัมซุง กาแล็กซี่ แท็บ

ร้อนๆ หนาวอยู่เหมือนกันตอนที่แอ๊ปเปิ้ลประกาศวางตลอดไอแพด2 จนต้องหันไปทบทวนกลยุทธ์การทำราคา และเพิ่มโฟกัสการพัฒนาผลิตภัณฑ์กันยกใหญ่ แต่ซัมซุงกาแล็กซี่ แท็บ ยังโดดเด่นได้ไม่เหมือนใคร โดยเฉพาะปีที่ผ่านมาได้ทำการบ้านมาอย่างดีมีสายผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ครบทุกไลน์ ตั้งแต่ 7 นิ้ว 8.9 นิ้ว และล่าสุด 10.1 นิ้ว สมบูรณ์มาด้วยลูกเล่น และความเร็ว จัดเต็มทุกสิ่งอย่างที่แอ๊ปเปิ้ลไม่ยอมทำมา

เหลือก็ แต่เรื่องวุ่นๆ ทางคดีที่เป็นปัญหาการฟ้องร้องเรื่องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และเครื่องหมายการค้า กับแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ที่ทำให้บริษัทไอทียักษ์ใหญ่สัญชาติเกาหลีรายนี้เสี่ยงกับการสูญเสีย ความน่าเชื่อถือจากตัวแทนจำหน่าย รายได้หดหายในบางประเทศที่ถูกสั่งห้ามไม่ให้ขายไป

แต่ทั้งนี้หากมอง โลกในแง่ดีถือเสียว่าเป็นบทพิสูจน์ความสามารถที่จะรับมือการแข่งขันที่ รุนแรงเพื่อแซงหน้าขึ้นเป็นผู้นำตลาดในอนาคตก็แล้วกัน...

นินเทนโด 3ดีเอส

ใครที่เคยกล่าวว่าเทคโนโลยี 3 มิติ เป็นแค่กิมมิคของสินค้าคงต้องเริ่มลองทบทวนดูใหม่อีกครั้ง เพราะปีนี้นินเทนโดลุกขึ้นมาฮึดสู้ฝ่ากระแสโมบายเกมบนแอนดรอยด์และไอโอเอส ที่ระบาดไปทั่วบ้านทั่วเมืองอย่างเต็มตัว ด้วย "นินเทนโด 3 ดีเอส" เครื่องเล่นเกมพกพารุ่นแรกของโลกที่ไม่ต้องใช้แว่นตาคู่กัน

จุดเด่น ของเครื่องอยู่ที่การแสดงภาพแบบสามมิติที่เห็นได้ชัดว่าลึกลงไปในจอจริงๆ จอภาพทั้งด้านบนและล่างมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ด้านความละเอียดของภาพก็เพิ่มขึ้นเห็นๆ จากรุ่นก่อนหลายเท่าตัว จะเสียก็แต่เรื่องระบบเสียงถึงเห็นได้ว่ามีการปรับปรุงจากรุ่นก่อนๆ แต่จะให้พูดว่าดีโดดเด่นคงยังไม่ถึงขั้นนั้น

นุ๊ค

มาถึงแกดเจ็ทร้อนๆ พร้อมเสิร์ฟกลุ่มสุดท้ายแห่งปี พลาดไม่ได้เช่นกันกับแทบเล็ตตระกูล "นุ๊ค" ของบาร์นส์ แอนด์ โนเบิล แม้สายผลิตภัณฑ์นี้ไม่ได้พรั่งพร้อมมาด้วยความเพอร์เฟคท์ของฟังก์ชันและฟี เจอร์ แต่มีดีที่ราคา หน้าจอแสดงผล และช่องเสียบการ์ดภายนอกที่รองรับความจุได้สูงสุด 16 กิกะไบต์

นัก วิเคราะห์มองว่า ผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้จะเป็นตัวสร้างโอกาสอันมหาศาลให้แก่บาร์นส์ แอนด์ โนเบิลในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าหากว่าบริษัทสามารถเปิดบริการคลังเพลงและ ภาพยนตร์บนออนไลน์สโตร์ได้ และท้ายที่สุดถ้าทำได้ดี-ดีมากมีสิทธิขึ้นไปยืนผงาดเทียบชั้น คินเดิล ไฟร์ ของอะเมซอนได้เลย
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.