User Online ( 7 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » กสทช.เคลียร์ "ครอบงำ" แจกไลเซ่นทาวเวอร์โค
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

กสทช.เคลียร์ "ครอบงำ" แจกไลเซ่นทาวเวอร์โค

กสทช. เร่งเคลียร์ประกาศครอบงำต่างด้าว คาดชงเข้าบอร์ดได้ 16 พ.ค.นี้ พร้อมเร่งคลอดเกณฑ์อินฟราสตรัคเจอร์แชร์ริ่ง

กสทช. เร่งเคลียร์ประกาศครอบงำต่างด้าว คาดชงเข้าบอร์ดได้ 16 พ.ค.นี้ พร้อมเร่งคลอดเกณฑ์อินฟราสตรัคเจอร์แชร์ริ่ง ออกไลเซ่นทาวเวอร์ โค - เน็ตเวิร์ค โค แก้ประกาศโรมมิ่งสัญญาณระบบ 2จีไป 3จีต้องเชื่อมถึงกันได้

พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงผลดำเนินงาน 6 เดือนว่า กสทช. ได้วางรากฐานไปสู่เป้าหมายดังกล่าว คือ การจัดทำ 3 แผนแม่บทหลักตามพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมพ.ศ.2553 (พ.ร.บ.กสทช.) โดยได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหมือนการกำหนดทิศทาง ให้ผู้ประกอบธุรกิจด้านการสื่อสาร ด้านอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนในการรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ หรือภาคประชาชน

“สาระ สำคัญของแผนแม่บทแต่ละฉบับจะมีเป้าหมายที่ชัดเจน โดยแผนแม่บทบริหารคลื่นความถี่ จะขอเรียกคืนไลเซ่นที่ได้รับตามสัมปทานของโอเปอเรเตอร์ทุกราย ซึ่งจะต้องส่งคืนคลื่นที่ถือครองอยู่กลับมายัง กสทช. เพื่อจัดสรรใหม่ทันทีที่สัญญาสัมปทานสิ้นสุดลง และนำคลื่นที่ได้รับคืนดังกล่าวมาจัดสรรในรูปแบบใบอนุญาตใหม่ เพื่อผลักดันให้เกิดการแข่งขันเสรี และปฏิรูปกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม"

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกสทช.ใน ฐานะประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กล่าวว่า ก่อนจะเกิดการประมูลใบอนุญาต (ไลเซ่น) 3จีในย่านความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์นั้น กทค.จำเป็นต้องแก้ไขเรื่องข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และปรับปรุงประกาศของ กสทช. ที่เกี่ยวข้องให้สมบูรณ์ และสอดคล้องกับหนังสือชี้ชวนการลงทุน (ไอเอ็ม) ฉบับปัจจุบัน

ทั้งนี้ คาดว่าจะเสร็จภายในต้นเดือนมิ.ย.นี้ โดยจะกำหนดราคากลางการประมูล วิธีการประมูล และกรอบการขยายโครงข่าย (Roll out)

สิ่งที่ กสทช. ต้องเร่งสะสางก่อนการเปิดประมูล 3จีคือ 1.ผลักดันให้เกิดรูปแบบการตั้งบริษัทให้บริการเสาโทรคมนาคม สถานีฐาน (ทาวเวอร์ คัมพะนี) บริการเช่าโครงข่าย (เน็ตเวิร์ค คัมพะนี) และบริการเช่าไฟเบอร์ออปติก (ไฟเบอร์ คัมพะนี) ซึ่งจะเป็นการเช่าใช้โครงข่ายพื้นฐานระหว่างกัน (อินฟราสตรัคเจอร์แชร์ริ่ง) โดยออกหลักเกณฑ์ หรือใบอนุญาตให้เอกชนทุกราย โดยเฉพาะผู้ไม่มีโครงข่ายของตัวเองเข้ามาเช่าใช้เพื่อลดต้นทุน และสร้างตลาดให้เกิดผู้ประกอบการหน้าใหม่

2. แก้ไขประกาศ กสทช. ว่าด้วยการครอบงำกิจการที่มีลักษณะเป็นบุคคลต่างด้าว พ.ศ.2554 ซึ่ง กสทช. ชุดปัจจุบันได้แก้ไข ปรับปรุงเนื้อหาในประกาศเพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดการเปิดเสรีโทรคมนาคม และจูงใจให้ผู้ประกอบการ หรือนักลงทุนต่างชาติเข้าร่วมประมูล คาดว่าประกาศครอบงำต่างด้าวจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช. ได้วันที่ 16 พ.ค.นี้ จากนั้น จะนำประกาศฉบับใหม่ประกาศลงเว็บไซต์ หลังจากนั้น จะเปิดรับฟังความเห็นสาธารณะ (ประชาพิจารณ์)

และ 3. ยกเลิกประกาศเรื่องการใช้โครงข่ายร่วม (โรมมิ่ง) ที่เดิมไม่ให้ระบบ 2จีโรมมิ่งไป 3จี โดยจะประกาศที่แก้ไขต้องไม่จำกัดสิทธิ์ เปิดกว้างให้ทุกระบบโรมมิ่งถึงกันได้ทั้งหมด
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.