User Online ( 5 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » มือถือจีนพุ่งแรง-โลกาภิวัฒน์
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

มือถือจีนพุ่งแรง-โลกาภิวัฒน์

เสี่ยวมิ (Xiaomi) มือถืออัจฉริยะจีน เริ่มจากศูนย์ใช้เวลาเพียง 4 ปี ได้มาเป็นผู้ครองตลาดจีนอันดับหนึ่งในอนาคตอเมริกาห่วงว่าว่าจะเข้ามาครองตลาดอเมริกา

เรื่องธุรกิจไฮเทคจีนประมาทไม่ได้ นอกจากอาลีบาบาของแจ๊คหม่า ยังมีมิถืออัจฉริยะที่มาแรงและขายดีมาก สำนักวิจัยคานาลิสได้ศึกษาถึงตลาดมือถือ ได้ศึกษาตลาดมือถือจีนและพบว่าเสี่ยวมิเปิดตัวได้แค่สองควอเตอร์ก็สามารถแบ่งตลาดมาได้ 14% ซึ่งหมายถึงจำนวน 14ล้านเครื่อง

ปัจจุบันเสี่ยวมิครองตลาดถึง97% ในประเทศจีนก็เลยทำให้เสี่ยวมิ ได้กลายเป็นผู้ผลิตมือถือใหญ่อันดับ 5 ของโลกโดยตามหลัง แซมซุง แอ้ปเปิ้ล หัวเหว่ย และลีโนโว

หลังจากเสี่ยวมิตีตลาดในประเทศจีนได้สำเร็จเลยก็จะเข้าไปยังอินโดนีเซีย เม็กชิโก รัสเซีย ไทย และตุรกีภายในปลายปีนี้ คนไทยคงจะรอไม่นานจะได้รู้ว่าดีสมค่ำล่ำลือเท่าใด

ทางตะวันตกได้วิเคราะห์ความสำเร็จของเสี่ยวมิว่ามาจากการขายในราคาถูกพร้อมพ่วงกับการขายบริการออนไลน์ไปด้วย ซึ่งถ้าหากจะเข้าไปครองตลาดโลกไม่ง่าย เพราะนอกจากประเทศจีนแล้วโลกภายนอกมีน้อยคนที่รู้จักเสี่ยวมิ ถ้าหากผู้ประกอบการโทรคมนาคมเจ้าใดอยากจะขายเสี่ยวมิก็จะต้องหั่นราคาบริการออนไลน์ลงไปด้วยเพื่อที่จะบุกตลาด

เจสซิกาวี แห่งสำนักวิจัยคานาลิสได้กล่าวว่า “เรื่องการใช้กลยุทธ์ราคาทำให้ดังมากในประเทศจีน แต่ความท้าทายก็คือการปรับใช้ วิธีการเรื่องกลยุทธ์ราคาให้เกิดกำไรและเติบโตอย่างรวดเร็ว ให้ประสบความสำเร็จในระดับโลกอาจจะเป็นเรื่องที่ประมาทไม่ได้”

“เสี่ยวมิมีศักยภาพพอทีจะขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมทางธุรกิจแบบเปลี่ยนกลไกตลาดเลยก็ได้และผู้จัดจำหน่ายนานาชาติทั้งหลายคงจะต้องสนใจเรื่องนี้”

สำนักข่าวตะวันตกวิเคราะห์ว่าแม้เสี่ยวมิจะประสบความสำเร็จในตลาดต่างประเทศ แต่การที่จะเจาะเข้าตลาดสหรัฐอเมริกาคงจะไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะมือถืออัจฉริยะของเอเชียมีแต่แซมซุงเท่านั้นที่เป็นผู้ขายรายสำคัญในสหรัฐอเมริกา

สำนักข่าวตะวันตกยังวิเคราะห์ไปอีกว่าตลาดในสหรัฐอเมริกาพิสูจน์แล้วว่าผู้เล่นต่างชาติเข้าเล่นได้ยาก ตัวอย่างเช่น10 ปีที่แล้วโนเกียซึ่งเคยเป็นผู้นำโลกด้านมือถือ แต่ตอนนี้ในสหรัฐอเมริกาแทบไม่เหลือเลย แอลจีและโซนี่ ประสบความสำเร็จการขายใน ตลาดระหว่างประเทศแต่ก็ล้มเหลวในสหรัฐอเมริกา

ในสหรัฐอเมริกาตลาดมือถืออัจฉริยะมีแต่แซมซุงและแอ้ปเปิ้ลแข่งขันซึ่งสองบริษัทครองตลาด 69% ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา

รามอน ลามาส ผู้จัดการวิจัยด้านมือถือแห่งไอดีซีกล่าวว่า “ส่วนใหญ่ในสหรัฐอเมริกานั้นเป็นตลาดมือถืออัจฉริยะ ถึงแม้ผู้ใช้มือถือจะเลือกอย่างพิถีพิถันมากตามสไตล์ แต่คนอเมริกาสนใจเรื่องแบรนด์และแพลทฟอร์ม ถ้าผู้จำหน่ายยี่ห้ออื่นมาคงจะไม่คุ้น”

โมโตโรลาพยายามขายด้วยการด้วยการพ่วงออนไลน์คล้ายกับเสี่ยวมิแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ แต่กรณีเสี่ยวมิกำไรไม่ได้มาจากการขายเครื่องในราคาถูกซึ่งราคาไม่เกิน 4,000 บาทแต่รายได้มาจากอื่นๆและแอ๊พส์มากกว่า และอาจจะมีเคล็ดลับการตลาดที่สามารถทำให้ประสบความสำเร็จกับรสนิยมการใช้งานของผู้บรโภคจำนวนมากในจีน

ลามาสแห่งไอดีซีกล่าวว่า “เสี่ยวมิมีอะไรที่แตกต่างเป็นพิเศษหรือเปล่าหรือเป็นแค่แอนดรอยด์ที่สถานะคล้ายไอโฟน ในตลาดสหรัฐอเมริกา ถ้าจะขายเริ่มจากศูนย์และไม่มีแบรนด์เนมเห็นถ้าจะยาก”

ท่านผู้อ่านก็ลองติดตามดูว่าจะเชื่อคานาลิสหรือไอดีซีผมว่าไม่เกิน 2ถึง3ปีน่าจะรู้ว่าจีนเข้าตีตลาดในอเมริกาได้หรือไม่.

รศ.ดร.บุญมาก ศิริเนาวกุล

อธิการบดีมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.