User Online ( 12 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » ลุ้นแอปเปิลซุ่มคลอด “แมคบุ๊กพลังเซลล์เชื้อเพลิง”
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

ลุ้นแอปเปิลซุ่มคลอด “แมคบุ๊กพลังเซลล์เชื้อเพลิง”

มีความเป็นไป ได้สูงสำหรับแอปเปิล (Apple) ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์แมคอินทอช ที่อาจจะสร้างสรรค์แมคบุ๊ก หรือคอมพ์แมคอินทอชพกพาพันธุ์ใหม่ในอนาคต เพราะล่าสุดแอปเปิลได้ยื่นเรื่องจดสิทธิบัตรเทคโนโลยี “ระบบเซลล์เชื้อเพลิงสำหรับอุปกรณ์พกพา” กับหน่วยงานสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ เชื่อจะนำไปสู่การแจ้งเกิดแมคบุ๊กที่มีขนาดและน้ำหนักเบากว่ารุ่นที่ใช้ แบตเตอรี่ดั้งเดิม

สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าแห่งสหรัฐฯ หรือ U.S. Patent and Trademark Office เปิดเผยเอกสารที่แอปเปิลยื่นขอจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่าน มา โดยสำนักข่าว AppleInsider รายงานว่าเอกสารที่แอปเปิลแจ้งขอจดสิทธิบัตรมี 2 ส่วน ได้แก่ “Fuel Cell System to Power a Portable Computing Device” หรือระบบเซลล์เชื้อเพลิงสำหรับให้พลังงานอุปกรณ์ประมวลผลพกพา และ "Fuel Cell System Coupled to a Portable Computing Device" ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับวิธีการเชื่อมต่อระบบเซลล์เชื้อเพลิงลงในอุปกรณ์

สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากข่าวนี้แพร่กระจายไป คือ สื่อมวลชนต่างประเทศต่างแปลความหมายว่าแอปเปิลกำลังหาทางศึกษาวิธีการนำระบบ กำเนิดพลังงานจากเซลล์เชื้อเพลิงมาประยุกต์ใช้กับคอมพิวเตอร์พกพาของตัวเอง ที่สำคัญยังมีแนวโน้มว่าระบบเซลล์เชื้อเพลิงนี้อาจถูกนำมาใช้กับอุปกรณ์พกพา อื่นๆ ของแอปเปิลด้วย

ในเอกสารระบุถึงความสำคัญของการหาแหล่งพลังงานทางเลือกในอุตสาหกรรม ไอทีของสหรัฐฯ ซึ่งครอบคลุมทั้งความสัมพันธ์ด้านการเมืองและการทหารกับประเทศโลกตะวันออก กลาง และภาวะมลพิษจากแหล่งพลังงานธรรมชาติ ทั้งหมดนี้ทำให้ภาคอุตสาหกรรมควรเร่งมือให้ความรู้และผลักดันให้คอนซูเมอร์ หรือกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป หันมาใช้พลังงานสะอาดที่สามารถสร้างใหม่ได้อย่างแพร่หลาย

นอกจากปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมที่แอปเปิลยกมาพูดถึงความสำคัญของการ พัฒนาแหล่งพลังงานทางเลือก ใน 2 เอกสารจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีของแอปเปิลยังมีการยกตัวอย่างเซลล์เชื้อเพลิง ไฮโดรเจน ซึ่งระบุว่าเป็นหนึ่งในพลังงานทางเลือกที่ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลาย ค่ายกำลังให้ความสนใจและศึกษาอยู่


สิ่งที่แอปเปิลสามารถคิดค้นและยื่นจดสิทธิบัตร คือ วิธีการติดตั้งระบบเซลล์เชื้อเพลิงเพื่อให้พลังงานอุปกรณ์พกพา โดยในเอกสารระบุชัดเจนว่าเชื้อเพลิงไฮโดรเจนและพลังงานเชื้อเพลิงอื่นนั้น สามารถให้พลังงานแก่อุปกรณ์ได้นานหลายวันหรือหลายสัปดาห์โดยไม่ต้องเพิ่ม เชื้อเพลิงใหม่

ความท้าทายของแอปเปิลนับจากนี้คือ การสร้างระบบที่มีขนาดเล็กเพื่อให้สามารถพกพาได้ง่าย ขณะเดียวกันก็ต้องพยายามลดต้นทุนการผลิตเพื่อให้สามารถตอบโจทย์ตลาดได้มาก ที่สุด เพราะสิ่งสำคัญคือ เทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงที่แอปเปิลยื่นจดสิทธิบัตรนั้น ออกแบบให้สามารถให้พลังงานและรับพลังงานจากแบตเตอรี่ชาร์จไฟใหม่ได้แบบที่ แมคบุ๊กรุ่นปัจจุบันใช้งานอยู่ จุดนี้ทำให้ระบบเซลล์เชื้อเพลิงของแอปเปิลต้องใช้แบตเตอรี่ที่มีความหนาและ หนักเป็นส่วนประกอบ ทำให้แอปเปิลต้องหาทางลดขนาด น้ำหนัก และต้นทุนการผลิตลงอีกให้มากที่สุด

ภายในระบบเซลล์เชื้อเพลิงของแอปเปิลจะประกอบด้วยชั้นเซลล์เชื้อเพลิง ซึ่งสามารถเปลี่ยนเชื้อเพลิงไปเป็นพลังงานไฟฟ้า ขณะเดียวกันยังมีระบบควบคุมการทำงานของระบบเซลล์เชื้อเพลิงเพื่อให้การทำงาน ของระบบเป็นไปอย่างราบรื่น

เอกสารสิทธิบัตรเทคโนโลยีระบบเซลล์เชื้อเพลิงของแอปเปิลนั้น ถูกยื่นต่อคณะกรรมการสหรัฐฯ ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว (2010) โดยก่อนหน้านี้ แอปเปิลถูกรายงานว่ากำลังเร่งพัฒนาระบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนน้ำหนักเบา และบางมาแล้ว แต่ยังไม่มีรายงานความคืบหน้าใดๆ เพิ่มเติม

สำหรับเซลล์เชื้อเพลิง หรือ Fuel Cell นั้นเป็นอุปกรณ์กำเนิดพลังงานที่อาศัยการเกิดปฏิกริยาเคมีให้เป็นพลังงาน ไฟฟ้า ระบบเซลล์เชื้อเพลิงจะสามารถนำไฮโดรเจน (Hydrogen) กับออกซิเจน (Oxygen) เข้าสู่เซลล์เพื่อให้กำเนิดพลังงานไฟฟ้าออกมาจากเซลล์ได้ตามสมการเคมี ปัจจุบัน ผู้ผลิตรถยนต์กำลังพยายามนำระบบเซลล์เชื้อเพลิงไปขับเคลื่อนเครื่องยนต์ บนความหวังเพื่อลดการใช้น้ำมันซึ่งเป็นต้นเหตุของมลพิษทั่วโลก
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.