User Online ( 4 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » รัฐบาลสิงคโปร์สอบ “Xiaomi” หลังลูกค้าหวั่น โดนฉกข้อมูลส่วนตัว
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

รัฐบาลสิงคโปร์สอบ “Xiaomi” หลังลูกค้าหวั่น โดนฉกข้อมูลส่วนตัว

สิงคโปร์นั้นเป็นประเทศที่เพิ่งประกาศบังคับใช้กฎหมายปกป้องข้อมูลส่วนตัวหรือ Personal Data Protection Act อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา ล่าสุด ดาวรุ่งผู้ผลิตสมาร์ทโฟนโลกอย่าง “เสี่ยวหมี่ (Xiaomi)” กำลังจะถูกตรวจสอบเพราะกฎหมายนี้ หลังจากผู้ใช้ Xiaomi ร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อนรำคาญจากสายโทรศัพท์โฆษณาข้ามประเทศ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจมีสาเหตุจากการถูกสอดแนมข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวบนเครื่องของ Xiaomi

การตรวจสอบ Xiaomi ของรัฐบาลสิงคโปร์นี้เกิดขึ้นเป็นกรณีที่ 2 หลังจากผู้ประกอบการเว็บไซต์ให้บริการการศึกษาทางไกลของสิงคโปร์ Star Zest Home Tuition ถูกร้องเรียนว่า ทำให้ผู้ใช้ต้องกังวลกับความไม่ปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัว สำหรับกรณีของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจีนอย่าง Xiaomi รายงานจากสำนักข่าววอลสตรีทเจอร์นอล (Wall Street Journal) ชี้ว่า สายโทรศัพท์โฆษณาข้ามประเทศหรือ telemarketing calls from abroad ที่ผู้ใช้ Xiaomi ได้รับความเดือดร้อนรำคาญนั้น ยังไม่ทราบต้นสายที่แน่ชัด รวมถึงเนื้อหาในสายโทรศัพท์โฆษณาก็ยังไม่มีความชัดเจน

ฮิวโก้ บาร์รา (Hugo Barra) รองประธาน Xiaomi ธุรกิจทั่วโลกนั้นปฏิเสธต่อคณะกรรมการปกป้องข้อมูลส่วนตัวหรือ Personal Data Protection Commission ของสิงคโปร์ทุกข้อกล่าวหา โดยให้ข้อมูลว่าเซิร์ฟเวอร์ของ Xiaomi ในกรุงปักกิ่งนั้น ไม่มีการเก็บบันทึกข้อมูลใดของผู้ใช้ โดยเซิร์ฟเวอร์เหล่านี้จะเชื่อมกับสมาร์ทโฟนเพื่อให้บริการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันหรือธีมสีแก่ลูกค้าเท่านั้น

คำพูดของผู้บริหาร Xiaomi นั้นสวนทางกับข้อร้องเรียนที่ผู้ใช้ Xiaomi ในสิงคโปร์ตั้งข้อสังเกต โดยผู้ใช้บางรายเข้าไปประกาศบนชุมชนออนไลน์ภาษาจีนว่า สมาร์ทโฟน Xiaomi อาจมีการลักลอบเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ในปักกิ่ง ทำให้ผู้ใช้รายนี้เชื่อว่า Xiaomi ตั้งใจสร้างระบบเพื่อถ่ายโอนข้อมูลส่วนตัวที่เก็บไว้ในเครื่องโดยที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัว

เบื้องต้น โฆษกหน่วยงานสิงคโปร์ ประเมินว่า หากคณะ Personal Data Protection Commission พบความผิดจริง Xiaomi อาจได้รับคำสั่งให้หยุดกระบวนการเก็บข้อมูลทันที ขณะเดียวกัน ก็อาจได้รับคำสั่งให้เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา Xiaomi เก็บบันทึกข้อมูลใดไว้บ้าง ซึ่งอาจมีคำสั่งให้ทำลายข้อมูล หรือคำสั่งปรับเป็นเงินมากกว่า 1 ล้านเหรียญสิงคโปร์ (ราว 25 ล้านบาท)

Xiaomi นั้นเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนจีนที่ได้รับความนิยมมากในสิงคโปร์ การเปิดตัวสมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่อย่าง Redmi Note ที่สิงคโปร์ถูกจำหน่ายหมดในเวลา 42 วินาที แต่หากหน่วยงานสิงคโปร์พบว่า Xiaomi มีความผิดในการลักลอบเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้จริง เชื่อว่าความนิยมของ Xiaomi จะได้รับผลกระทบเชิงลบแน่นอน
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.