User Online ( 34 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » ไอทีซีเปิดไทยเสิร์ช ปิดช่องภัยคุกคาม
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

ไอทีซีเปิดไทยเสิร์ช ปิดช่องภัยคุกคาม

'อนุดิษฐ์' มอบ สพธอ. ดูไทยเสิร์ช หวังอุดช่องว่างภัยคุกคามไซเบอร์ ดันอีคอมเมิร์ซมีส่วนแบ่ง 10% จีดีพี ปี 2558

อนุดิษฐ์' มอบ สพธอ. ดูไทยเสิร์ช พร้อมร่วม 10 สมาคมรัฐ-เอกชนขยายเครือข่าย หวังอุดช่องว่างภัยคุกคามไซเบอร์ ดันอีคอมเมิร์ซมีส่วนแบ่ง 10% จีดีพี ปี 2558 หลังพบยอดปี 2553 มูลค่ากว่า 600 ล้านบาท

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า ไอซีที มอบ หมายให้ ”ไทยเสิร์ซ” ในกำกับของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็คทรอนิค(องค์การมหาชน) หรือสพธอ.เป็นผู้หน่วยงานหลักของภาครัฐที่จะคอยติดตามภัยคุกคามด้าน เทคโนโลยีสารสนเทศทุกรูปแบบ พร้อมหาแนวทางป้องกันเพื่อผลักดันให้ตลาดอีคอมเมิร์ซประเทศไทยเติบโต รองรับการก้าวสู่สมาร์ทบิสิเนส

ตลอด 1 ปีที่ผ่านมาหน่วยงานได้รับแจ้งเหตุภัยคุกคามกว่า 100 เรื่องต่อเดือน 3 ลำดับสูงสุดได้แก่ การฉ้อฉลหรือหลอกลวงโดยวิธีการฟิชชิ่งหรือเขียนอีเมลหลอกด้านการเงิน 48% รองลงมาเป็นความพยายามบุกรุกเข้าโจมตีและเจาะระบบ 13.6% และ 13.5% เป็นภัยด้านรวบรวมข้อมูล

ทั้งนี้ที่ผ่านมาไทยเสิร์ชได้แก้ปัญหาที่ได้รับแจ้งไปแล้ว 80% ภายใน 2 วัน ที่เหลือได้ติดตามแก้ปัญหาทุก 3 วัน

พร้อมกันนี้ ได้ขยายเครือข่ายความร่วมมือร่วมกับสมาคมอีก 10 สมาคม เช่น สมาคมอีคอมเมิร์ซ สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย สมาคมความมั่นคงปลอดภัยระบบสารสนเทศ สมาคมธนาคารไทย สมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตไทย กรมสอบสวนคดีพิเศษ และศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) เป็นต้น

“โครงการนี้วางเป้าหมายไว้ระยะยาวเป็นสิบปี เป้าหมายสำคัญปีแรกคือทำข้อขัดข้องที่เป็นปัญหาให้ได้รับการแก้ไข พร้อมๆ ขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล เช่น สมาร์ท กอฟเวิร์นเมนต์ควบคู่กันไปโดยเดือนก.พ. 2555 ระบบคลาวด์ คอมพิวติ้งของภาครัฐจะเริ่มได้ใช้งาน โดยมีกระทรวงไอซีทีเป็นหน่วยงานต้นแบบ”

พร้อมระบุว่า เป้าหมายปี 2558 ของกระทรวงไอซีทีคือผลักดันให้ตลาดอีคอมเมิร์ซมีส่วนแบ่ง 10% ของจีดีพี

นายจรัมพร โชติเสถียร ประธานคณะกรรมการบริหาร สพธอ.กล่าวว่า ปี 2553 ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยมีมูลค่า 629 แสนล้านบาท ขยายตัวขึ้นจากปีก่อนหน้า 19% มาจากการจัดสือจัดจ้างโดยการประมูลงานผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตภาครัฐ 341 แสนล้านบาท จากอีคอมเมิร์ซภาคเอกชน 288 แสนล้านบาท

ข้อมูลที่รวบรวมจากธนาคารแห่งประเทศระบุว่า ภาพรวมการชำระเงินภายในประเทศไทยมีมูลค่า 732 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นธุรกิจที่ทำผ่านเช็ค 52 ล้านล้านบาท ที่เหลือ 680 ล้านล้านบาททำผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ในจำนวนนี้ 90% เป็นการชำระเงินที่มีมูลค่าสูงจึงจำเป็นต้องรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษ

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสพธอ. เผยว่า สพธอ.ได้งบประมาณดำเนินงานประจำปี 2555 จำนวน 241 ล้านบาท เฉพาะไทยเสิร์ซได้ 44 ล้านบาท พื้นที่ที่วางแผนเข้าไปโฟกัสมากที่สุดคือภัยคุกคามแบบฟิชชิ่ง และการรักษาความปลอดภัยในโมบายดีไวซ์ซึ่งคนไทยยังไม่ตระหนักถึงภัยคุกคาม เท่าที่ควร

ส่วนความคืบหน้าการจัดทำพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฉบับแก้ไขล่าสุด ขณะนี้ สพธอ. กำลังเจรจาผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ลักษณะวงเล็กๆ 3-4 วงแล้ว หลังปีใหม่มีแผนเปิดแถลงข่าวเพื่อให้แต่ละวงแสดงความเห็น
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.