User Online ( 11 ) 
 ระบบสมาชิก  ตั้งเป็นหน้าแรก  แจ้งโอนเงิน
 ตะกร้าสินค้า ( 0 Item ) 
Home » ข่าว » ไอดีซี ชี้ น้ำท่วมทำตลาดพีซีไทยยังแย่ เชื่อกระทบตลอดปี55
 
 ค้นหาสินค้า
 ตู้ Close Rack (31)
 ตู้ Wall Rack (9)
 ตู้ Open Rack (5)
 ตู้ Rack Accessories (39)
 สายLAN(UTP) สายแลน (183)
 เครื่อง Server (35)
 เครื่องสำรองไฟ UPS (62)
 
 สมัครสมาชิกจดหมายข่าว
สมัครรับจดหมายข่าว รับข้อเสนอพิเศษ จากร้านค้า
 ข่าว

ไอดีซี ชี้ น้ำท่วมทำตลาดพีซีไทยยังแย่ เชื่อกระทบตลอดปี55

ไอดีซีเผยน้ำท่วมทำตลาดพีซีไทยทรุดหนัก หลังในไตรมาสที่ 4 ปี 2554 ได้หดตัวลงอย่างมากถึง 14% และเมื่อเทียกับไตรมาส 3 ปี 54 ลดถึง 40% และยังกระเทือนต่อเนื่องถึงปี 2555 เนื่องจากปัญหาการผลิตฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ ที่ยังขาดแคลน...

ไอดีซี บริษัทที่ปรึกษาและให้บริการวิจัยข้อมูลการตลาดชั้นนำระดับโลก ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ โทรคมนาคม และ คอนซูเมอร์เทคโนโลยี ระบุว่า ตลาดเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) ของประเทศไทยในไตรมาสที่ 4 ปี 2554 ได้หดตัวลงอย่างมาก โดยลดลงถึง 14% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และคิดเป็นการลดลงถึง 40% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 3 ซึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์มหาอุทกภัยครั้งใหญ่ ที่ส่งผลกระทบต่อเนื่องถึงการผลิตฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ จนเกิดภาวะฮาร์ดดิสก์ขาดแคลน

โดย ภัยธรรมชาติที่สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง และกินระยะเวลาเกือบทั้งไตรมาสครั้งนี้ ส่งผลให้ความต้องการซื้อสินค้าพีซีลดลงเป็นอย่างมาก และยังมีผลกระทบต่อความสามารถในการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานของเวนเดอร์อีก ด้วย นี่ทำให้ภาพรวมของตลาดพีซีไทยในปี 2554 เติบโตขึ้นจากปี 2553 เพียงแค่ 17% เท่านั้น ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ตลาดได้ขยายตัวเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ ต้นปี

นายจาริตร์ สิทธุ นักวิเคราะห์สายงานศึกษาตลาดไคลต์แอนดีไวซ์ ประจำไอดีซีประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดผู้บริโภคนั้นได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง เพราะไม่เพียงแค่ฝั่งอุปสงค์เท่านั้นที่หดตัวลง แต่ฝั่งอุปทานเองก็ประสบปัญหาด้วย ภาวะฮาร์ดดิสก์ขาดตลาดทำให้เวนเดอร์ต้องพบกับความยากลำบากในการผลิตสินค้า และนำเข้ามาจำหน่าย นอกจากนี้เส้นทางการขนส่งสินค้าเองก็ยังถูกตัดขาดหลายเส้น แน่นอนว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยลบที่ทำให้ตลาดพีซีปรับตัวลดลงมากขึ้น ขณะที่ การใช้จ่ายจากภาครัฐเองที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 นั้นลดลงอย่างเห็นได้ชัด ส่วนภาคธุรกิจโดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมก็ชะลอการลงทุน เนื่องจากบริษัทต่างๆ จำเป็นต้องมุ่งความสนใจแทบทั้งหมดไปที่การรับมือ และลดความเสียหายจากน้ำท่วม

นัก วิเคราะห์ฯ ไอดีซี กล่าวด้วยว่า ถึงแม้ว่าแรงซื้อจากภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจจะเริ่มดีดกลับมาเพิ่มขึ้นในปี 2555 โดยมีการลงทุนซื้อพีซี เพื่อทดแทนเครื่องเก่าที่เสียหายจากภัยภิบัติ เป็นแรงกระตุ้นสำคัญก็ตาม แต่ปัญหาเรื่องของการขาดแคลนฮาร์ดดิสก์ซึ่งเป็นชิ้นส่วนสำคัญของพีซี จะยังคงส่งผลกระทบต่อยอดจัดส่งพีซีในช่วง 1-2 ไตรมาสนี้ ไอดีซีคาดการณ์ว่าตลาดพีซีในปี 2555 น่าจะเติบโตได้ในอัตราที่ไม่สูงนัก คือ ประมาณ 12% เท่านั้น โดยที่ตลาดมีแนวโน้มที่จะขยายตัวเพียงเล็กน้อยในช่วงครึ่งแรกของปี ก่อนที่จะปรับตัวเพิ่มในอัตราที่สูงขึ้นในครึ่งปีหลัง
Copyright RackServerOnline.com 2010 - 2024. All rights Reserved.