User Online ( 17 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » ชิงซีนผุด "3G-โซเชียลมีเดีย" บูม 2554 ปีทอง "แก็ดเจต"-จุดพลุ "ค้าความ"
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

ชิงซีนผุด "3G-โซเชียลมีเดีย" บูม 2554 ปีทอง "แก็ดเจต"-จุดพลุ "ค้าความ"

ตลาด ไอทีปี 2011 ที่ผ่านมา ถือเป็นปีของ "แท็บเลต" หลัง แอปเปิลเปิดตัว "ไอแพด" และได้รับการตอบรับล้นหลาม เกิดเป็นเซ็กเมนต์ใหม่ตลาดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์พกพา บรรดาผู้ผลิตสินค้าไอทีและมือถือโดดเข้าร่วมวงในสมรภูมินี้ถ้วนหน้า

แม้ ในแง่ตัวเลขยอดขายยังไม่มากหากเทียบกับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล โดย "ไอดีซี" คาดการณ์ว่าปี 2011 ยอดขายแท็บเลตจะมากกว่า 2.5 แสนเครื่อง ขณะที่พีซีรวมใกล้ ๆ 4 ล้านเครื่อง โดยมี "ไอแพด" เป็นตัวกระตุ้นที่สำคัญ รวมทั้งการเข้าสู่ตลาดแท็บเลตแบรนด์ ต่างๆ ทำให้สมรภูมิคึกคักขึ้น ทั้งกาแล็คซี่ แท็บซัมซุง คู่แข่งสำคัญไอแพด

นอกจากนี้ ยังมีเอชทีซี, โมโตโรล่า, แอลจี, เอเซอร์, เอซุส, โตชิบา และอีกมากมาย รวมทั้งผู้ผลิตแบรนด์เล็ก ๆ ขณะที่ "โซนี่" ถือเป็นน้องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัว ส่ง Tablet S1 เข้ามา 2 รุ่น คือ ความจุ 16 GB ราคา 14,990 บาท และ 32 GB ราคา 17,990 บาท ทั้ง 2 รุ่นหน้าจอ 9.4 นิ้ว รองรับไว-ไฟ และ Android 3.2 วางขาย 9 ม.ค. 2555 นี้

นายโทรุ ชิมิซึ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด กล่าวว่า "แม้ โซนี่ไทยจะเข้ามาในตลาดช้ากว่าเจ้าอื่น แต่ยังไม่สายเพราะตลาดของแท็บเลตในประเทศไทยยังมีโอกาสเติบโตอยู่เยอะ"

จน ถึงวันนี้ก็ยังไม่มีแท็บเลตแบรนด์ ใดที่ขึ้นมาโดดเด่นทาบรัศมีไอแพดได้ โดยคาดการณ์กันว่าไอแพดยังคงครองส่วนแบ่งตลาดกว่า 70-80% ของตลาดแท็บเลตในไทย

ฟากวงการโทรคมนาคมเป็นปีทองแห่งสมาร์ทโฟนและการ ใช้ดาต้าผ่าน มือถืออย่างแท้จริง จากกระแสความนิยมในการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กกิ้งไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์รวมเข้ากับแรงผลักของค่ายมือถือกับการเร่งขยายเครือข่าย 3G (คลื่นเดิม) แม้แต่ละเจ้าจะมีข้อจำกัดต่างกัน เช่น กรณีเอไอเอส ต้องนำคลื่น 900 MHz มาอัพเกรด หรือ "ดีแทค" ที่เพิ่งเปิดเชิงพาณิชย์ได้

สารพัดแก็ดเจตสุดบูม แต่ในแง่การขับเคี่ยวเชิงธุรกิจก็ดุเดือดเช่นกันโดยเฉพาะเหลี่ยมมุมข้อพิพาทถึงโรงถึงศาล

ยก 1 "ทรู+กสท vs ดีแทค"

อภิ มหาดีลระหว่าง "กสท-ทรู" กับรูปแบบธุรกิจใหม่ HSPA 3G+ หลังเข้าซื้อกิจการฮัทช์ นำไปสู่การเปิดศักราชใหม่ 3G คลื่นเดิมและข้อพิพาทระหว่างคู่แข่งธุรกิจ "ทรู-ดีแทค" ในคราวเดียวกัน แม้กลุ่มทรูนำลิ่วไปก่อนในสังเวียน 3G ภายใต้แบรนด์ "ทรูมูฟ เอช" แต่บัญชีเช็กบิลก็ยังคงทำให้ดีลนี้มีโอกาสเป็นประเด็นใหม่สำหรับปี 2555

ว่า กันว่า ข้อพิพาทระหว่าง "ดีแทค" กับ "กสทฯ" จากอภิดีลนี้เปรียบได้กับน้ำมันราดบนกองไฟที่ลามไปถึงการติดเบรก รอคำตอบอัยการสูงสุด กรณี "ดีแทค" ขอเปิด 3G คลื่นเดิมในเชิงพาณิชย์ เรื่อยไปจนถึงกรณีกลุ่มทรูยื่นแจ้งความกองปราบปราม, กระทรวงพาณิชย์ และ กสทช. เพื่อให้ตรวจสอบความเป็นบริษัทต่างด้าวของ "ดีแทค"

ดีแทค-กสทช.จุดพลุค้าความ

กรณี บริษัทต่างด้าวบริษัทไทยเป็นอีกประเด็นร้อนที่จะลามมาถึงปี 2555 ด้วยแน่นอน เพราะ กสทช. มีประกาศการกำหนดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำกิจการ โดยคนต่างด้าว พ.ศ. 2554 ออกมา ร้อนถึง "ดีแทค" ยื่นฟ้องศาลปกครองระงับการออกประกาศซึ่งเป็นที่คาดว่าเรื่องนี้จะเป็น ประเด็นสำคัญในจังหวะที่การเตรียมการประมูลใบอนุญาต 3G เริ่มต้นขึ้น

เกมพลิกเช็กบิลสัมปทาน

ความ พยายามเช็กบิลสัมปทานมือถือของรัฐบาลประชาธิปัตย์ที่รับไม้มาจากคำพิพากษา คดียึดทรัพย์อดีตนายกฯทำท่าว่าจะเงียบหายไปเมื่อลมการ เมืองเปลี่ยนทิศ แม้จะมีการตั้งคณะกรรมการการเจรจาผลประโยชน์ตอบแทนพร้อมทั้งเปิดโต๊ะเจรจาไป เป็น 10 รอบ กลับไม่ได้ข้อยุติทั้งความกระตือรือล้นที่จะยื่นฟ้อง หรือเรียกค่าตอบแทนเพิ่มก็หายไปเฉย ๆ มีตั้งคณะกรรมการสอบอภิดีลขึ้นมาแทน

ขณะ ที่ "จิรายุทธ รุ่งศรีทอง" กลายเป็นอดีตซีอีโอ "กสท" เมื่อตัดสินใจยื่นใบลาออกเปิดทางบอร์ดใหม่ สรรหา "ซีอีโอ" ใหม่ ข้าง "ทีโอที" เก้าอี้ของ "อานนท์ ทับเที่ยง" ก็โดนเขย่าเช่นกัน แต่จะอยู่หรือไป ต้องรอปีใหม่นี้

"ไทยคม" ส้มหล่น

การ รักษาสิทธิวงโคจรดาวเทียม 120 องศาตะวันออกของไทยจะหมดอายุในเดือน ม.ค. 2555 จุดพลุโดยรัฐบาลที่แล้วมาสำเร็จลงในรัฐบาลนี้ โดยฝีมือของ "ไทยคม" ถือว่าไม่ผิดคาด แถมพลิกจากร้ายกลายเป็นดี เพราะได้ไฟเขียวให้ไปเจรจา "เอเชียแซท" ของจีนให้ลากดาวเทียมมาใช้วงโคจรนี้ได้ วงโคจรนี้จึงยังคงเป็นของประเทศไทย (ในนาม) แต่ "ไทยคม-เอเชียแซท" ได้สิทธิใช้ แต่ถ้าจะให้บริการในเมืองไทยต้องรอ "กสทช." ฟันธงเรื่อง "คลื่น" อีกที

"แท็บเลต" การศึกษาจุดไฟแข่งดุ

ปี ใหม�นี้จะเป็นปีที่ตลาดแท็บเลตเติบโตก้าวกระโดด นอกจากกระแสของ "ไอแพด 3" รอบใหม่แล้ว อีกปัจจัยจากนโยบายรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในการเดินแผนจัดซื้อแท็บเลตแจกนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้น ป.1 โดยจัดสรรงบประมาณปี 2555 ไปแล้วกว่า 1.6 พันล้านบาท คาดว่าลอตแรกจะซื้อไม่ต่ำกว่า 4 แสนเครื่อง แต่ด้วยเงื่อนไขราคาที่ภาครัฐกำหนดเบื้องต้นว่าจะอยู่ที่ เครื่องละ 3,100 บาท อาจจำกัดกลุ่มผู้เข้าชิงชัยเป็นผู้ผลิตแบรนด์จีนเป็นสำคัญ

น้ำท่วมทุบพีซี Q4 ฮวบ 50%

กระ แสแท็บเลตกระทบตลาดเน็ตบุ๊กและโน้ตบุ๊กบ้าง โดยเฉพาะ "เน็ตบุ๊ก" หลายค่ายเลิกทำตลาด มีก็เพียงเอซุสที่ยังมีรุ่นใหม่และจากมหาอุทกภัยของไทยส่งผลกระทบตลาดไอที อย่างมาก

บริษัทวิจัย "ไอดีซี" ระบุว่า ตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) เติบโตสูงต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี โดยในไตรมาส 3 ขยายตัวถึง 33% เทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว และในไตรมาส 2 และ 3 แต่ละไตรมาสมีตัวเลขสูงกว่า 1 ล้านเครื่อง

แต่จากเหตุการณ์อุทกภัยส่งผลกระทบมาก ไมเฉพาะไตรมาสสุดท้ายหากมีแนวโน้มชะลอไปครึ่งแรกปี 2555

โดย คาดว่าตลาดพีซีในไตรมาส 4 อาจติดลบถึง 2 หลัก เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เพราะผู้ผลิตแบรนด์ต่าง ๆ ยอมรับว่ายอดขายไตรมาส 4 หด 35-50% ส่วนครึ่งปีแรกปี 2555 มีปัญหาฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ขาดตลาดสบทบ อาจทำให้ ราคาพีซีโน้ตบุ๊กถีบตัวสูงขึ้นในระยะสั้น แต่ตลาดจะเริ่มฟื้นตัวในไตรมาส 2 และกลับเข้าสู่ภาวะปกติในครึ่งปีหลัง

ปีทอง "เอซุส" วิ่งแซง "เอชพี"

"เอ ซุส" ผู้ผลิตสินค้าไอที แบรนด์ ไต้หวันสร้างผลงานไต่ขึ้นเป็นผู้ผลิตพีซีที่มีส่วนแบ่งตลาดอันดับ "2" ในประเทศไทยสำเร็จ โดยวิ่งแซงหน้า "เอชพี" ยักษ์พีซีสัญชาติอเมริกันมาแล้ว โดย "เอซุส" ขึ้นแซงมาตั้งแต่ไตรมาส 2 ด้วยส่วนแบ่งตลาดประมาณ 13% ขณะที่เอชพีตกไปอยู่อันดับ 3 ด้วยส่วนแบ่งประมาณ 10% ขณะนี้ผู้นำตลาดอันดับ 1 ยังเป็นของเอเซอร์ ยังครองส่วนแบ่งตลาดทิ้งห่างถึง 33%
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.